Thứ ba, 19/03/2024 | 14:03 GMT+7

Nắng nóng, dùng điện thế nào tiết kiệm nhất?

14/06/2021

Trong những ngày hè nắng nóng, người dân cần có cách sử dụng các thiết bị điện, đặc biệt là điều hòa, một cách hợp lý, tiết kiệm để tránh tình trạng hóa đơn tiền điện “nhảy vọt”.

Trong những ngày hè nắng nóng, người dân cần có cách sử dụng các thiết bị điện, đặc biệt là điều hòa, một cách hợp lý, tiết kiệm để tránh tình trạng hóa đơn tiền điện “nhảy vọt”.

Cách dùng điều hòa tiết kiệm điện năng

Theo đại diện Tổng Công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC), hè là mùa cao điểm sử dụng điện, đặc biệt trong sinh hoạt và sản xuất. Thời tiết nóng nực khiến nhu cầu sử điện cho các thiết bị làm mát lên cao, vì vậy lượng điện tiêu thụ cũng tăng mạnh. Trước vấn đề vấn đề trên, EVNNPC khuyến nghị nhiều biện pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Theo đó, người dùng nên tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. Trước khi lắp đặt, người dân cần tìm hiểu, lựa chọn các thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Bên cạnh đó, người dùng cần thay đổi thói quen sử dụng các đồ dùng điện, đặc biệt đối với các thiết bị có mức tiêu thụ điện lớn như: điều hòa và tủ lạnh. Cụ thể, điều hòa được EVNNPC khuyến nghị nên để nhiệt độ trong khoảng 25 - 28 độ C. Tủ lạnh không nên để quá nhiều thực phẩm, không đóng mở nhiều lần, không để thực phẩm còn nóng vào tủ lạnh. “Thực tế cho thấy, điện năng tiêu thụ phụ thuộc chủ yếu thời gian, đặc tính thiết bị và thói quen sử dụng điện của người tiêu dùng. Ngoài ra, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được bảo dưỡng, sữa chưa định kỳ, sử dụng không đúng cách sẽ gây tiêu tốn điện năng hơn so với bình thường”, đại diện EVNNPC cho hay.

Trong các loại thiết bị làm mát, điều hoà có mức độ tiêu tốn điện năng lớn nhất; thông thường chiếm từ 30% - 60%, nhiều trường hợp chiếm trên 60% tổng hóa đơn tiền điện. Đại diện EVNNPC phân tích: “Người dân chỉ nên dùng điều hòa ở mức nhiệt từ 25 - 28 độ C. Thực tế cho thấy, cứ đặt thấp hơn 1 độ C là điện năng tăng 3%”. Vì vậy, người dùng nên đặt điều hòa ở mức mát vừa đủ, không quá lạnh vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tăng mức điện tiêu thụ. Bên cạnh đó, người dùng nên kết hợp thêm quạt để đối lưu gió đều trong phòng và cảm thấy mát hơn; đảm bảo là phòng điều hòa luôn kín; tránh để ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào cục nóng điều hòa; thường xuyên vệ sinh tấm lưới lọc bụi và nên vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ 3 - 6 tháng/lần; tắt điều hoà nếu không sử dụng từ 30 phút trở lên…

Không những vậy, người dùng có thể sử dụng rèm cửa để chắn ánh nắng ban ngày và mở cửa sổ để đón gió mát vào ban đêm. Khi đêm xuống, nhiệt độ sẽ giảm đáng kể so với nhiệt độ ban ngày, thay vì sử dụng điều hòa suốt đêm, mở cửa sổ trong lúc ngủ sẽ tận dụng đươc luồng khí mát từ gió trời.

Đối với doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp cần bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế vận hành các thiết bị điện có công suất lớn vào giờ cao điểm hàng ngày, không nên để các thiết bị điện hoạt động không tải. Đồng thời, đơn vị nên đầu tư, cải tiến, thay thế các thiết bị cũ, lạc hậu, hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm điện như: lắp đặt thêm các máy biến tần cho hệ thống máy nén, điều hòa công nghiệp, quạt gió, mô tơ có công suất lớn trong dây chuyền sản xuất.

Đại diện EVNNPC cho biết: “Ngoài các giải pháp trên, với cơ chế khuyến khích của Chính phủ, khách hàng hộ gia đình và doanh nghiệp sản xuất có thể đầu tư lắp đặt thêm điện mặt trời mái nhà để sử dụng luôn nguồn điện mặt trời tại chỗ, tiết kiệm chi phí tiền điện, làm mát nhà xưởng và có thời gian hoàn vốn đầu tư tốt”.

Kiểm tra lượng điện tiêu thụ hàng ngày

Nhiều người dùng băn khoăn về chỉ số công tơ và việc ghi chỉ số, đặc biệt trong những tháng mùa hè, lượng điện sử dụng nhiều, chỉ số công tơ tăng cao là một vấn đề "đau đầu" với nhiều người.

Hiện nay, EVNNPC đang triển khai việc lắp đặt công tơ điên tử theo lộ trình hiện đại hoá hệ thống đo đếm của Bộ Công Thương. Đại diện EVNNPC cho biết, đến nay đơn vị đã lắp đặt được khoảng 4,09 triệu công tơ có chức năng thu thập dữ liệu từ xa trên địa bàn các thành phố, thị xã, thị trấn. Với các khu vực đã lắp đặt công tơ điện tử thu thập dữ liệu từ xa, người dùng có thể tra cứu, theo dõi điện năng tiêu thụ điện hàng ngày trên website CSKH hoặc app CSKH của tổng công ty. Người dùng cần đăng ký tài khoản để tra cứu điện tiêu thụ của gia đình hàng ngày.

Đối với một số khu vực lắp đặt công tơ cơ khí, các công ty điện lực cũng áp dụng camera chụp ảnh kết hợp với máy tính bảng để chụp ảnh chỉ số công tơ. Trên ảnh hiển thị chỉ số và thời gian ghi chỉ số công tơ, người dùng ở các khu vực này có thể tra cứu ảnh chụp chỉ số trên website CSKH, app CSKH.

Ngành điện còn xây dựng công cụ hỗ trợ người dùng tự ước tính lượng điện năng tiêu thụ của gia đình mình. Để sử dụng công cụ ước tính điện năng, người dùng có thể truy cập địa chỉ website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn và khai báo các thiết bị điện của gia đình để ước tính điện năng. Trong trường hợp cần hỗ trợ, người dùng có thể liên hệ qua số Tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc 19006769.

Theo VietNamNet