Thứ hai, 29/04/2024 | 02:09 GMT+7

Miền Bắc được đảm bảo cung ứng đủ điện từ hôm nay (23/6)

23/06/2023

Thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa phát đi cho hay, mực nước các hồ thuỷ điện đã được nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khắc phục, tình hình cung ứng điện sẽ cơ bản đảm bảo từ hôm nay (23/6).

Nguyên nhân được EVN cho biết, trong những ngày gần đây, mực nước các hồ thuỷ điện đã được nâng lên, một số tổ máy nhiệt điện gặp sự cố đã được khắc phục. Cùng với đó được sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt và kịp thời của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và sự chia sẻ, phối hợp của lãnh đạo các tỉnh, thành phố, tình hình cung ứng điện đã được cải thiện.
Điều đáng nói, các doanh nghiệp năng lượng như Than khoáng sản Việt Nam, Tổng công ty Đông Bắc, Dầu khí đã phối hợp trong việc cung cấp nhiên liệu (than, khí) cho sản xuất điện và duy trì vận hành các tổ máy.
"Từ ngày 23/6/2023 hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện”, thông báo của EVN nêu rõ.
Tuy nhiên, do hệ thống nguồn điện miền Bắc không có công suất dự phòng nên thời gian tới vẫn có thể xảy ra tình huống cực đoan dẫn đến phải điều chỉnh phụ tải, tiết giảm điện.
Lượng nước tại nhiều hồ thủy điện đã tăng
Nhận định về tình hình cung ứng điện, Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương cho biết, trong các ngày vừa qua, lưu lượng nước về các hồ thủy điện khu vực miền Bắc đã được cải thiện, mực nước hiện tại của các hồ Sơn La, Lai Châu, Tuyên Quang, Bản Chát đều đã tích được cao hơn mực nước chết từ 4 đến 7m, riêng Lai Châu có hồ chứa nhỏ nên mực nước hồ cao hơn mực nước chết xấp xỉ 15 m. Hiện tại, các hồ chứa này vẫn đang hạn chế huy động để dự phòng cho đợt nắng nóng tiếp theo.
“Hiện tại, miền Bắc đang trong thời kỳ lũ sớm, dự kiến trong thời gian tới lưu lượng nước về các hồ miền Bắc tiếp tục tăng và có thể đảm bảo cung cấp điện với phụ tải tính toán trung bình khoảng 421 triệu kWh/ngày”, ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho hay. Ông Hòa cũng thông tin thêm, trong trường hợp cực đoan không có lũ về, khu vực miền Bắc vẫn có thể sử dụng lượng nước còn lại trong hồ kết hợp với lưu lượng nước tự nhiên về các hồ để đáp ứng nhu cầu phụ tải, tuy nhiên khả năng tích nước sẽ khó khăn.
Từ hôm nay 23/6, việc cung cấp điện tại miền Bắc sẽ được đảm bảo
Để việc cung cấp điện được tốt hơn trong thời gian tới, Tập đoàn EVN mong muốn khách hàng sử dụng điện tiếp tục sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.
Nhân dịp này, Tập đoàn EVN cũng mong được khách hàng sử dụng điện chia sẻ và gửi lời xin lỗi do việc tiết giảm điện trong thời gian qua.
Từ tháng 5, nắng nóng kéo dài ở miền Bắc khiến lượng tiêu thụ điện tăng mạnh trong khi thủy điện gặp khó khăn do hạn hán, hàng loạt hồ thủy điện ghi nhận mức nước xuống xấp xỉ mực nước chết khiến việc cung ứng điện gặp khó khăn.
Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc (bao gồm cả điện nhập khẩu) có thể huy động để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện chỉ đạt mức 17.500-17.900 MW (khoảng 59,2% công suất lắp đặt).
Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực miền Bắc có thể lên mức 23.500-24.000 MW trong những ngày nắng nóng sắp tới. Như vậy, hệ thống điện miền Bắc sẽ thiếu hụt khoảng 4.350 MW với sản lượng không đáp ứng được trung bình ngày là 30,9 triệu kWh (ngày cao nhất có thể lên tới 50,8 triệu kWh). Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với nguy cơ thiếu công suất tại hầu hết giờ trong ngày.

Hương Linh