Thứ ba, 19/03/2024 | 17:36 GMT+7

Hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm khi làm việc tại nhà

20/07/2021

Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội và áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ các tỉnh thành phía Nam đã bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội. Tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc, các cơ quan, công sở cũng tuân thủ quy định phòng, chống dịch bằng cách thực hiện làm việc luân phiên 50/50, người dân hạn chế đi lại trừ trường hợp rất cần thiết… Như vậy thời điểm hiện tại số lượng người lao động ở nhà sẽ tăng đột biến. Tương ứng, các thiết bị điện trong gia đình sẽ được sử dụng đồng thời để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, làm việc từ xa.

Trước tình hình này, ngành điện khuyến cáo người dân tích cực áp dụng các biện pháp tiết kiệm điện tại gia đình, nhằm tránh tình trạng quá tải hoặc các sự cố về điện không mong muốn.

Theo Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) hiện nay người dân có thể chủ động theo dõi chỉ số điện tiêu thụ trực tuyến qua website hoặc qua app CSKH của các Tổng công ty điện lực. Khách hàng có thể tìm kiếm và cài đặt các tiện ích này từ App Store (đối với hệ điều hành iOS) hoặc CH Play (đối với hệ điều hành Android).

Ngoài ra, trên website EVN cũng có những tiện ích rất thiết thực khác mà khách hàng có thể tham khảo, như: tra cứu các thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện, đồng thời cung cấp tất cả các dịch vụ điện trực tuyến, và các hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Lý, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) cho biết nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân trong thời gian giãn cách, hệ thống tổng đài CSKH sẽ được mở thường xuyên. Khi người dân phát hiện sự bất thường về lượng điện tiêu thụ hoặc bất kỳ sự cố, thắc mắc nào về điện hãy gọi ngay đến 19001006 hoặc 19009000.

Để chủ động hướng dẫn khách hàng, trung tâm chăm sóc khách hàng EVNSPC đã tăng cường lực lượng điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết chính xác, nhanh chóng các kiến nghị của khách hàng; thiết lập hệ thống liên lạc qua email, zalo,…

Tham khảo website: tietkiemnangluong.com.vn để biết thêm các kinh nghiệm tiết kiệm điện hữu ích. 

MỘT SỐ LƯU Ý SỬ DỤNG ĐIỆN TIẾT KIỆM TẠI GIA ĐÌNH

Rút phích cắm, tắt công tắt điện, ngắt automat: Tắt hẳn các thiết bị điện khi không dùng đến như máy tính, laptop, TV, điều hòa nhiệt độ…

Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện trong nhà để hạn chế rò rỉ điện và đảm bảo hiệu quả sử dụng.

Sử dụng điều hòa hợp lý:

Nên bật điều hòa trong khoảng 22-28 độ, lý tưởng nhất là từ 26 độ trở lên để tránh sốc nhiệt khi ra/vào phòng và tiết kiệm điện

Hạn chế sử dụng nhiều điều hòa nhiệt độ cùng lúc trong nhà dễ gây quá tải và rất tốn điện

Chú ý đóng các cửa, bịt khe hở và hạn chế ra vào phòng liên tục gây thất thoát nhiệt

Kết hợp dùng quạt sẽ tăng hiệu quả làm mát

Ngắt automat khi không sử dụng để hạn chế thất thoát điện

Tủ lạnh:

Tăng giảm nhiệt độ từng ngăn phù hợp với lượng thức ăn trữ trong tủ

Nhiệt độ thích hợp cho ngăn đông khoảng -18 độ C và ngăn mát khoảng 2 - 4 độ C

Không nên trữ đồ chật cứng trong tủ sẽ làm giảm hiệu quả bảo quản

Sử dụng máy tính, laptop:

Nên sử dụng laptop để làm việc vì tiêu thụ ít điện năng hơn máy tính để bàn đến 80% điện năng tiêu thụ

Cắm bộ chuyển đổi điện áp xoay chiều (AC Adapter) để tiết kiệm thêm 20% lượng điện tiêu thụ

Với máy tính, hãy cài đặt các chế độ tiết kiệm năng lượng (energy saver mode) cho CPU và màn hình

Chiếu sáng:

Thay thế đèn sợi đốt, đèn halogen bằng đèn led tiết kiệm điện

Tắt hẳn đèn khi ra khỏi phòng quá 30 phút

Ti vi:

Không để chế độ ngủ mà tắt hẳn TV khi không sử dụng trên 30 phút

Cài đặt chế độ tiết kiệm điện cho TV

Nếu thay mới, hãy chọn TV màn led công nghệ tiết kiệm điện (inverter)

 

Giang Nguyễn