Thứ sáu, 17/05/2024 | 15:37 GMT+7

Bộ kiểm soát Máy sạc điện Thông minh đơn giản hoá quy trình xạc điện

08/05/2009

Những người sử dụng các phương tiện giao thông chạy bằng điện có thể xạc điện các loại xe của họ và không cần phải bận tâm, vẫn biết rằng xe của họ đang được nạp điện một cách rẻ nhất và không làm hại đến lưới điện, bằng cách sử dụng một công nghệ có tên Bộ điều khiển Máy xạc Thông minh. Được phát triển ở Khoa Năng lượng của Phòng thí nghiệm Tây Bắc Thái Bình Dương, Mỹ, bộ điều khiển này tự động xạc các loại xe điện trong giờ không cao điểm và đòi hỏi ít điện.

Việc sử dụng rộng rãi các thiết bị này có thể góp phần tạo ra một hệ thống lưới điện thông minh.

Bộ điều khiển xạc điện thông minh hoạt động bằng cách người sử dụng lập trình để tiến hành xạc điện ở một thời điểm cụ thể trong ngày hoặc vào ban đêm hoặc ở thời điểm giá điện thấp nhất. Bộ điều khiển sử dụng công nghệ không dây phạm vi hẹp để giao tiếp với mạng lưới điện và xác định thời điểm giá điện thấp nhất để tiến hành xạc điện. Bằng cách xạc điện ở những khoảng thời gian không phải cao điểm, bộ điều khiển sẽ tiết kiệm điện cho người tiêu dùng.

Trước đó, những công trình nghiên cứu của nhóm về các thiết bị gia dụng cho thấy các công nghệ "thông minh" cũng có thể giúp cho lưới điện không bị quá tải mà không tác động nhiều tới người tiêu dùng. Công nghệ Thân lưới điện sử dụng cho Bộ điều khiển Máy xạc điện Thông minh cảm nhận được môi trường áp lực ở lưới điện. Khi lưới điện cần sử dụng nhiều điện hơn, bộ điều khiển có thể tạm dừng xạc điện cho thiết bị cho tới khi áp lực điện giảm đi. Sự suy giảm ngay lập tức ở quá trình tích điện, được nhân lên ở quy mô lớn, có thể hoạt động như một máy hấp thụ kích ứng cho lưới điện. Công nghệ này sẽ làm giảm lượng tải ngay lập tức và khiến cho các máy chạy điện lưới hoạt động để đưa các nguồn phát điện mới lên lưới điện nhằm làm bình ổn lưới điện trong một quy trình diễn ra mất vài phút.

(Nguồn Newswise)

Theo: Mạng thông tin KH&CN VN