Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:44 GMT+7

Cách tiết kiệm tiền điện vào mùa hè

27/05/2020

Năm 2020 được dự báo sẽ là năm có nắng nóng đỉnh điểm trong nhiều năm trở lại đây. Vì vậy ngay từ đầu hè bạn và gia đình nên có kế hoạch chuẩn bị để sử dụng điệm một cách hiệu quả, tránh lãng phí.

Sử dụng bộ điều nhiệt có thể lập trình

Ảnh minh họa.

Một bộ điều nhiệt có thể lập trình là công cụ tiết kiệm năng lượng rất tốt, vì nó cho phép bạn lập trình những giờ nhà bạn sử dụng và không sử dụng thiết bị. Trong những khoảng thời gian khác nhau, bộ điều nhiệt sẽ tự động điều chỉnh nhiệt độ của nhà bạn cho phù hợp.

Công dụng này giúp loại bỏ những rắc rối về việc phải liên tục điều chỉnh nhiệt độ, từ đó giúp bạn sử dụng điện một cách hiệu quả và tiết kiệm.

Dùng năng lượng Mặt trời

Ảnh minh họa.

Tại nơi có ánh nắng hầu như quanh năm với cường độ cao như nước ta, năng lượng Mặt trời là nguồn năng lượng dồi dào nên tận dụng. Để sử dụng hệ thống năng lượng Mặt trời, bạn chỉ mất chi phí đầu tư ban đầu nhưng sẽ có điện dùng quanh năm với chi phí rất tiết kiệm. Vì vậy đừng bỏ phí nguồn năng lượng vừa rẻ vừa sạch này.

Bịt kín các khe hở trong nhà

Ảnh minh họa.

Rò rỉ không khí xảy ra khi không khí từ bên ngoài xâm nhập và không khí điều hòa rời khỏi nhà bạn qua các cánh cửa, vết nứt và khe hở. Cho dù bạn có thể không nhận thấy điều này, nhưng thực tế là điều hoà sẽ tốn điện hơn và chất lượng làm mát cũng bị giảm đi.

Giảm lượng khí rò rỉ là cách tiết kiệm chi phí tốt nhất, và tối đa hóa chức năng của toàn bộ hệ thống.

Làm sạch lỗ thông hơi điều hòa không khí

Ảnh minh họa.

Để bộ phận điều hòa hoạt động hiệu quả, các bộ lọc và cuộn, lỗ thông hơi của nó phải được bảo trì thường xuyên. Nói một cách đơn giản: một chiếc điều hòa sạch sẽ giúp tiết kiệm điện hơn.
Phần bảo trì quan trọng nhất là thường xuyên thay thế hoặc làm sạch bộ lọc vì bộ lọc bị tắc và bẩn chặn luồng không khí bình thường. Ngoài ra, nó cũng làm giảm đáng kể hiệu suất của hệ thống. Bụi bẩn và mảnh vụn trong thiết bị dẫn tới nguy cơ cản trở luồng không khí và làm hỏng thiết bị.

Bật quạt

Quạt trần, quạt treo tường, quạt nhỏ, v.v. là những công cụ tuyệt vời để sử dụng cùng với điều hòa không khí. Vì một chiếc quạt sẽ làm nhiệt độ phòng mát hơn khoảng 4 độ, nên bạn sẽ không cần điều chỉnh điều hoà xuống mức quá thấp.

Tận dụng thông gió tự nhiên

Ảnh minh họa.

Khi thiết kế và xây dựng nhà, hãy chú ý để tận dụng tối đa thông gió tự nhiên. Trong trường hợp căn nhà của bạn đã thành hình, bạn cũng có thể ra tay thực hiện một vài cải tạo nhỏ, như mở rộng hay trổ cửa sổ, trồng cây tạo bóng mát... để tận dụng nguồn khí tự nhiên và tạo không gian xanh cho gia đình. Đây là một trong những cách tiết kiệm điện thông minh. Ngoài ra, ngôi nhà được thường xuyên cung cấp khí tươi cũng sẽ thoáng đãng, ít vi khuẩn gây bệnh và tốt cho sức khỏe gia đình bạn hơn.

Chặn ánh nắng bằng rèm và màn che

Ảnh minh họa.

Rèm cửa và màn che không chỉ là vật trang trí nhà cửa, mà còn có thể giúp bạn tiết kiệm điện. Biết cách tận dụng chúng sẽ làm cho ngôi nhà mát mẻ hơn và ít bị nóng lên dưới ánh nắng gay gắt.
Có hai lựa chọn cho phương pháp này: dùng rèm và màn. Khi cửa được đóng lại và rèm/màn được kéo xuống hoàn toàn, nhà bạn có thể giảm được tới 45% mức tăng nhiệt.

Hải Yến t/h