Thứ tư, 17/04/2024 | 02:32 GMT+7

Ứng dụng giải pháp tiết kiệm điện cho điều hoà

17/03/2023

Công ty Cổ phần BenKon (TP.HCM) vừa giới thiệu sản phẩm Benkon SmartAir nhằm tối ưu tính năng tiết kiệm điện của máy hòa cho hệ thống các lớp học, phòng làm việc của trường đại học Thủ Dầu Một.

Benkon SmartAir là thiết bị nhỏ gọn gắn cạnh điều hòa và sử dụng nguồn điện trực tiếp từ điều hòa. Thiết bị này được kết nối với các thiết bị thông minh như smartphone, smartwatch, máy tính bảng thông qua quét mã QR… Từ đó giám sát điện năng tiêu thụ, giám sát công suất điều hòa, giám sát thời gian hoạt động, giám sát độ ẩm và nhiệt độ không khí. 
Benkon SmartAir là thiết bị nhỏ gọn có thể kết nối với hầu hết các loại điều hoà 
Các thông số này được cập nhật lên phần mềm bằng công nghệ Bluetooth Mesh (kết nối không dây tiết kiệm năng lượng). Phần mềm cũng cho phép người dùng điều khiển điều hòa và cài đặt các tùy chỉnh như chế độ hoạt động, thời gian mở tắt, nhiệt độ...Căn cứ vào những thông số về môi trường xung quanh, công suất tiêu thụ, thời gian hoạt động của điều hòa..., hệ thống thông minh có thể tự động điều chỉnh hoạt động, giúp tiết kiệm năng lượng.
Thiết bị được kết nối và điều khiển dễ dàng trên smartphone
Qua khảo sát thực tế hoạt động hệ thống máy điều hòa tại các phòng học, phòng làm việc tại trường Đại học Thủ Dầu Một, nhóm giải pháp Benkon đề xuất áp dụng chức năng lập lịch của ứng dụng Benkon và thiết bị giám sát, điều khiển để tạo ra lịch trình chạy máy lạnh. Lịch trình này giúp tiết kiệm điện và đảm bảo nhiệt độ mát phù hợp theo từng đặc tính phòng học, phòng làm việc. 
Ngoài ra, BenKon có thể tối ưu hơn nữa việc điều chỉnh nhiệt độ, công suất hoạt động thông qua các chỉ số môi trường thực tế, phân tích thói quen người dùng. Từ việc giám sát điều hòa theo thời gian thực và ghi nhớ các thói quen của người sử dụng, giải pháp sẽ đưa ra các kịch bản phù hợp để tiết kiệm điện năng nhưng vẫn bảo đảm sự thoải mái. 
Công ty Cổ phần BenKon giới thiệu giải pháp BenKon tại trường Đại học Thủ Dầu Một (Ảnh: ĐH Thủ Dầu Một)
Hiện nay các phòng học của trường hầu hết được trang bị máy điều hòa phục vụ cho hoạt động giảng dạy, học tập và nghiên cứu, công suất tiêu thụ điện năng của điều hòa khá lớn. Chính vì vậy, nhà trường kỳ vọng khi triển khai ứng dụng giải pháp BenKon sẽ góp phần giải quyết bài toán kinh tế, tiết kiệm chi phí sử dụng điện, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường. Đặc biệt, nhà trường cũng mong muốn góp phần ủng hộ sự phát triển của các bạn trẻ trên con đường khởi nghiệp, sáng tạo tại Vườn ươm Khu công nghệ cao TP.HCM”, TS. Nguyễn Quốc Cường - Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một cho biết.
Dự kiến, công ty sẽ triển khai lắp đặt ứng dụng giải pháp BenKon ở giai đoạn đầu với quy mô 25 phòng học tại dãy I4.
Benkon SmartAir là sản phẩm do nhóm gồm 20 bạn trẻ là startup Việt đang ươm tạo tại Vườn ươm Khu công nghệ cao TP HCM (trực thuộc Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM). Sản phẩm được phát triển từ tháng 3/2021 nhằm tối ưu hóa hoạt động và khả năng tiêu thụ điện năng của điều hòa. 
Nhóm đặt mục tiêu biến một điều hòa thường trở nên thông minh với khả năng tiết kiệm từ 35 - 50% năng lượng tiêu thụ. 
Minh Khuê