Thứ sáu, 22/11/2024 | 07:06 GMT+7

TP HCM nhân rộng mô hình xe buýt sạch

05/06/2012

Sở GTVT, UBND TPHCM luôn khuyến khích các doanh nghiệp vận tải sử dụng loại nhiên liệu này trong hoạt động vận tải hành khách công cộng để góp phần làm giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Ngày 1-6-2012, Sở Giao thông Vận tải – UBND TPHCM đã khai trương tuyến xe buýt liên tỉnh liền kề: Bến xe miền Tây - Bến xe miền Đông (TPHCM) đi Khu du lịch Đại Nam (tỉnh Bình Dương) chạy bằng khí nén thiên nhiên (CNG) - một loại nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường.
de30915b6_xebus_sach_64.jpg
Lễ khai trương tuyến xe buýt dùng nhiên liệu sạch.  

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Công Đỉnh – Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Phương Trang-chủ đầu tư 14 xe buýt sạch chạy trên tuyến này cho biết: “Tuyến xe buýt này có cự ly 47km. Tần suất chạy: 56 đến 60 chuyến/ngày, chuyến đầu tiên xuất bến lúc 4h45 sáng và chuyến cuối cùng xuất bến lúc 18h30, thời gian giãn cách thấp điểm là 45 phút/xe và cao điểm là 15 phút/xe, góp phần phục vụ bình quân 7.000 đến 8.000 lượt khách/ngày. Các xe buýt đều có hệ thống định vị toàn cầu GPS, hệ thống camera quan sát bảo đảm an ninh, an toàn cho hành khách trên xe và hệ thống nhận diện bên ngoài xe, thiết bị bán vé bán tự động có máy in vé, thiết bị báo trạm tự động…mang lại sự thuận lợi cho hành khách”

Giá vé của tuyến xe buýt dùng nhiên liệu sạch CNG, Bến xe Miền Tây – Bến xe miền Đông- Khu du lịch Đại Nam có bốn mức: 5.000đ – 10.000đ – 15.000đ – 20.000đ tùy đoạn đường khách đi. Công ty Phương Trang quyết định miễn phí toàn bộ vé cho hành khách tuyến Bến xe Miền Tây –Bến xe miền Đông-Khi du lịch Đại Nam trong ba ngày đầu khai trương (từ ngày 1 đến ngày 3-6-2012).

Theo ông Đoàn Văn Nhuộm - Tổng Giám đốc PV Gas South-đơn vị cung cấp khí CNG, công nghệ khí nén thiên nhiên CNG lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam bằng sự ra đời của Nhà máy khí thiên nhiên CNG tại khu công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) vào cuối tháng 8-2008. Tại TPHCM, PV Gas South hiện đã có 2 trạm nạp (1 trạm tại đường Phổ Quang, quận Tân Bình và 1 trạm tại đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh) với công suất nạp đáp ứng được hàng ngàn xe/ngày.

 Nói về triển vọng phát triển xe buýt sạch, chạy bằng khí CNG tại TPHCM, Thạc sĩ Lê Trung Tính, Trưởng Phòng quản lý Giao thông Vận tải Sở Giao thông Vận tải cho biết, tuyến xe buýt sử dụng khí CNG từ Bến xe Miền Tây-Bến xe miền Đông đi Khu du lịch Đại Nam là tuyến xe buýt thứ 3 trên địa bàn thành phố có sử dụng loại nhiên liệu sạch này. Hai tuyến trước đó là tuyến Chợ Lớn-Bến Thành do Công ty Xe khách Sài Gòn đảm trách và tuyến Sài Gòn-Thủ Đức do Liên Hiệp HTX xe buýt thành phố thực hiện.

Sở GTVT, UBND TPHCM luôn khuyến khích các doanh nghiệp vận tải sử dụng loại nhiên liệu này trong hoạt động vận tải hành khách công cộng để góp phần làm giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường. Lãnh đạo thành phố đã giao Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco) đóng mới 300 xe buýt chạy bằng khí CNG trong giai đoạn từ nay đến 2015 như là một trong những nỗ lực nhằm phát triển xe buýt sạch.  


Theo SGGP