Thứ ba, 19/03/2024 | 14:03 GMT+7

Bí kíp sử dụng tủ đông hiệu quả và tiết kiệm điện

29/06/2021

Tủ đông là thiết bị điện hoạt động với công suất lớn. Công suất hoạt động của tủ đông phụ thuộc vào dung tích thực của tủ. Dung tích càng lớn thì công suất hoạt động càng cao.

Tủ đông là thiết bị điện hoạt động với công suất lớn. Công suất hoạt động của tủ đông phụ thuộc vào dung tích thực của tủ. Dung tích càng lớn thì công suất hoạt động càng cao.

Công suất liên quan trực tiếp đến lượng điện năng mà tủ đông tiêu thụ. Một chiếc tủ có công suất càng cao thì điện năng tiêu thụ khi hoạt động càng lớn.Có thể nói, so với các thiết bị khác thì tủ đông khá hao tốn điện năng.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Để tiết kiệm điện cho tủ đông hiệu quả, bạn nên lựa chọn loại tủ đông có công nghệ Inverter tiết kiệm điện. Công nghệ này có thể tiết kiệm điện khoảng 30% - 50% so với loại không có inverter, giúp máy hoạt động êm ái, hạn chế gây tiếng ồn. 

Bên cạnh đó, hãy điều chỉnh nhiệt độ phù hợp. Tùy vào lượng thực phẩm dự trữ để lựa chọn nhiệt độ thích hợp, không phải lúc nào mức lạnh nhất cũng là tối ưu. 

Trung bình, buồng trữ lạnh (tủ mát) nên để ở mức 7 - 8 độ C; ngăn đông nên để nhiệt độ ở mức -18 độ C thay cho -22 độ C.

Mở tủ thường xuyên chính là nguyên nhân dễ gặp và diễn ra nhiều nhất gây tốn điện, làm thất thoát khí lạnh ra bên ngoài khiến tủ phải tăng cường làm lạnh để ổn định nhiệt độ bên trong gây tốn điện. Trong trường hợp phải thường xuyên mở tủ để lấy đồ, quan sát thực phẩm thì nên chọn loại tủ có nắp kính để giảm thất thoát nhiệt ra bên ngoài. 

Không nên sắp xếp thực phẩm quá khít nhau để hơi lạnh có thể lan tỏa, làm lạnh cho tất cả các thực phẩm. Đặc biệt, đối với tủ có quạt gió thì không xếp thực phẩm che kín quạt, làm giảm hiệu suất làm lạnh và hao điện nhiều hơn. 

Vệ sinh tủ đông thường xuyên không chỉ để giữ bầu không khí trong lành, sạch sẽ bên trong tủ mà còn chính là cách để tiết kiệm điện năng cho tủ. Trung bình 2 hoặc 3 tháng nên vệ sinh tủ một lần để vi khuẩn, nấm mốc không có điều kiện sinh sôi, đảm bảo cho thức ăn được bảo quản. Đặc biệt chú ý vệ sinh rìa cao su cửa tủ đông để các dị vật đóng khít thủ, không làm hơi lạnh ra ngoài, tiêu hao năng lượng điện.

Cần xả tuyết với tần suất 2 tuần/lần để làm sạch dàn lạnh, nâng cao hiệu suất làm lạnh của tủ. Tuyết đóng băng dày sẽ làm giảm không gian trữ đồ và hấp thu thêm nhiệt làm giảm hiệu quả sử dụng.

Hà Trần t/h