Thứ ba, 19/03/2024 | 18:47 GMT+7

Sử dụng tiết kiệm để tránh hóa đơn tiền điện tăng

30/07/2021

Những tháng vừa qua, thời tiết nắng nóng gay gắt dẫn đến tiêu thụ điện tăng đột biến. Ngành điện khuyến cáo khách hàng tiếp tục thực hiện các biện pháp sử dụng tiết kiệm điện để tránh hóa đơn tiền điện tăng cao, khi dự báo nắng nóng vẫn còn xảy ra trong thời gian tới.


Công nhân Điện lực Kim Bôi kiểm tra, bảo trì trạm biến áp đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn trong mùa nắng nóng. 
Từ đầu hè đến nay, Hòa Bình là một trong những tỉnh tâm điểm về nắng nóng ở khu vực miền Bắc. Có những đợt nắng nóng kéo dài, nhiệt độ lên tới 39 - 40oC. Thời tiết nắng nóng gay gắt nên nhu cầu sử dụng điện, nhất là điện sinh hoạt của người dân tăng đột biến. Ở khu vực nông thôn những năm trở lại đây, nhu cầu lắp đặt điều hòa nhiệt độ để làm mát trong mùa hè cũng tăng mạnh.

Trước đây, gia đình anh Bùi Văn Thanh, xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) sống trong căn nhà sàn đã xây dựng hơn 15 năm nên chỉ sử dụng quạt cơ điện để làm mát trong mùa hè. Năm ngoái, anh Thanh làm thêm nhà xây mái bằng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt. Theo anh Thanh chia sẻ, vào những ngày hè nắng nóng đỉnh điểm, căn nhà sàn lợp pro xi măng hấp nhiệt khá oi bức. Còn căn nhà xây thì từ 10h bắt đầu nóng nên sinh hoạt của gia đình bị đảo lộn. Để chống chọi với nắng nóng, anh Thanh quyết định đầu tư lắp một chiếc điều hòa nhiệt độ ở căn nhà xây.

"Đáng nhẽ gia đình tôi đã mua điều hòa nhiệt độ từ đầu mùa hè nhưng lại lo ngại tiền điện tăng cao. Tuy nhiên, thời tiết nắng nóng gay gắt nên gia đình vẫn quyết định lắp một chiếc để tránh nóng vào ban ngày, còn ban đêm thì nhà sàn khá mát mẻ. Để sử dụng điều hòa tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả làm mát, tôi đã lên mạng tham khảo, xem các video do ngành điện đăng tải, hướng dẫn. Như bật điều hòa ở mức từ 26 - 28oC, kết hợp với quạt để lưu thông không khí và đạt hiệu quả làm mát tốt hơn” - anh Thanh chia sẻ. Cùng với đó, gia đình anh Thanh cũng thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng đèn led tiết kiệm điện. Nhờ vậy tiền điện gia đình anh Thanh không bị tăng nhiều so với tháng trước đó.

Quê ở Nghệ An, anh Nguyễn Văn Hùng ra làm việc tại TP Hòa Bình được gần 5 năm. Anh Hùng làm tiếp thị sản phẩm cho một nhãn hàng về đồ uống. Với 2 vợ chồng và 2 đứa con, anh thuê một căn nhà diện tích khoảng 50 m2 tại phường Thịnh Lang. Bình quân mỗi tháng, gia đình anh đóng tiền điện dao động từ 400 - 500 nghìn đồng. Tháng 5 vừa qua, khi nắng nóng gay gắt, anh Hùng đã mua một chiếc điều hòa nhiệt độ cho gia đình sử dụng. Anh Hùng cho biết: Để không bị tiền điện tăng đột biến, gia đình đã hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu tốn điện trong các khung giờ cao điểm. Do đó, trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, tiền điện của gia đình chỉ tăng thêm hơn 200 nghìn đồng/tháng.

Việc sử dụng các thiết bị điện hợp lý như gia đình anh Thanh, anh Hùng cũng là những điều ngành điện đã liên tục tuyên truyền, khuyến cáo đến khách hàng từ đầu mùa hè đến nay. Theo Công ty Điện lực Hòa Bình, trong tháng 6 có trên 208 nghìn khách hàng có hóa đơn tăng 30% sản lượng điện so với tháng 5. Con số này cho thấy, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng đã tăng đột biến, nhất là trong những ngày nắng nóng cao điểm, với nhiệt độ lên tới 39 - 40oC. Đồng chí Lương Văn Phương, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hòa Bình cho biết: Để tăng hiệu quả công tác tuyên truyền đảm bảo sử dụng điện trong tình hình thời tiết nắng nóng, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã xây dựng bộ sản phẩm (video, audio) hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm. Theo đó, công ty đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp các cơ quan báo chí, chính quyền địa phương đăng tải, phát thanh đến các thôn, xóm trên địa bàn tỉnh. Với những hướng dẫn ngắn gọn, dễ hiểu đã giúp khách hàng nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm. Qua đó, tránh bị hóa đơn tiền điện tăng cao, cũng như góp phần giảm tải cho lưới điện, giúp việc cung cấp điện ổn định, an toàn.
Theo Báo Hòa Bình