Thứ năm, 28/03/2024 | 16:30 GMT+7

6 nguồn năng lượng sạch mới của tương lai

01/06/2020

Nguồn năng lượng hóa thạch trên trái đất ngày càng suy kiệt trong khi nhu cầu về năng lượng của con người ngày càng cao dẫn đến việc phải nhanh chóng tìm ra các nguồn năng lượng thay thế.

Tìm kiếm những nguồn năng lượng thay thế là tối quan trọng trong bối cảnh nhu cầu về năng lượng của con người ngày càng cao và sự cạn kiệt của các nguồn nhiên liệu hóa thạch. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, ngày càng có nhiều nguồn năng lượng thay thế được khai phá và tìm hiểu. Dưới đây là 6 nguồn năng lượng được cho là có thể đáp ứng hiệu quả nhu cầu năng lượng của con người trong tương lai.

1. Khí metan hydrate

Khí metan hydrate thường ẩn sâu dưới lòng đất, có màu trắng như nước đá, là thủ phạm gây tắc đường ống dẫn khí và được người ta gọi là “nước đá có thể bốc cháy”. Metan hydrate là một chất kết tinh bao gồm phân tử nước và metan, nó ổn định ở điều kiện nhiệt độ thấp và áp suất cao, phần lớn được tìm thấy bên dưới lớp băng vĩnh cửu và những tầng địa chất sâu bên dưới lòng đại dương và là nguồn nguyên liệu thay thế cho dầu lửa và than đá rất tốt.

2. Khí metan lạnh

Đây là một nguồn năng lượng sạch từ các phân tử khí metan được lưu trữ ở nhiệt độ thấp có thể trở thành nguồn năng lượng sạch dồi dào nhất trên Trái đất. Nhật Bản là quốc gia đầu tiên lưu trữ khí metan lạnh. Nó được xem là nguồn nguyên liệu thay thế cho dầu lửa và than đá. 

3. Tia laser trong không gian

Tia lazer là nguồn năng lượng tiềm năng. Ảnh minh họa.

Theo bạn thì những tấm pin năng lượng mặt trời hoạt động hiệu quả nhất ở vùng xích đạo ư? Thực tế là chúng hiệu quả nhất khi được đặt trên... vũ trụ. Tại đây, ánh sáng mặt trời sẽ không bị che khuất bởi những đám mây do đó những tấm pin năng lượng mặt trời sẽ hứng trọn nguồn năng lượng này mà không chịu sự cản trở của khí quyển. Ý tưởng này được đề xuất từ những năm 70 của thế kỷ XX và gần đây đang được NASA đang cân nhắc lại.

4. Tuyết

Tuyết là một nguồn năng lượng tuyệt vời ít được khai thác. Các nhà khoa học cho biết, tuyết có thể được đốt cháy, bởi tại các thành phố công nghiệp lượng metan được hấp thụ từ không khí có trong tuyết lên tới 70%. Vào mùa đông, tuyết hấp thụ bụi và khí độc hại từ trong không khí, nhưng tới mùa xuân khi tuyết tan thì các thành phần độc hại này sẽ quay trở lại bầu không khí.

Hiện tại, ở Nhật người ta đang ứng dụng công nghệ lấy khí metan từ tuyết, từ 1 tấn tuyết có thể cho 100 lít metan. Lượng khí này được sử dụng làm nhiên liệu, còn lượng tuyết đã tinh chế được ứng dụng trong các hệ thống máy điều hòa và để làm lạnh các kho hàng.

5. Lên men sinh học

Vi khuẩn có thể sản sinh ra phân tử hydro carbon giống như dầu khí. Nguồn năng lượng này được tạo bởi sự lên men sinh học các đồ phế thải sinh hoạt. Theo đó, muốn thu được metan người ta sẽ phân loại và cho vi khuẩn vào các bể chứa để cho lên men. Khí đốt này sẽ làm cho động cơ hoạt động từ đó sản sinh ra điện năng. Sau khi quá trình phân hủy hoàn tất, phần còn lại được sử dụng để làm phân bón.

6. Tụ điện

Tụ điện sẽ là giải pháp thay thế cho pin và cung cấp năng lượng lớn hơn. Tụ điện sẽ hỗ trợ hoàn hảo cho các thiết bị chạy bằng pin hiện tại như điện thoại, xe điện. Tụ điện cũng là giải pháp hoàn hảo vì nó ổn định hơn so với năng lượng mặt trời và gió.

Hải Yến