Thứ ba, 19/03/2024 | 14:42 GMT+7

Mẹo cắt giảm hoá đơn tiền điện hàng tháng

29/05/2023

Chi phí tiền điện tiếp tục là chủ đề được nhiều người quan tâm khi tình hình nắng nóng kéo dài. Nhiều gia đình vì thế đang phải hạn chế sử dụng các thiết bị điện để tiết giảm chi phí sinh hoạt.

Bằng các thực hiện những thay đổi nhỏ thói quen hàng ngày sẽ giúp bạn và gia đình tiết kiệm điện và giảm hóa đơn tiền điện hàng tháng.
Rút đồ điện khi không sử dụng để tiết kiệm điện 
Các thiết bị điện tử như laptop, sạch pin điện thoại… dù không sử dụng vẫn làm tiêu tốn một lượng điện năng nhất định. Vì vậy, để tiết kiệm chi phí sử dụng điện, bạn hãy ghi nhớ rút phích cắm điện của tất cả các thiết bị không sử dụng trong gia đình.
Bạn nên rút phích cắm điện khi không sử dụng.
Thay bóng đèn chiếu sáng hiệu suất cao
Sử dụng bóng đèn sợi đốt huỳnh quang là một trong các cách tiết kiệm điện mà bạn không nên bỏ qua. Loại bóng đèn này có ưu điểm là tiêu thụ ít điện năng, chỉ khoảng 1/5 – 1/3 so với bóng đèn thông thường.
Đặc biệt, bóng đèn sợi đốt huỳnh quang còn có tuổi thọ vượt trội, cao gấp 15 lần các loại bóng đèn thường. Nhờ đó mà bạn có thể tiết kiệm thêm một khoản chi phí cho việc mua thiết bị điện.
Bóng đèn huỳnh quang chỉ tiêu thụ khoảng 1/5 – 1/3  điện năng so với bóng đèn thông thường. (Ảnh minh hoạ.Nguồn: Internet)
Vệ sinh các thiết bị điện
Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ các thiết bị điện sẽ giúp chúng hoạt động hiệu quả và tiết kiệm hơn.
Bạn cần vệ sinh bóng đèn để nhận được nhiều ánh sáng hơn, làm sạch lõi nồi cơm điện và tấm làm nóng ở bếp để thiết bị làm nóng hiệu quả hơn, vệ sinh quạt điện để ngăn không cho động cơ nóng và tiêu hao nhiều năng lượng…
Bên cạnh đó, việc vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa định kỳ cũng là cách tiết kiệm điện khi dùng điều hòa mà chúng ta nên áp dụng. 
Điều hoà là một trong những thiết bị tiêu hao nhiều năng lượng điện nhất trong gia đình. Bời vậy, nếu không biết cách tiết kiệm điện cho điều hòa, hoá đơn tiền điện của gia đình bạn sẽ tăng vọt trong những tháng hè oi bức.
Sử dụng các sản phẩm có công nghệ Inverter
Inverter là công nghệ đã khá quen thuộc với khách hàng tại thị trường Việt Nam. Đây là một công nghệ hiện đại giúp cho các thiết bị điện trong gia đình hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều. 
Inverter là công nghệ biến đổi dòng điện giúp thiết bị kiểm soát công suất hoạt động, tiết kiệm năng lượng.
Các thiết bị điện gia đình trước đây hầu như đều chưa được trang bị công nghệ Inverter. Vì thế mà chúng gây hao phí điện năng rất nhiều và tiêu thụ điện năng rất lớn.
Khắc phục vấn đề trên, nhiều nhà sản xuất hiện nay cho ra đời các thiết bị điện có công suất lớn như điều hoà, tủ lạnh, máy giặt… được trang bị công nghệ Inverter. Sử dụng các thiết bị này là cách tiết kiệm điện điều hòa và tiết kiệm tổng chi phí điện của gia đình bạn.
Đầu tư các thiết bị thông minh, tiết kiệm năng lượng
Các thiết bị cũ hơn có xu hướng tốn nhiều chi phí hơn để vận hành, vì vậy khi một thiết bị đã đạt đến tuổi thọ trung bình, bạn nên nâng cấp lên một thiết bị tiết kiệm năng lượng. Chi phí ban đầu có thể cao hơn, nhưng bạn sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể trong thời gian dài.
Tận dụng ánh sáng và gió tự nhiên
Tận dụng ánh sáng từ tự nhiên kết hợp với các cách tiết kiệm điện kể trên sẽ giúp bạn nhận được hiệu quả tối đa. 
Khi ở nhà, bạn nên mở hết các cửa sổ để ánh sáng mặt trời chiếu vào. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm điện năng tiêu thụ cho toàn bộ hệ thống chiếu sáng mà còn giúp cho ngồi nhà của bạn trở nên sáng sủa hơn.
Việc tận dụng nguồn ánh sáng thiên nhiên thay cho các bóng đèn, sử dụng luồng gió tự nhiên thay cho quạt và điều hoà chính là cách tiết kiệm điện mà bạn nên áp dụng ngay hôm nay.
Khánh An