Thứ ba, 19/03/2024 | 15:01 GMT+7

7 sai lầm ngày nắng nóng khiến hóa đơn tiền điện tăng vọt

20/06/2021

Nhiều sai lầm trong cách sử dụng các thiết bị điện trong ngày nắng nóng gây tốn điện khủng khiếp, hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Nhiều sai lầm trong cách sử dụng các thiết bị điện trong ngày nắng nóng gây tốn điện khủng khiếp, hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Trong những ngày nắng nóng thiêu đốt, việc tiêu thụ điện năng nhiều hơn bình thường là đương nhiên. Tuy nhiên bạn cần tránh những sai lầm khiến số điện nhảy vọt để khỏi phải “méo mặt” khi nhận hóa đơn tiền điện nhé.

Càng nóng càng bật quạt số to

Đây là phản xạ của rất nhiều người, nhiệt độ càng cao càng muốn bật quạt số to để cố xua đi cái nóng. Tuy nhiên, với thời tiết vừa cực nóng vừa khô, tốc độ gió cao sẽ kém hiệu quả trong việc làm mát, thậm chí chỉ mát được lúc đầu, về sau máy nóng lên và nhiệt độ này bị tản ra không khí, khiến sự oi bức càng tăng. Chưa kể, lúc này quạt phải hoạt động với công suất lớn nên cực kỳ tốn điện.

Do đó nếu cảm thấy quạt mãi vẫn không mát, hãy chọn mức gió nhẹ hoặc trung bình để làm dịu không khí đôi chút và tiết kiệm tiền điện.

Cho đồ nóng vào tủ lạnh

Để nhanh làm mát đồ uống, nhiều người cho chúng vào tủ lạnh khi còn nóng và đương nhiên, thiết bị sẽ phải tiêu thụ nhiều điện năng để làm lạnh chúng. Nếu muốn tiết kiệm điện, bạn cần có kế hoạch trong việc chuẩn bị đồ ăn thức uống sao cho có đủ thời gian làm nguội chúng thay vì đưa luôn vào tủ lạnh.

Ngoài ra, việc mở tủ lạnh liên tục trong những ngày nắng nóng cũng góp phần khiến hóa đơn tiền điện tăng cao. 

Vẫn tắm nước nóng

Nhiều gia đình vẫn bật bình nước nóng để tắm trong những ngày nóng bức nhất vì thói quen, và phòng của họ luôn bật điều hòa ở nhiệt độ rất thấp. Như vậy, bạn tốn 2 lần tiền điện: Để làm lạnh phòng, lạnh cơ thể và để đun nước nóng tắm.

Mặt khác, thay vì chỉ cần bật bình nóng lạnh chừng 5 phút cho nước đủ ấm thì theo thói quen hoặc mải làm việc khác, nhiều người vẫn bật rất lâu, cực kỳ lãng phí vì bạn không dùng hết chỗ nước nóng được đun.

Bật điều hòa quá lạnh

Bạn hãy làm như thế chỉ khi không cần quan tâm đến tiền điện. Bởi khi để ở mức nhiệt quá thấp, máy điều hòa phải chạy hết công suất nên nhanh hỏng và tốn tiền điện hơn. 26 độ C là mức nhiệt tối ưu cho cả sức khỏe lẫn ví tiền của bạn.

Đừng hỏi hóa đơn tiền điện vì sao tăng nếu bạn thường xuyên bật điều hòa quá lạnh.

Bật, tắt điều hòa liên tục

Để tiết kiệm điện, nhiều người thường tắt điều hòa khi đã đủ lạnh, sau đó bật lại khi nhiệt độ phòng tăng lên. Tuy nhiên, trên thực tế, cách này lại gây tốn điện và làm điều hoà nhanh hỏng.

Khi bạn bật, tắt liên tục thì máy nén, động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần để làm lạnh phòng trở lại mức được cài đặt. Điều này tiêu tốn lượng điện năng lớn gấp 3 lần lượng điện cần thiết để duy trì độ lạnh đang có.

Liên tục tăng giảm nhiệt độ điều hòa

Đây cũng là cách nhiều người thực hiện với mục đích tiết kiệm điện, và thực tế cũng khiến hóa đơn tiền điện tăng lên và độ bền của máy giảm do đảo lộn quá trình vận hành thông thường.

Lười bảo trì điều hòa

Nhiều gia đình không bảo trì điều hòa suốt vài năm rồi thắc mắc vì sao máy chạy tốn tiện mà vẫn không mát. Điều hòa luân chuyển không khí bên trong và ngoài nhà nên nếu không được bảo trì và vệ sinh thường xuyên, bụi sẽ bám đầy, không chỉ nhanh hỏng, tốn điện mà còn hại sức khỏe.

Theo: Vtc.vn