Thứ ba, 19/03/2024 | 17:08 GMT+7

Mẹo sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

23/05/2023

Các mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn dùng điều hòa đúng cách để vừa đạt hiệu quả làm mát cao mà vẫn đảm bảo giảm được tiền điện từ 30% đến 50% mỗi tháng.

Chọn điều hòa có công suất phù hợp
Hãy chọn mua và sử dụng 1 chiếc máy lạnh có công suất phù hợp với diện tích căn phòng. Đây là điều đầu tiên giúp bạn tiết kiệm được hóa đơn điện hàng tháng và cả kéo dài tuổi thọ cho điều hòa nhiệt độ. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tự chọn lựa cho mình một điều hòa phù hợp với công thức tính 1m2 x 600 BTU. Điều này có nghĩa 1 phòng diện tích dưới 15m2 có thể chọn điều hòa 9.000 BTU là phù hợp. `
Chon điều hoà với công suất phù hợp để tiết kiệm điện nhất.
Chọn vị trí đặt điều hòa
Nếu có thể, bạn hãy lắp dàn lạnh của điều hòa ở vị trí giữa phòng để đảm bảo luồng khí lạnh được phân bổ đều khắp phòng. Bạn hạn chế lắp đặt ở các vị trí dễ gây thất thoát khí lạnh như cửa ra vào, cửa sổ hoặc góc phòng.
Dàn nóng nên được che đậy, đặt ở nơi có bóng râm, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh tối thiểu là 3 mét và tối đa là 15 mét để luồng khí gas được luân chuyển thuận lợi.
Đảm bảo căn phòng lắp điều hòa đủ kín
Căn phòng có chứa nhiều khe hở sẽ khiến không khí lạnh trong phòng thất thoát nhiều ra bên ngoài dẫn tới thời gian làm lạnh trong lâu hơn và tốn nhiều điện năng hơn. Vì vậy, bạn nên bịt hoặc che kín các khe hở, ô thoáng và đóng kín cửa sổ để tránh tốn điện và cũng để điều hòa hoạt động với công suất tốt hơn, làm lạnh nhanh hơn.
Cài đặt nhiệt độ thích hợp
Khi khởi động điều hoà bạn nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ sao cho phù hợp. Nhờ vậy sức khỏe của gia đình bạn và tuổi thọ của máy lạnh cũng được đảm bảo.
24 28oC là khoảng nhiệt độ thích hợp để điều hòa hoạt động ổn định, cơ thể cảm thấy dễ chịu và không chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời tại Việt Nam. Bạn nên đặt điều hòa ở mức mát vừa đủ, không quá lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn.
Không để đồ chắn lối lưu thông của gió
Thiết kế của máy lạnh có tấm tản gió, giúp cho không khí lạnh được tỏa đi đúng hướng. Việc sắp xếp đồ đạc cẩn thận không chắn tầm gió điều hòa là vô cùng quan trọng. Việc này giúp hoạt động làm lạnh của máy được tối ưu hơn. Nhờ vậy điện năng tiêu thụ được tiết kiệm hơn rất nhiều.
Không bật tắt điều hòa liên tục
Bạn không nên tắt máy khi cảm thấy đủ độ lạnh và bật lại máy khi thấy nóng lại vì cách này khiến máy phải khởi động lại với công suất lớn và làm lạnh lại từ đầu, khiến máy tiêu thụ nhiều điện năng hơn và dễ giảm tuổi thọ.
Đa số điều hòa sẽ hoạt động với công suất thấp khi phòng đã đạt đến nhiệt độ cài đặt nên bạn không cần quá lo lắng. Nếu thấy quá lạnh, bạn hãy tăng nhiệt độ lên thay vì tắt máy và bật lại từ đầu.
Tắt điều hòa trước khi ra ngoài 30 phút
30 phút là khoảng thời gian đủ để bạn vẫn cảm thấy thoải mái và nhiệt độ trong phòng chưa thay đổi quá nhiều. Vì thế, nếu không có nhu cầu sử dụng, chuẩn bị ra ngoài, hãy tắt điều hòa trước khi đi khoảng 30 phút để tận dụng tối đa khí lạnh còn lại trong phòng.
Vệ sinh thường xuyên
Bảo quản máy thôi là chưa đủ để bảo vệ cho tuổi thọ máy lạnh nhà bạn. Việc nên làm là vệ sinh máy lạnh thường xuyên. Loại bỏ các bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ lâu ngày trên thiết bị.
Thời gian vệ sinh, bảo dưỡng máy lạnh sẽ phụ thuộc vào tần suất sử dụng máy. Các chuyên gia khuyên nên vệ sinh máy lạnh định kỳ 2-3 tháng/lần với máy lạnh gia đình, 1-2 tháng/lần đối với tần suất sử dụng nhiều như văn phòng, quán cafe,...
Chọn điều hòa inverter 
Tiết kiệm điện và làm mát nhanh là tính năng đặc trưng của các dòng điều hòa Inverter .
Điều hòa Inverter sử dụng công nghệ biến tần giúp máy hoạt động ổn định và tiết kiệm điện hiệu quả hơn. Với điều hòa Inverter, khi công suất làm lạnh vừa đủ, máy nén sẽ hoạt động chậm lại, vừa hạn chế lãng phí điện năng vừa giúp nhiệt độ được duy trì ổn định hơn.
Hương Linh