Thứ sáu, 19/04/2024 | 05:55 GMT+7

Gợi ý cách lựa chọn và sử dụng các thiết bị sưởi an toàn, tiết kiệm điện

12/12/2022

Do có công suất lớn, các thiết bị sưởi ấm của gia đình thường tiêu tốn khá nhiều điện năng, làm hóa đơn tiền điện tăng đáng kể. Vì vậy, để sử dụng các thiết bị này một cách hiệu quả, an toàn và tiết kiệm điện, người dùng cần "bỏ túi" những gợi ý dưới đây.

Quạt sưởi, máy sưởi, máy sấy tóc là những thiết bị cần thiết với nhiều gia đình, nhất là trong những ngày mùa đông giá lạnh. Tuy nhiên, những thiết bị này thường có công suất lớn nên tiêu tốn khá nhiều điện năng. Nhóm thiết bị này có thể chiếm hơn 8% điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình. Do đó, sử dụng hợp lý sẽ góp phần tiết kiệm điện năng cho gia đình.
Cách lựa chọn máy sưởi, quạt sưởi.
Trước khi quyết định chọn mua thiết bị sưởi ấm, người sử dụng nên tìm hiểu những đặc điểm chung của từng thiết bị để có thể đưa ra những lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình:
Quạt sưởi: Có thể sử dụng linh hoạt để sưởi ấm, sấy quần áo trong mùa nồm ẩm hoặc dùng như một chiếc quạt bình thường. Diện tích khu vực làm ấm rộng nhờ luồng khí ấm đối lưu. Một số loại còn có chức năng làm ẩm. Công suất 25 -100W
Đèn sưởi: Chỉ sưởi ấm cho không gian hẹp do luồng nhiệt được hướng tập trung vào một vị trí, không dùng được để sấy khô quần áo, một số loại chỉ dùng được ở một vị trí (như nhà tắm) do gắn cố định trên tường. Thời gian làm ấm nhanh. Công suất 40 - 300W
Máy sưởi (tấm sưởi dầu): Ngoài chức năng sưởi ấm thì loại máy tấm sưởi dầu còn có thể dùng để sấy khô quần áo (nếu máy có chức năng quạt thổi). Không đốt cháy không khí vì hơi nóng tỏa ra đều và chậm nên không tạo cảm giác khô. Diện tích sưởi cao hơn đèn sưởi. Công suất 26 - 40W
Ngoài ra, cần lựa chọn sản phẩm có công nghệ tiết kiệm điện năng như chế độ ECO tiết kiệm điện, chế độ tự ngắt, chế độ hẹn giờ; Chọn thiết bị có thiết kế phù hợp với diện tích phòng, không nên chọn loại thiết bị quá lớn vì sẽ gây cồng kềnh, chiếm diện tích ngôi nhà, khả năng làm ấm vượt mức;
Đồng thời, cần lựa chọn thiết bị có chức năng điều chỉnh nhiệt độ và tốc độ quạt gió riêng biệt. Ngoài ra, nên lựa chọn thiết bị có cấu tạo xoay nhiều hướng, có chức năng tạo ẩm và có công tắc an toàn tắt máy khi bị đổ.
Sử dụng máy sưởi, quạt sưởi.
Cách bật/ tắt: Không bật quạt sưởi liên tục, nên để cho quạt nghỉ để đảm bảo hoạt động hiệu quả ở những lần tiếp theo và tăng tuổi thọ. Quạt sưởi chạy liên tục gây lãng phí điện năng, nếu thấy phòng đã đủ ấm thì có thể tắt máy. Thời gian lý tưởng để quạt nghỉ ngơi là sau 2 tiếng sử dụng.
Ngoài ra, trong quá trình sử dụng, không nên bật hoặc tắt thiết bị đột ngột điều này sẽ làm giảm tuổi thọ của thiết bị nhanh hơn. Nên tăng nhiệt độ từ từ để làm quen dần với nhiệt độ để tránh bị sốc nhiệt và hạ nhiệt độ từ từ rồi mới tắt quạt hẳn chứ không bật tắt một cách đột ngột.
Nhiệt độ: Không nên bật nhiệt độ thiết bị sưởi tối đa. Nhiệt độ hợp lý của thiết bị sưởi là từ 20 - 25oC hoặc nên điều chỉnh nhiệt độ phù hợp với nhiệt độ thời tiết, nhiệt độ cơ thể, nhiệt độ phòng. Nếu nhiệt độ phòng và nhiệt độ ngoài trời có sự chênh lệch cao sẽ dẫn đến tình trạng sốc nhiệt rất nguy hiểm cho người sử dụng.
Vị trí lắp đặt: Khi lắp đặt cần lựa chọn vị trí phù hợp, vững chắc. Không đặt gần nơi có gió, sẽ khiến hơi nóng không được tập trung khiến máy hoạt động nhanh nóng, không đặt gần khu vực ẩm ướt dễ gây chập cháy hư hại..., việc bố trí vị trí hợp lý không những làm ấm căn phòng một cách nhanh chóng mà còn tiết kiệm đáng kể lượng điện tiêu tốn giúp tiết kiệm điện năng khi sử dụng.
Không gian: Cần phải sắp xếp các vị trí của đồ vật sao cho đều nhau, và tránh các vị trí tại các cửa ra vào, tạo không gian thoáng, bởi vì nếu có quá nhiều đồ xung quanh có thể rất dễ gây bỏng hoặc cháy nổ
Một số lưu ý khi sử dụng thiết bị sưởi:
• Cần bổ sung độ ẩm cho da và bổ sung lượng nước cần thiết cho cơ thể khi sử dụng máy sưởi, quạt sưởi.
• Nên kết hợp dùng thiết bị sưởi với máy phun sương hoặc đặt một chậu nước nhỏ trong phòng để tăng độ ẩm.
• Lựa chọn vị trí an toàn để đặt thiết bị; 
• Để quạt sưởi tránh xa trẻ nhỏ
• Nên mở hé cửa hoặc bật quạt thông gió để không khí đối lưu.

Minh Khuê