Thứ năm, 18/04/2024 | 12:56 GMT+7

Mẹo tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành ô tô

14/03/2022

Giá nhiên liệu đang cao kỷ lục, một vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời mang lại sự ổn định, an toàn cho chiếc xe khi vận hành.

Bảo dưỡng xe định kỳ
Xe ô tô sau một thời gian sử dụng sẽ khiến bộ lọc nhiên liệu hay lọc gió điều hòa bị bụi bẩn, dẫn đến tắc nghẽn. Cùng với đó, sau khoảng thời gian sử dụng, hệ thống phanh có thể bị bó cứng và vô lăng bị lệch sẽ làm tăng lực ma sát trên đường khiến phương tiện của người dùng cần nhiều năng lượng hơn để cung cấp sức mạnh cho động cơ vận hành.
Mặt khác, hãy để ý các cảnh báo trên bảng điều khiển nếu thấy đèn nháy sáng, có thể chiếc xe đang gặp những sự cố hỏng hóc. Vì thế, chủ nhân hãy mang xe ra gara hay các trạm dịch vụ của hãng để kiểm tra và khắc phục, tránh những hỏng hóc gây thiệt hại về kinh tế, đồng thời giúp chiếc xe vận hành ổn định và tiết kiệm nhiên liệu.
Đảm bảo  bơm lốp xe đủ căng
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên ô tô có thể giảm 0,4% do lốp xe non hơi chỉ với 1 psi. Vì thế, tránh để tình trạng lốp xe của bạn quá non sẽ khiến phương tiện tốn xăng hơn rất nhiều. Một lưu ý khác là tài xế hãy bơm hơi đúng thông số mà nhà sản xuất đã khuyến nghị, tránh nhầm lẫn với áp suất tối đa được in trên lốp xe.
Khả năng tiết kiệm nhiên liệu trên ô tô có thể giảm 0,4% do lốp xe non hơi chỉ với 1 psi
Tắt điều hòa
Nhiều người có thói quen sử dụng hệ thống điều hòa không khí trên ô tô khi di chuyển trên đường, điều này sẽ giúp làm tiêu tốn nhiên liệu của phương tiện do động cơ phải cung cấp một phần năng lượng cho máy nén điều hòa. Chính vì vậy, nếu thời tiết không quá nóng hoặc lạnh, hãy hãy tắt thiết bị này, và sử dụng hệ thống quạt gió trong xe.
Giữ đều chân ga
Đây là một trong những vấn đề cần được nhắc lại khi đề cập tới những mẹo để tiết kiệm xăng. Việc vào ga nhẹ nhàng, và giữ đều ga khi di chuyển trên đường, đặc biệt là trên cao tốc, khiến vòng tua máy trên phương tiện ô tô không phải hoạt động đột ngột để kéo tải quá lớn sẽ giúp tiết kiệm xăng đáng kể. Vì vậy, hãy nhấn ga xe nhẹ nhàng và giữ đều ga khi đường thoáng vừa đảm bảo an toàn cho tài xế, đồng thời hạn chế được mức tiêu thụ nhiên liệu từ động cơ.
Lái xe dều ga sẽ hạn chế mức tiêu thụ nhiên liệu từ động cơ
Không tắt máy khi dừng xe nhanh
Hiện nay, trên nhiều mẫu xe hiện đại được trang bị công nghệ Start/Stop động cơ khi phương tiện của tài xế dừng trong ít phút như chờ đèn đỏ, tính năng này mang lại lợi ích cho người lái rất nhiều so với việc phải tắt máy trong thời gian ngắn, mọi hệ thống sẽ ngừng hoạt động và sau đó khởi động lại. Vậy nên người lái không cần ngắt động cơ hoàn toàn khi xe dừng phút chốc. Việc khởi động lại động cơ để di chuyển cũng là một nguyên nhân gây tốn nhiều nhiên liệu hơn.
Không chở quá tải
Khi phương tiện càng tải nặng, đồng nghĩa sẽ khiến cho chiếc xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ cho biết, cứ 45 kg hàng hóa sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu, thậm chí còn nhiều hơn ở các mẫu xe nhỏ hơn. Vì thế, người dùng nên loại bỏ những đồ đạc không cần thiết trên xe sẽ giúp tiết kiệm xăng đáng kể.
Hương Linh