Thứ bảy, 23/11/2024 | 19:49 GMT+7
Các bộ trưởng Anh đang chỉ ra sự thiếu tin tưởng của công chúng đối với các công ty năng lượng, đồng thời đưa ra những đảm bảo về Thỏa thuận xanh – một chính sách nhằm tăng cường sử dụng năng lượng hiệu quả trong các hộ gia đình.
Theo kế hoạch này, mỗi hộ gia đình sẽ được sử
dụng tới 10,000 bảng và biến ngôi nhà của mình trở nên tiết kiệm năng lượng
hơn. Số tiền này chính là khoản tiền có được từ việc tiết kiệm điện và gas
trong thời gian sau này.
Mục tiêu của chương trình này là tăng cường nguồn cung năng lượng từ các hộ gia đình, kiểm soát nhu cầu năng lượng. Chính phủ Anh hi vọng rằng trong vòng 10 năm tới, 14 triệu hộ gia đình sẽ hoàn thành việc chuyển đổi này, và cuối cùng là tiến tới thực hiện tại tất cả 25 triệu hộ gia đình.
Trong khi đó những nhà cung cấp năng lượng lại được đánh giá là những người không đáng tin cậy nhất. Trước khi người dân sẵn sàng xây tường 2 vách và lắp đặt chất cách nhiệt trong căn nhà cuả mình, chính phủ thừa nhận rằng chính họ cũng cần phải được thuyết phục mình về việc tiết kiệm. Họ cũng cần đặt niềm tin của mình vào những người có khả năng làm những việc này ở trong căn nhà của họ.
Ông Greg Barker, bộ trưởng phụ trách vấn đề biến đổi khí hậu cho biết chương trình Thỏa thuận xanh này được xây dựng nhằm bảo đảm rằng việc sử dụng năng lượng hiệu quả sẽ đạt được hiệu quả cao. Một cơ quan độc lập sẽ được thành lập, bao gồm những người thực hiện hoạt động này.
Ông cho biết: “Thỏa thuận xanh sẽ là chương trình nâng cấp nhà ở lớn nhất từ sau Chiến tranh thế giới thứ 2, chuyển đổi những căn nhà lạc hậu của thời xưa cũ thành những căn nhà tràn sức sống của tương lai, nơi mọi người có thể hoàn toàn tin tưởng. Tôi đã nghe nói tới việc sử dụng các sản phẩm kém chất lượng và công nghệ không an toàn của nhiều đề án của chính phủ trước đây, vì thế chương trình lần này sẽ đặt ra những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, luôn chuẩn bị sẵn sàng mọi thông tin và sẽ có những cách thức phù hợp để phản hồi của công chúng đến được tay nhà tổ chức”.
Bà Ann Robinson, phụ trách điều hành chính sách người tiêu dùng tại USwitch cho rằng những nghi ngờ của người dân về các công ty năng lượng có thể làm đe dọa tới dự án. “Nếu họ muốn mọi người thực hiện nó trong năm tới, họ cần phải xây dựng lòng tin. Trong mọi cuộc điều tra khách hàng, chúng tôi đều nhận thấy rằng các công ty năng lượng, nếu không nằm ở vị trí đầu bảng thì cũng nằm ở vị trí thứ hai về mức độ kém tin cậy nhất”. Bà Robinson cho rằng gây dựng những thương hiệu đáng tin cậy trong hoạt động sử dụng năng lượng hiệu quả là điều quan trọng. Marks and Spencer, B&Q, Tesco là những cái tên được chính phủ lựa chọn trong hoạt động marketing cho chương trình Thỏa thuận xanh cũng như hỗ trợ tài chính.
Không chỉ bảo đảm rằng chỉ những công nhân được chỉ định mới được phép lắp đặt các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, các hộ gia đình cũng cần được biết rằng họ không phải trả trước bất cứ khoản tiền nào. Toàn bộ chi phí sẽ được lấy từ số tiền mà việc tiết kiệm năng lượng mang lại.
Lê My (theo ft.com)