Thứ sáu, 01/11/2024 | 21:31 GMT+7
Các máy tính chuyên dụng dành cho việc chơi game thường được trang bị những thẻ đồ hoạ cao cấp, những bộ vi xử lý có cấu hình mạnh, màn hình độ phân giải cao và ổ nhớ dung lượng lớn. Điều này đồng nghĩa với mức tiêu thụ điện năng vô cùng lớn. Để giải quyết vấn đề này và tìm ra giải pháp tiết kiệm hàng tỷ đô la hoá đơn tiền điện, phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley (Mỹ) đã nghiên cứu tiềm năng tiết kiệm năng lượng của dòng sản phẩm này với hướng tiếp cận hệ thống – cấu trúc.
Trước hết, các nhà khoa học đã phân tích hàng nghìn mẫu dữ liệu về máy tính chơi game và mức tiêu thụ năng lượng của chúng trên toàn cầu. Theo đó, tuy chỉ chiếm 2,5% số máy tính song chúng lại tiêu thụ 20% năng lượng của toàn bộ máy tính hiện nay. Dù vậy, công cụ đo lường hiệu suất tiết kiệm năng lượng khả dụng cho biết nhân loại vẫn có thể giảm đến 75% con số nêu trên, tương đương với 120 TWh (18 tỷ đô la) mỗi năm nếu các nhà sản xuất chú ý hơn đến việc sử dụng các thành phần có hiệu quả năng lượng cao hơn trong quá trình lắp ráp.
Cụ thể, nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc lắp ráp hiện nay mới chỉ tập trung vào việc tìm ra những thành phần tốt nhất cho việc xử lý game chứ chưa thực sự chú trọng đến hiệu quả năng lượng. Mặt khác, trên phương diện pháp lý, hiện nay chỉ có thông số về hiệu quả năng lượng trên màn hình và nguồn cung cấp điện. Điều này có nghĩa là nếu các nhà sản xuất thiết bị nguồn ghi rõ hiệu suất năng lượng của các bộ phận khác như bo mạch chủ, ổ cứng, thiết bị ngoại vi, các nhà lắp ráp máy thành phẩm sẽ có nhiều cơ hội tạo ra những sản phẩm tiết kiệm năng lượng hơn dành cho người tiêu dùng.
Thử nghiệm cho thấy, hiệu quả từ việc thay đổi thành phần lắp ráp này có thể đem lại hiệu quả tiết kiệm đến 50% lượng tiêu thụ điện, mà chưa cần phải tiến hành thêm những cải thiện kỹ thuật chuyên sâu. Hơn thế, nếu phối hợp hợp lý các chế độ vận hành, hiệu quả tiết kiệm năng lượng có thể đạt thêm 25% nữa. Trong cả hai trường hợp, hiệu quả vận hành game vẫn được duy trì, thậm chí hệ thống còn chạy mát hơn và êm hơn so với trước.
Evan Mills, chủ nhiệm dự án nghiên cứu, cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy, không cần phải tiêu tốn quá tốn kém vào việc phát triển công nghệ mới, mà chỉ cần thay đổi tư duy và chịu khó suy nghĩ, chúng ta hoàn toàn có khả năng tạo ra những bước đột phá về hiệu quả năng lượng trong ngành công nghiệp game với những tổ hợp phần cứng mới.”
Anh Tuấn (Theo Science Daily)