Thứ sáu, 22/11/2024 | 22:58 GMT+7
Với nhu cầu năng lượng ngày càng cao thì những giải pháp thông minh và xanh về sản xuất, sử dụng năng lượng hiệu quả trở nên vô cùng cấp thiết. Nhiều sinh viên ở các trường ĐH đã hào hứng chia sẻ các giải pháp sáng tạo về tiêu thụ năng lượng thông minh và tiết kiệm năng lượng.
Một mẫu xe chạy bằng năng lượng mặt trời do các bạn sinh viên thiết kế
Cải
tiến máy lạnh, máy nước nóng
Lê Hồng Phúc - SV năm 4
Khoa Cơ khí, Trường ĐH Bách khoa TP HCM - đưa ra sáng kiến “Hệ thống máy lạnh
gia dụng dùng nước giải nhiệt kết hợp với máy nước nóng nhằm TKNL và giảm chi
phí điện”. Ý tưởng của Phúc là sử dụng nước để làm mát dàn nóng của máy lạnh.
Sau khi làm mát thì nguồn nước ấm này sẽ được bơm lên bồn để phục vụ sinh hoạt.
Kết quả thử nghiệm giải pháp này cho thấy máy lạnh chạy 24/24 giờ và nước máy
sinh hoạt có nhiệt độ ban đầu là 25 độ C, nhiệt độ sau giải nhiệt chọn là 50 độ
C thì chỉ cần 0,62 m3 nước từ các bồn trữ nước gia đình (phổ biến có dung tích
1-2 m3) là đủ để phục vụ cho hệ thống này.
Hệ thống máy lạnh - máy
nước nóng liên kết cải tiến như trên sẽ tiết kiệm được 40%-50% lượng điện tiêu
thụ so với tổng lượng điện dùng cho máy lạnh và máy nước nóng độc lập. Thêm vào
đó, hiệu suất làm lạnh của máy lạnh được nâng cao, có thêm nguồn nước nóng để
phục vụ sinh hoạt. Giải pháp này đơn giản nhưng hiệu quả, hứa hẹn lợi ích thiết
thực cho người dân Việt Nam. Giải pháp của Lê Hồng Phúc đã được đánh giá cao tại
cuộc thi “Năng lượng xanh cho cuộc sống” do Bộ Công Thương tổ chức mới đây.
Ngân
hàng năng lượng cho thành phố
SV Nguyễn Thị Thùy
Dương và Đặng Mai Anh, Trường ĐH Ngoại Thương TP HCM, lại có ý tưởng tiết kiệm
năng lượng hết sức độc đáo và hiện đại với dự án “Ngân hàng năng lượng cho
thành phố thông minh”. Ý tưởng của dự án là đề xuất áp dụng cơ chế hoạt động của
mô hình “ngân hàng” vào quản lý điện nhằm bảo đảm mức độ ổn định về nhu cầu
tiêu thụ điện cũng như khuyến khích tiết kiệm điện trên tinh thần “càng tiết kiệm
càng có lợi”. Khi triển khai, dự án sẽ giúp quản lý sự chênh lệch về tiêu thụ
điện trong một cộng đồng nhỏ (từ 20-100 hộ dân như chung cư, khu dân cư, ký túc
xá, tòa nhà văn phòng…).
Hệ thống này có thể liên kết với điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng thông qua mạng internet, đưa ra lời khuyên, cảnh báo cho khách hàng quản lý năng lượng một cách khoa học. Đặc biệt, người dùng có thể bật - tắt các thiết bị điện ở nhà thông qua smartphone hoặc máy tính bảng kết nối internet. Hệ thống giúp cập nhật các số liệu liên quan đến sử dụng điện trên các tài khoản đăng ký của mỗi hộ dân. Khách hàng khi truy cập vào tài khoản này sẽ biết được lượng điện năng nhà mình sử dụng.
Ý tưởng “Ngân hàng năng lượng cho thành phố thông minh” đã giúp Việt Nam vượt qua 8 quốc gia khác để đại diện cho toàn vùng Đông Á tham dự vòng thi chung kết toàn cầu của cuộc thi “Giải pháp xanh cho thành phố” (Schneider Electric Go Green in the City 2014) diễn ra từ ngày 17 đến ngày 21-6 tới tại Paris (Pháp).
Xe
điện TKNL, bảo vệ môi trường
Với mục tiêu chế tạo một
phương tiện vận chuyển TKNL, không khí thải- bảo vệ môi trường, SV Bùi Như Nỉ
(Khoa Cơ khí ô tô) và Cao Trọng Nghĩa (Khoa Chế tạo máy), Trường ĐH Sư
phạm Kỹ thuật TP HCM, đã tự thiết kế, gia công, lắp ráp chiếc xe điện 4
bánh chở được 6-8 người sử dụng năng lượng mặt trời.
Chiếc xe này sử dụng 4
tấm pin năng lượng đặt trên mui xe có kích thước 750 mm - 1.200 mm, công suất mỗi
tấm khoảng 110 W để tạo năng lượng giúp xe hoạt động. Xe được thiết kế có kiểu
dáng giống như các mẫu xe điện thường được sử dụng trong những khu du lịch hay
sân golf. Xe còn có bộ ắc quy gồm 4 bình loại 70A-12V, lưu trữ điện năng
phòng trong trường hợp nguy cấp hết điện năng tự nhiên khi đang di
chuyển khi trời không nắng hoặc mưa.
Mẫu xe điện này còn độc
đáo ở chỗ có hệ thống thu hồi năng lượng khi hãm phanh được lắp đặt trên động
cơ bánh sau, hệ thống này giúp thu hồi năng lượng khoảng 7% cho mỗi lần phanh
giúp xe tốn ít năng lượng và tích trữ điện năng để sử dụng lâu dài.
Được biết ý tưởng thiết
kế mẫu xe năng lượng mặt trời này đã được chuyển giao cho Khu Công nghệ cao TP
HCM để phục vụ chế tạo phương tiện vận chuyển trong nội bộ Khu Công nghệ cao.
Hải Yến (Theo Báo Người lao động)