Thứ sáu, 29/03/2024 | 16:16 GMT+7

Intel mở rộng dòng chip tiết kiệm điện năng sang các hệ thống nhúng

23/10/2007

Tại diễn đàn các nhà phát triển Intel diễn ra tại Đài Loan, sáng nay 16-10, tập đoàn Intel đã công bố sẽ mở rộng khả năng hỗ trợ vòng đời cho chip Intel Q35 Express dành cho các ứng dụng nhúng và ứng dụng truyền thông liên lạc vốn đòi hỏi khả năng xử lý đồ hoạ. Chip Q35 cho phép tiết kiệm 50% lượng điện năng tiêu thụ so với chip Intel Q965 Express thế hệ trước. Với một điện năng thiết kế nhiệt là 13,5watt, chip này là sản phẩm lý tưởng cho các form factor bảng mạch chủ nhỏ và tiêu thụ điện năng thấp dành cho các ứng dụng khách hàng tương tác, ảnh in, giám sát bảo mật số và an ninh mạng.

Ra đời dành cho các máy tính để bàn trong tháng 8 vừa qua, chip Intel Q35 hỗ trợ các công nghệ chip mới nhất, bao gồm công nghệ ảo hoá Intel Virtualization Technology dành cho I/O trực tiếp (Intel VT-d), phiên bản 3.0 của công nghệ quản lý Intel Active Management Technology (Intel AMT), cùng với công nghệ phục hồi mới Intel Rapid Recover Technology trong công nghệ lưu trữ Intel Matrix Storage Technology dành cho công tác bảo mật dữ liệu.

“Các nhà quản lý hệ thống nhúng chủ yếu phải đối mặt với cùng những mối nguy hiểm và thách thức giống nhau vốn luôn gắn liền với các hoạt động của doanh nghiệp, ví dụ như những sự cố về hệ thống và bảo mật. Những điều này có thể sẽ rất tốn kém nếu không có sự hỗ trợ của các khả năng quản lý từ xa,” ông Doug Davis, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Nhóm  Truyền thông Liên lạc và Ứng dụng Nhúng của Intel, phát biểu.

“Các sản phẩm silicon của Intel sẽ giải quyết những vấn đề này thông qua việc cho phép quản lý các thiết bị đầu cuối một cách độc lập với các ứng dụng phần mềm. Chúng tôi đã lựa chọn chip Intel Q35 Express nhờ khả năng tiết kiệm điện năng cùng với các công nghệ vốn có của nó được tích hợp sẵn như Intel AMT 3.0 và Intel VT-d.”

Một công nghệ mới được tích hợp trong chip Intel Q35 là công nghệ Intel VT-d, mang lại các khả năng quản lý từ xa cho các thiết bị I/O. Công nghệ này cho phép phân vùng các thiết bị I/O thành các hệ thống ảo để phân bổ tài nguyên hệ thống và bảo vệ các tài sản của doanh nghiệp. Công nghệ Intel VT-d sẽ nâng cao hiệu suất hoạt động thông qua việc tăng cường băng thông và hạ thấp độ trễ do khả năng ảo hoá của phần mềm. Các ứng dụng tự động công nghiệp và các thiết bị mạng là hai thành phần chủ yếu có thể được hưởng lợi từ công nghệ này.

Các công nghệ khác được hỗ trợ bởi chip Intel Q35 là thế hệ mới nhất của công nghệ quản lý Intel AMT, hỗ trợ tăng cường khả năng cách ly và phục hồi hệ thống ngay tại phần cứng dành cho các hệ thống nhúng, và công nghệ phục hồi Intel Rapid Recover Technology cho phép các thiết bị nhúng phục hồi dữ liệu và đưa hệ thống này trở lại trạng thái hoạt động bình thường trong trường hợp hỏng ổ đĩa cứng hoặc hỏng dữ liệu trên diện rộng. Chip Intel Q35 với khả năng hỗ trợ vòng đời được tăng cường này được thẩm định với hai bộ vi xử lý Intel Core2 Duo là bộ vi sử lý Intel Core2 Duo E6400 với công nghệ ảo hoá Intel Virtualization Technology và bộ vi xử lý Intel Core2 Duo E4300.

Chipset này cũng được thẩm định với hai bộ vi xử lý mới được hỗ trợ cho một vòng đời được tăng cường là bộ vi xử lý Intel Pentium Dual-Core E2160 và bộ vi xử lý Intel Celeron 440. Chip này cũng có thể được kết hợp với các bộ vi xử lý Intel 45nm trong tương lai.

Kiều Linh