Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:06 GMT+7

Những công trình năng lượng xanh ấn tượng trên thế giới

09/04/2020

Ngoài năng lượng mặt trời, năng lượng từ gió, thế giới tự nhiên còn cung cấp cho chúng ta rất nhiều nguồn năng lượng. Đó cũng chính là khởi nguồn cho sự hiện diện ấn tượng của nhiều công trình tạo năng lượng xanh, sạch trên khắp thế giới.

Đường thu năng lượng từ bước chân

Tháng 9/2017, một con đường nhỏ ở khu vực trung tâm West End (London, Anh) đã được công ty Pavegen chuyển thành một đoạn đường thông minh với diện tích 10m2, có khả năng hấp thụ năng lượng từ những bước chân đầu tiên trên thế giới, với tên gọi Pavegen.

Điện năng con đường này thu được dùng để thắp sáng đèn đường và phát âm thanh như tiếng chim hót ngay trong khu vực. Thậm chí, với khả năng kết nối thông qua bluetooth, người đi bộ còn có thể tương tác với mặt đường, kiểm tra xem bước chân của mình đã tạo được bao nhiêu năng lượng sạch.

Ngoài ra, thành tích tạo năng lượng của người đi bộ còn được chuyển hóa thành thẻ tích điểm giảm giá khi mua hàng tại các siêu thị liên kết.

Nhà máy đầu tiên phát điện từ sóng biển

Nhà máy điện sóng kết nối lưới đầu tiên trên thế giới mang tên Limpet, được Wavegen - công ty năng lượng sóng đầu tiên của Scotland xây dựng trên đảo Islay, phía tây Scotland vào năm 2000. Limpet tận dụng nguồn năng lượng sóng biển dồi dào từ đại dương để tạo ra nguồn điện sử dụng cho các cư dân đảo.

Máy phát điện bao gồm bộ thu năng lượng sóng biển và một bộ chuyển tải năng lượng sóng biển thành điện năng. Bộ thu được xây nghiêng vào mặt đá trên bờ biển với kích thước đủ lớn để hấp thụ nước biển đi vào và thoát ra khỏi buồng dẫn khí trung tâm, trong quá trình đó sẽ làm quay turbine và tạo ra điện.

Nhà máy điện địa nhiệt khổng lồ 

Từ máy phát điện địa nhiệt đầu tiên đã được Prince Piero Ginori Conti thí nghiệm vào năm 1904 tại một cánh đồng khô ở Larderello (Ý) đến nay, cùng với nguồn năng lượng từ gió, mặt trời, sóng biển…, địa nhiệt đã trở thành nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường đang được 50 nước trên thế giới sử dụng để sản xuất điện năng. Trong đó, ghi danh là tổ hợp phức tạp lớn nhất thế giới chính là Geysers, nằm trên dãy núi Mayacamas thuộc miền Bắc bang California, Mỹ.

Geysers là một tổ hợp công trình bao gồm 22 nhà máy điện địa nhiệt, sử dụng hơi nước nóng từ hơn 350 giếng khoan trong lòng đất, chạy các turbine phát điện với công suất đặt 1.517 MW, cung cấp điện cho 1,1 triệu người.

Nhà máy điện thủy triều quy mô lớn đầu tiên trên thế giới

MeyGen, nhà máy điện sử dụng năng lượng thủy triều quy mô lớn đầu tiên trên thế giới tại eo biển Pentland Firth, Scotland chính thức đi vào hoạt động vào tháng 9/2016. Trong giai đoạn đầu của dự án, 4 tổ máy đặt dưới nước, mỗi tổ máy có công suất 1,5 MW.

Theo đó, turbine với chiều cao khoảng 15 m và cánh quạt đường kính 16 m, khối lượng 200 tấn bắt đầu được sử dụng tại các vùng biển ngoài khơi phía bắc Scotland, giữa Caithness và Orkney. Khi hoàn thiện, nhà máy có tổng cộng 269 turbine, đẩy công suất lên 398 MW, đủ để cấp điện cho 175.000 hộ gia đình.

Năng lượng thủy triều được khai thác bằng cách đặt các turbine dưới nước. Khi thủy triều lên nước được đẩy vào trong hoặc khi triều rút nước rút ra ngoài sẽ làm quay turbine và phát điện.

Theo Petrotimes