Thứ ba, 19/03/2024 | 10:33 GMT+7

Điều khiển điều hòa ra sao để tiết kiệm điện?

13/07/2021

Những thói quen sử dụng đồ đạc sai cách hàng ngày sẽ gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ, đặc biệt là điều hòa trong mùa nắng nóng này.

Những thói quen sử dụng đồ đạc sai cách hàng ngày sẽ gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ, đặc biệt là điều hòa trong mùa nắng nóng này.

Nếu sử dụng sai cách sẽ khiến điều hòa tiêu tốn nhiều điện năng hơn, dẫn đến tăng chi phí tiền điện. Vì vậy, ngay cả việc sử dụng điều khiển điều hòa cũng cần được chú ý sao cho các thiết lập hợp lý nhất. Nếu biết cách sử dụng điều khiển, chúng ta không những tận dụng được không khí mát lạnh từ điều hòa mà còn đảm bảo sức khỏe cho gia đình và chi phí tiền điện không quá cao.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Sau khi khởi động điều hòa, người dùng không nên chọn nhiệt độ quá thấp cho máy bởi nhiệt độ càng thấp thì khả năng vận hành động cơ càng cao, dẫn đến công suất tiêu hao càng nhiều. Duy trì nhiệt độ phòng ở mức hợp lý đủ để cảm thấy mát mẻ và không quá lạnh vừa giúp tiết kiệm điện năng vừa bảo vệ sức khỏe.

Các chuyên gia khuyến cáo mức nhiệt độ phù hợp nhất trong phòng điều hòa là khoảng 25-27 độ C - con số phù hợp với khí hậu Việt Nam. Ngoài ra, ở nhiệt độ này cường độ làm việc của máy sẽ giảm đi nên tiết kiệm điện hơn.

Bật tắt điều hòa thích hợp

Việc bật tắt điều hòa tưởng chừng như rất bình thường nhưng nếu biết cách bật tắt đúng cách cũng sẽ giúp người dùng tiết kiệm rất nhiều điện năng cho ngôi nhà của mình. Theo kinh nghiệm, sau khi sử dụng điều khiển từ xa để tắt điều hòa, người dùng hãy luôn ngắt Aptomat (công tắc nguồn vào máy) vì thực tế là khi tắt bằng điều khiển, điều hòa vẫn tiêu thụ một lượng điện năng nhất định. Ngoài ra, việc ngắt nguồn điện cũng giúp tránh các trường hợp chập điện gây hỏng điều hòa.

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần nắm một số phương thức bật tắt điều hòa như sau:

- Không bật, tắt nhiều lần trong ngày: Nhiều người có thói quen khi phòng đủ lạnh thì tắt điều hòa đến khi thấy nóng thì bật lại để tiết kiệm điện. Nhưng cách nghĩ này hoàn toàn sai lầm, không chỉ khiến điều hòa tốn điện hơn (vì tốn nhiều điện năng khởi động và làm mát ngay từ đầu) mà còn làm giảm tuổi thọ và độ bền của điều hòa. Hợp lý nhất là bật và tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 30 phút.

- Không để điều hòa hoạt động 24/24: Thời gian sử dụng điều hòa càng nhiều thì lượng điện tiêu thụ càng nhiều. Do đó, hãy sử dụng quạt những lúc không cần dùng đến điều hòa.

- Hẹn giờ tắt điều hòa vào ban đêm: Sử dụng bộ hẹn giờ của điều hòa để chọn thời gian tắt, đặc biệt là vào ban đêm khi đang ngủ. Như vậy sẽ đảm bảo cho người dùng một giấc ngủ ngon, không bị lạnh về đêm nhưng cũng tiết kiệm điện.

Sử dụng chế độ ngủ ban đêm: Một số điều hòa thế hệ mới đã được trang bị chức năng tăng nhiệt độ dần dần (thường mỗi giờ máy sẽ tăng 0,50C và tối đa là 20C) để tránh cho người dùng tỉnh dậy ban đêm khi cảm thấy lạnh. Khi nhiệt độ điều hòa tăng cao cũng đồng nghĩa với việc giảm công suất hoạt động và tiết kiệm điện hơn.

Trên đây là những thói quen hữu ích khi điều khiển điều hòa Chúng không chỉ giúp chúng ta tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ mà còn hoàn toàn tiết kiệm điện. Quan trọng hơn, sức khỏe của mỗi thành viên trong gia đình sẽ được đảm bảo, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Theo Báo Dân Việt