Thứ bảy, 23/11/2024 | 07:05 GMT+7

General Motors đi tiên phong trong việc sử dụng hệ thống điều hòa giảm 99,7% khí nhà kính

07/08/2010

Hệ thống điều hòa trong tất cả các mẫu xe năm 2013 của General Motors (GM) sẽ sử dụng loại chất làm mát được hãng Honeywell phát triển cho thị trường châu Âu với nguy cơ gây ra sự nóng lên toàn cầu giảm tới 99,7%.

Hệ thống điều hòa trong tất cả các mẫu xe năm 2013 của General Motors (GM) sẽ sử dụng loại chất làm mát được hãng Honeywell phát triển cho thị trường châu Âu với nguy cơ gây ra sự nóng lên toàn cầu giảm tới 99,7%.

Ban đầu, loại chất làm mát ít gây ô nhiễm này được Honeywell phát triển để phù hợp với tiêu chuẩn của EU về lượng khí thải nhà kính từ các phương tiện giao thông, những tiêu chuẩn khắt khe hơn rất nhiều so với những tiêu chuẩn của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTHSA).

Giờ đây, khi Mỹ đang bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn về xe sạch của EU, chất làm mát HFO1234yf của Honeywell sẽ có cơ hội tại thị trường này, và GM sẽ là hãng đầu tiên công bố việc sử dụng chất làm mát thân thiện với môi trường này trong dòng sản phẩm của mình.

GMVolt_crowds.jpg

Những tên tuổi như Buick, GMC và Cadillac sẽ khó mà chấp nhận việc lái xe thân thiện với môi trường. Nhưng GM (cũng giống như Honeywell, là một thành viên của Phòng thương mại năng lượng sạch) sẽ tung ra dòng sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu Chevy 2013 (bao gồm vả Chevy Volt), dòng xe này cũng sẽ sử dụng chất HFO1234yf.

Năm 2007, là một phần của nghị định thư Kyoto, những tiêu chuẩn về lượng khí thải từ hệ thống điều hòa trên xe ô tô đã được áp dụng ở châu Âu. Những tiêu chuẩn này quy định, những chiếc xe sản xuất mới phải sử dụng chât làm mát có nguy cơ gây ra sự nóng lên toàn cầu dưới 150 gram trên 1 dặm vào năm 2011. Honeywell và Dupont đã phát triển các sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn này.

Những tiêu chuẩn về lượng khí thải cacbon đầu tiên của Mỹ được Cơ quan bảo vệ môi sinh Hoa kỳ (EPA) đưa ra vào năm ngoái. Những tiêu chuẩn về nhiên liệu sạch này yêu cầu đến năm 2016, các dòng xe phải có tỷ lệ khí thải trung bình thấp hơn 250 gram trên 1 dặm. Do các chất làm mát hiện tại có nguy cơ gây ra sự nóng lên toàn cầu khá cao, EPA sẽ để cho các nhà sản xuất xe hơi kiếm được lợi nhuận nhờ những cải tiến trong hệ thống điều hòa không khí giúp giảm khí nhà kính.

Chất Hydrofluorocarbons (HFCs) đã được dùng để thay cho chlorofluorocarbons (CFCs) sau nghị định thư Montreal 1987. Vào thời điểm đó, các nhà khoa học đã cảnh báo về việc chất CFCs đang tạo ra một lỗ thủng trên tầng ozon, toàn thế giới đã nhất trí loại bỏ chất gây nguy hại cho tầng khí quyển này. Tuy nhiên, năm 2009, người ta phát hiện ra rằng chất HFCs cũng có nguy cơ cao gây ra khí nhà kính và những nghiên cứu lại được tiếp tục để tìm một chất thay thế khác.

GM đã đi trước những đối thủ của mình tại thị trường Mỹ bằng cách sử dụng loại chất làm mát giải quyết được cả hai vấn đề: nó không gây ra lỗ thủng trên tầng khí quyển và cũng không làm trái đất nóng lên.

Minh Đức (theo cleantechnica.com)