Thứ bảy, 20/04/2024 | 18:52 GMT+7

Mùa hè, áp dụng ngay những mẹo dưới đây để dùng quạt vừa mát vừa tiết kiệm điện

24/04/2023

Trong những ngày hè nóng bức, quạt điện là vật dụng không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, dùng quạt điện thế nào để vừa phát huy hết tác dụng của thiết bị vừa tối ưu chi phí tiền điện thì không phải ai cũng biết.

Vị trí lắp đặt
Thông thường, người dùng sẽ có thói quen lắp/ đặt quạt điện ở những vị trí thuận tiện cho việc sử dụng hoặc lắp đặt những nơi ít tốn diện tích để tăng tính thẩm mỹ cho không gian. Tuy nhiên, ít ai biết rằng vị trí đặt quạt cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm mát và tiết kiệm điện năng. Do đó, nên đặt quạt ở vị trí gần cửa sổ, giếng trời. Như vậy, một phần không khí nóng sẽ được thổi ra ngoài, giảm cảm giác oi nóng. 
Ngoài ra, việc để quạt gần cửa sổ, giếng trời cũng giúp cho không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn, quạt hoạt động với công suất nhỏ giúp tiết kiệm điện năng. 
Ảnh minh hoạ (Internet)
Chọn chế độ gió trung bình
Để tiết kiệm điện năng, nhiều người thường lựa chọn chế độ gió thấp nhất. Tuy nhiên nếu thời tiết nóng bức thì chế độ này không đủ mạnh để xua tan đi cái nóng. Ngược lại, nếu bật quạt ở mức gió to nhất lại làm tiêu tốn khá nhiều điện năng. Do đó, lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên bật quạt với mức gió trung bình, như vậy vừa tiết kiệm điện năng lại mang đến cảm giác dễ chịu.
Hạn chế sử dụng đồng thời nhiều chức năng
Hiện nay những loại quạt mới thường tích hợp thêm các tính năng như phun sương, tạo hương thơm và kết hợp làm đèn chiếu sáng. Những chức năng này tiêu tốn một lượng điện năng không hề nhỏ. Đặc biệt, với chức năng phun sương nếu không sử dụng đúng thời điểm sẽ càng khiến cho không khí thêm ẩm mốc, gây hỏng thiết bị và ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
Vì thế, để tiết kiệm điện và gia tăng tuổi thọ cho thiết bị, người dùng nên hạn chế sử dụng đồng thời nhiều tính năng cùng lúc, chỉ sử dụng các tính năng đi kèm khi thực sự cần thiết.
Sử dụng chế độ hẹn giờ
Đa phần các dòng quạt hiện nay trên thị trường đều trang bị chế độ hẹn giờ. Đây thực sự là một chức năng tuyệt vời. Vì thế, trước khi đi ngủ, nhất là vào ban đêm, người dùng có thể điều chỉnh chế độ hẹn giờ để quạt tự động tắt khi không khí trong phòng mát mẻ hơn. Điều này vừa đảm bảo an toàn cho người dùng vừa giúp tiết kiệm điện năng. 
Bảo dưỡng định kỳ
Thường xuyên bảo dưỡng, bảo trì quạt sẽ giúp duy trì hiệu suất hoạt động của quạt, giúp quạt chạy êm, không gây tiếng ồn, giúp tiết kiệm điện và an toàn cho người sử dụng.
Ngoài ra, khi quạt có dấu hiệu hư hỏng cần thay mới ngay, việc cố sử dụng quạt cũ sẽ khiến bạn phải chi trả một khoản hóa đơn tiền điện không hề nhỏ. Bên cạnh đó, quạt cũ còn không đảm bảo an toàn, có thể gây cháy nổ, ảnh hưởng đến sức khoẻ. 
Khi thay mới, nên lựa chọn những chiếc quạt có công suất, kích thước và mẫu mã phù hợp với không gian sử dụng và ưu tiên những sản phẩm có dán nhãn tiết kiệm năng lượng của Bộ Công Thương.
Tuệ Lâm