Thứ sáu, 03/05/2024 | 15:09 GMT+7

Xe điện sẽ thống trị thị trường ô tô

07/06/2010

Điều tương tự có thể xảy ra với những chiếc ô tô điện (EVs) – sản phẩm công nghệ cao của thế kỉ 21 được không? Theo nghiên cứu của công ty Deloitte Consulting, xe điện sẽ chỉ chiếm khoảng 5% tổng lượng xe lưu thông trên toàn thế giới vào năm 2020

Liệu có  điểm giống nhau nào giữa những chiếc xe điện và máy giặt? Chắc chắc không phải là  hình dáng hay nguyên lý hoạt  động, mà là vai trò  của chúng trong cuộc sống con người. 

 

Máy giặt là phát minh đã có tuổi thọ gần thế kỉ và hiện nay nó là một trong những đồ dùng thiết yếu trong nhiều gia đình. Thập niên 1930, chỉ có 10 % gia đình Mỹ sử dụng máy giặt. Con số này tăng trưởng rất chậm chạp cho đến sự bùng nổ năm 1975, khi đó có tới 75 % gia đình Mỹ cần tới việc giặt giũ bằng máy.  
 
Điều tương tự có thể xảy ra với những chiếc ô tô điện (EVs) – sản phẩm công nghệ cao của thế kỉ 21 được không?

 

Mẫu xe điện HondaEV-1..jpg

Theo nghiên cứu của công ty Deloitte Consulting, xe điện sẽ  chỉ chiếm khoảng 5% tổng lượng xe lưu thông trên toàn thế giới vào năm 2020.  
 
Sau đó một thời gian, con số này cũng không có nhiều biến động. Sẽ không có một sự bùng nổ nào xảy ra như cuộc cách mạng điện thoại di động trong 10 năm qua, khi số người sử dụng nó tăng nhanh đột biến.  
 
Mặc dù vậy, khả năng những chiếc xe điện sẽ thống trị thị trường ô tô sau đó khoảng 45 năm, tương tự như đối với chiếc máy giặt của thế kỉ 20.


 Volkswagen eGolf..jpg

Hiện tại, chưa có ai đặt hy vọng dòng ô tô  điện sẽ tràn ngập đường phố trong tương lai gần, tuy nhiên nửa thế kỷ sau, điều đó hầu như đã được khẳng định.  
 
Theo giới chuyên gia, mặc dù những công bố của Deloitte Consulting dựa trên rất nhiều nghiên cứu khoa học và có nhiều cơ sở để tin tưởng, tuy vậy không có điều gì là tuyệt đối.  
 
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ chế tạo pin, nhất là pin nhiên liệu (fuel-cell), rất có thể trong vài thập kỷ nữa, chiếc xe điện sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những khách hàng muốn sở hữu một phương tiện 4 bánh hiện đại.  

 

Theo Baodatviet.vn