Thứ tư, 24/04/2024 | 11:59 GMT+7

Những thói quen giúp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường

10/04/2020

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng cây xanh… những thói quen tưởng chừng như rất đơn giản nhưng nếu mọi người thường xuyên duy trì sẽ góp phần tích cực để giúp môi trường xanh sạch hơn, đồng thời tiết kiệm được chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, trồng cây xanh… những thói quen tưởng chừng như rất đơn giản nhưng nếu mọi người thường xuyên duy trì sẽ góp phần tích cực để giúp môi trường xanh sạch hơn, đồng thời tiết kiệm được chi phí sinh hoạt trong gia đình.

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng

https://lh3.googleusercontent.com/proxy/LFKt3YQ5rH7Q10TkBZw0-jjhTabq2216arTR8-5R16BFWuD24ty4OPt7988ajDj-Ujoxb0Vo8zMk7hb885km1TCT71Vzj8ua_kXyQ3QeFg

Tắt hết các thiết bị điện khi không sử dụng là phương pháp đơn giản và giúp tiết kiệm điện hiệu quả. Nên nhớ rằng dù không sử dụng nhưng nếu vẫn để phích cắm vào ổ điện thì thiết bị vẫn tiêu thụ điện. Vì vậy, tốt nhất hãy rút phích cắm bất cứ thiết bị nào mà bạn sẽ không sử dụng trong 36 giờ kế tiếp (hoặc nhiều hơn thế).

Sử dụng điều hòa một cách hợp lý

https://media.doisongphapluat.com/414/2016/6/2/dieu-hoa-nhiet-do-26.jpg

Điều hòa nhiệt độ là thiết bị sử dụng nhiều điện nhất vì vậy hãy sử dụng hợp lý. Tạo sự thông thoáng tối đa cho ngôi nhà để bạn luôn cảm thấy mát mẻ. Nếu sử dụng, hãy đặt nhiệt độ thấp hơn khoảng 5 độ so với nhiệt độ ngoài trời, và không nên quá 25 độ. Đây là mức nhiệt độ tối ưu đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm điện cho gia đình bạn.

Sử dụng tấm năng lượng mặt trời

Tấm năng lượng mặt trời giúp chuyển đổi ánh sáng thành điện. Các tấm năng lượng này giá thành cũng đang ngày càng rẻ hơn, hãy nghiên cứu và lắp đặt cho gia đình.

Sử dụng bóng đèn LED

https://daiphuocanjsc.com/wp-content/uploads/2019/02/%C4%91%C3%A8n-led-%C3%A2m-tr%E1%BA%A7n-m%E1%BA%B7t-k%C3%ADnh-9W-2-Copy.jpg

Bóng đèn LED sẽ đắt hơn tuy nhiên có thời gian sử dụng lâu hơn các bóng đèn thường. Đồng thời, hiểu quả tiết kiệm điện của bóng LED cao hơn 60% so với các bóng đèn khác. Do đó về mặt lâu dài sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền điện.

Tiết kiệm nước

Để tiết kiệm nước, chúng ta có thể sử dụng các biện pháp như: tắm bằng bồn tắm với chỉ ⅓ hay ¼ bồn tắm một lần xả; tắt vòi nước khi đánh răng; sử dụng vòi nước chảy chậm, vòi hoa sen và vòi nhà vệ sinh chảy chậm; sử dụng lại nước rửa rau, hoa quả để tưới cây hay xả nhà vệ sinh…

Sử dụng túi vải hoặc túi nilon tự huỷ sinh học

Hãy dùng các loại túi vải hoặc túi nikong tụ huỷ sinh học. Quá trình sản xuất các túi này thường tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc tiết kiệm tài nguyên (điện, nước...) và sản phẩm có tính thân thiện môi trường cao, tái sử dụng được nhiều lần. Do đó khi sử dụng chúng, bạn đã giúp tiết kiệm đáng kể nguồn tài nguyên.

Phân loại rác và tái sử dụng mọi thứ có thể

Khi phân loại rác, bạn có thể giúp tăng số lần sử dụng các sản phẩm mình không cần nữa. Nogafi ra việc phân loại rác vô cơ và hữu cơ giúp cho việc xử lý rác nhanh hơn. Do đó tốt hơn cho môi trường.

Sử dụng chai đựng nước có thể dùng lại

Mua một chai nước bằng thủy tinh, kim loại hoặc vật liệu thân thiện môi trường để có thể sử dụng nhiều lần. Sử dụng chai nước dùng 1 lần có thể tiện lợi, nhưng vỏ chai mất gần 1000 năm mới có thể phân huỷ, do đó rất có hại cho môi trường.

Trồng nhiều cây xanh

Trồng cây sẽ giúp cản gió, nắng nóng đồng thời cũng làm mát vào mùa hè, giữ ấm vào mùa đông cho ngôi nhà của bạn. Do đó tiết kiệm được kha khá chi phí điện năng làm mát.

Theo Petrotimes