Thứ năm, 28/03/2024 | 19:12 GMT+7

Mẹo hay nhận biết tủ lạnh tiết kiệm điện qua nhãn năng lượng

31/07/2020

Tủ lạnh vốn là thiết bị hoạt động 24/24 tại nhà nên việc lựa chọn được một chiếc tủ lạnh tiết kiệm điện sẽ rất ảnh hưởng đến hóa đơn tiền điện mỗi tháng của gia đình bạn. Chỉ với một mẹo nhỏ dưới đây, bạn sẽ dễ dàng biết được chiếc tủ lạnh nào là thật sự tiết kiệm điện.

Tủ lạnh vốn là thiết bị hoạt động 24/24 tại nhà nên việc lựa chọn được một chiếc tủ lạnh tiết kiệm điện sẽ rất ảnh hưởng đến hóa đơn tiền điện mỗi tháng của gia đình bạn. Chỉ với một mẹo nhỏ dưới đây, bạn sẽ dễ dàng biết được chiếc tủ lạnh nào là thật sự tiết kiệm điện.

Cách nhận biết tủ lạnh tiết kiệm điện

Thông thường, sau khi lướt qua 1 vòng siêu thị điện máy, bạn sẽ chọn ra được kiểu dáng cũng như mẫu mã, chức năng của một vài mẫu tủ lạnh mà mình ưng ý. Lúc này, ngoài giá bán thì yếu tố tiết kiệm điện sẽ được đem ra là một trong những tiêu chí quan trọng để người dùng cân nhắc nên chọn mẫu nào.

Cách đơn giản nhất mà chúng ta thường dùng đó là để ý nhãn năng lượng được dán trên tủ lạnh. Tủ nào có nhãn năng lượng nhiều sao hơn thì sẽ tiết kiệm điện hơn. Tuy nhiên, nếu như cả 2 tủ mà bạn đang so sánh đều có số sao bằng nhau thì làm sao để biết tủ nào tiết kiệm điện hơn? Nhất là với những mẫu tủ lạnh inverter ngày nay đều có nhãn năng lượng đến 5 sao (mức cao nhất).

Lúc này, bạn sẽ phải để ý tới một thông số khác chi tiết hơn trên nhãn năng lượng của tủ. Đó là mức điện năng tiêu thụ trên nhãn năng lượng.

Phía trên là 2 nhãn năng lượng của 2 chiếc tủ lạnh có dung tích gần bằng nhau và đều đạt xếp hạng 5 sao nhưng nhìn vào nhãn năng lượng bạn sẽ thấy tủ 2 lại có mức tiêu thụ điện ít hơn tủ lạnh số 1. Tức là nếu chọn chiếc tủ lạnh số 2, chắc chắn bạn sẽ trả tiền điện ít hơn rồi.

Tuy nhiên, tủ 1 lại có dung tích lớn hơn tủ 2. Để biết tủ nào đang sử dụng điện hiệu quả và thật sự tiết kiệm điện hơn, bạn có thể lấy số điện tiêu thụ trong 1 năm của tủ chia cho số dung tích (lít) của tủ để xem với mỗi lít dung tích tủ tiêu thụ bao nhiêu điện.

Ví dụ:

Tủ 1 có dung tích 335 lít  và điện năng tiêu thụ 420 KWH/NĂM sẽ là: 420 (KWH)/335 =  ~ 1.25 (KWH).

Tủ 2 có dung tích 322 lít và điện năng tiêu thụ 337 KWH/NĂM: 337 (KWH)/322 = ~ 1.05 (KWH).

Như vậy, với mỗi 1 lít thể tích, tủ lạnh số 2 chỉ tiêu thụ khoảng 1.05 KWH, thấp hơn khá nhiều so với chiếc tủ lạnh số 1 (~ 1.25 KWH). Đồng nghĩa, chiếc tủ lạnh số 2 thực sự tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả hơn tủ lạnh số 1. Để biết mỗi ngày chiếc tủ này sẽ tiêu thụ khoảng bao nhiêu điện, bạn lấy số điện tiêu thụ trong 1 năm của tủ chia cho 365 ngày:

337 KWH / 365 ngày = ~ 0.92 KWH/ngày

Giả sử giá điện hiện nay của nhà nước cung cấp là 2,500 đ/kWh, như vậy mỗi ngày bạn sẽ mất khoảng: 0.92 x 2,500đ = 2,300đ vào tiền điện cho chiếc tủ lạnh số 2 này.

Theo Mediamart.vn