Thứ năm, 25/04/2024 | 05:47 GMT+7

Mẹo tiết kiệm xăng hiệu quả cho ô tô

20/09/2021

Có nhiều cách lái xe, bảo dưỡng xe ô tô giúp tiết kiệm xăng hiệu quả nên áp dụng để sử dụng xe một cách kinh tế hơn.

Bơm lốp đủ căng
Lốp xe được bơm đủ căng có thể tăng hiệu suất nhiên liệu đến 3,3%. Lốp xe được bơm căng sẽ an toàn hơn và bền hơn. Lốp xe non hơi có thể giảm hiệu suất nhiên liệu đi 0,3% cho mỗi psi giảm trong áp suất của 4 lốp xe... Đừng chỉ dựa vào hệ thống kiểm soát áp suất lốp để phát hiện lốp xe bị non hơi, tốt nhất hãy kiểm tra lốp bằng công cụ đo thích hợp 1 lần/ tháng và xem hướng dẫn sử dụng xe để biết thêm thông tin.

 Giữ đều ga, tránh nhồi ga
Kỹ thuật lái xe ô tô tiết kiệm xăng hiệu quả nhất là chính là lái xe ổn định, giữ đều ga. Khi xe ổn định, giữ đều ga càng lâu sẽ càng có thể tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại nếu xe thường xuyên tăng giảm ga đột ngột, đạp thốc ga thì sẽ khiến xe tốn nhiên liệu hơn.
 
Hạn chế phanh gấp
Hạn chế phanh ở đây không có nghĩa là khuyên người lái không sử dụng phanh. Phanh là một hệ thống giúp dừng xe để đảm bảo an toàn thì tất nhiên phải dùng trong các trường cần thiết. Và điều muốn nói ở đây là “sự cần thiết”.

Nếu phát hiện chướng ngại vật hay đèn đỏ từ xa nên giảm chân ga để xe giảm tốc từ từ thay vì đợi khi gần đến mới phanh gấp. Phanh gấp sẽ làm cho xe bị mất trớn. Điều này tạo thêm áp lực khiến động cơ phải hoạt động nhiều hơn. Do đó càng phanh gấp nhiều xe sẽ càng hao xăng hơn.

Kiểm tra bảo dưỡng xe định kỳ giúp xe giảm mức tiêu thụ xăng
Giữ khoảng cách an toàn
Giữ khoảng cách an toàn không chỉ giúp đảm bảo an toàn mà còn là một cách đi ô tô tiết kiệm xăng. Bởi khi giữ khoảng cách an toàn, không bám sát đuôi xe phía trước… người lái sẽ đủ thời gian để xử lý nếu xảy ra tình huống bất ngờ, không phải đạp phanh gấp khiến xe bị mất trớn.

Làm sạch lọc gió

Một tấm lọc gió đầy bụi khiến động cơ phải hoạt động vất vả hơn và cho phép những tạp chất dễ dàng xâm nhập vào làm hư hại động cơ. Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA), thay lọc gió bị tắc bẩn sẽ giúp giảm mức tiêu hao nhiên liệu đến 14%,... Ở những mẫu xe hiện đại, thay lọc gió bị tắc và bẩn còn giúp cải thiện khả năng tăng tốc của xe.
 
Tắt máy khi dừng đèn đỏ lâu
Khi dừng đèn đỏ, động cơ sẽ chạy ở dạng không tải nên vẫn tiêu thụ nhiên liệu nhưng sẽ thấp hơn so với lúc xe chạy trên đường. Tuy nhiên, nếu tắt máy thì động cơ sẽ phải khởi động lại máy, điều này ảnh hưởng đến củ đề và ắc quy xe. Do đó vì tiết kiệm một chút nhiên liệu nhưng lại “tổn thọ” củ đề và ắc quy thì xét tổng thể việc tắt máy khi dừng đèn đỏ chưa hẳn có lợi về kinh tế. Thế nên theo các chuyên gia chỉ khi dừng đèn đỏ lâu mới cần tắt máy xe.
Không chở quá tải
Hàng hóa khiến xe phải làm việc vất vả hơn và tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ cho biết, cứ 45 kg hàng hóa sẽ tiêu tốn thêm 2% nhiên liệu, thậm chí còn nhiều hơn ở các mẫu xe nhỏ hơn...

Khoảng 0,25 lít nhiên liệu sẽ được dùng để chống lại cản gió, vì vậy khi chở hàng trên nóc xe, hiệu suất nhiên liệu sẽ giảm. Ngay cả giá nóc trống cũng có thể ảnh hưởng đến khí động học, vì vậy, hãy tháo chúng ra khi không sử dụng.

Để xe tự trôi hoặc về số đến khi dừng lại

Khi lái xe số tự động trong khu vực giao thông dày đặc, bạn có thể để xe tự trôi về phía trước bởi vì những xe sử dụng hộp số tự động có thể tự tiến về phía trước mà không cần dùng sức mạnh động cơ. Hãy về số đến khi dừng xe nếu lái xe số sàn. Không cần để chân lên bàn đạp ga khi xe đang chạy.

Động cơ hiện đại sẽ gần như không phải dùng chút nhiên liệu nào mà chỉ cần đủ để xe không bị dừng lại. Động cơ sẽ tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn khi nổ máy tại chỗ với hộp số ở số trung bình.
Hà Trần