Thứ năm, 26/12/2024 | 17:51 GMT+7

Nhiều công ty ôtô phát triển xe tiết kiệm nhiên liệu

08/07/2010

Tập đoàn Mazda sẽ bắt đầu tung ra thị trường toàn cầu dòng xe cỡ nhỏ có tính năng tiết kiệm nhiên liệu, nhằm hồi sinh các dòng xe động cơ xăng và dầu đang bị đe dọa bởi sự ra đời của các dòng xe điện và xe động cơ lai.

Gần đây, nhiều hãng chế tạo ôtô Nhật Bản đã tăng cường đầu tư phát triển các loại xe động cơ xăng giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu ngang bằng các loại xe động cơ lai, nhằm hướng tới thị trường nội địa và các nước đang phát triển.

Tập đoàn Mazda sẽ bắt đầu tung ra thị trường toàn cầu dòng xe cỡ nhỏ có tính năng tiết kiệm nhiên liệu, nhằm hồi sinh các dòng xe động cơ xăng và dầu đang bị đe dọa bởi sự ra đời của các dòng xe điện và xe động cơ lai. Nhờ cải tiến tính năng sử dụng nhiên liệu, Mazda đã chế tạo thành công loại động cơ tiết kiệm được 15% lượng xăng và 20% lượng dầu diesel so với các loại động cơ đang sử dụng hiện nay.

xe dien.jpg

Cùng với việc nén lượng sắt thép để hạ tự trọng của thân xe xuống khoảng 100 kg, việc sử dụng động cơ mới sẽ giúp chiếc xe mới của Mazda có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ là 3,33 lít/100km, ít hơn cả mức tiêu thụ nhiên liệu của dòng xe động cơ lai đắt khách hiện nay của Honda là In sight. Mặc dù Mazda chưa công bố giá bán cụ thể, nhưng khách hàng có thể sẽ chỉ phải bỏ ra khoảng 11.000 USD là đã có thể sở hữu mẫu xe này.

Cùng chung mục tiêu với Mazda, Suzuki cũng sẽ tung ra thị trường dòng xe cỡ nhỏ chủ lực Swift thế hệ mới, được trang bị loại động cơ có chức năng tự động tạm ngừng hoạt động khi dừng xe tương tự các động cơ lai. Cải tiến này sẽ giúp chiếc Swift tiết kiệm được thêm 10% lượng nhiên liệu sử dụng như hiện nay, trong khi giá bán cũng chỉ khoảng 13.000 USD.

Tập đoàn Fuji Heavy, chủ sở hữu thương hiệu xe Subaru, cho biết sẽ trang bị loại động cơ tiết kiệm 10% lượng nhiên liệu vào các dòng xe cỡ vừa chủ lực của hãng trong cuối năm nay. Bên cạnh đó, Fuji cũng sẽ lắp đặt hộp số vô cấp CVT thay thế cho các loại hộp số đang sử dụng để tăng lượng truyền tải nhiên liệu tới động cơ được tốt hơn, qua đó tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, hộp số CVT sẽ chỉ được lắp đặt giới hạn trên một số dòng xe.

Không muốn bị tụt hậu so với các hãng xe trên, Honda, Daihatsu và Mitsubishi  cũng lần lượt công bố kế hoạch giới thiệu các dòng xe giá rẻ tiết kiệm nhiên liệu thế hệ mới vào cuối năm 2010 và năm 2011. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày nay đã chú trọng hơn tới việc sở hữu những loại xe giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu.

Đây được đánh giá sẽ là dòng xe mang lại nhiều lợi nhuận cho các hãng xe Nhật Bản tại các thị trường đang phát triển trong bối cảnh giá thành của các dòng xe điện và xe động cơ lai vẫn còn quá cao so với thu nhập tại những nước này.

Thúy Hằng