Thứ sáu, 29/03/2024 | 15:49 GMT+7

Tiết kiệm năng lượng bằng cách làm đẹp cảnh quan quanh nhà (P2)

10/03/2016

Tận dụng bóng râm của cây xanh, trồng hàng cây chắn gió, trồng cây bụi,.. vừa làm đẹp cảnh quan, vừa tiết kiệm năng lượng.

Làm đẹp cảnh quan quanh nhà bằng cây xanh không chỉ giúp bạn tiết kiệm năng lượng mà còn góp phần nâng cao giá trị căn nhà. Dù bạn chỉ đang cân nhắc những việc rất nhỏ như lắp một giàn mắt cáo hay trồng một hàng cây chắn gió, hãy tin tưởng rằng cây xanh sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí điện năng. 

Tận dụng bóng râm của cây xanh

1. Cây lá rụng tỏa ra bóng mát trong mùa hè để làm mát không khí, nhưng đến mùa đông, cây sẽ rụng lá để mặt trời có thể chiếu ánh nằng vào ngôi nhà của bạn, chiếu sáng và sưởi ấm cả căn nhà.  

2. Trồng cây lá rụng vào phía nam hoặc phía tây nam để cây tỏa ra bóng mát trong những buổi chiều muộn và buổi tối mùa hè. Việc này không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí điện năng dùng cho điều hòa để làm mát không khí mà còn bảo vệ ngôi nhà và đồ đạc trong nhà bạn khỏi tác động của tia cực tím. 

3. Loại cây mà bạn trồng phải phù hợp với loại đất, kích thước mảnh đất và nơi bạn đang sinh sống. Do đó, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia về vấn đề này. 

Trồng hàng cây chắn gió 

1. Hàng cây chắn gió tốt phải bao gồm cây lá kim, cây bụi lá rụng, cây bụi thường xanh và cây lâu năm.

2. Trồng kết hợp, xen kẽ những loại cây này có thể bảo vệ căn nhà bạn khỏi những cơn gió mạnh mùa đông.

3. Một hàng cây thông chắn gió có thể làm giảm 60% tốc độ gió.

Xây tường chắn gió

Bạn nên xây một bức tường thấp và chắn chắn ở phía bắc để chắn gió thêm cho ngôi nhà của mình.  Thay vì chỉ chặn gió, hàng cây chắn gió cao sẽ làm lệch hướng gió lên trên, vượt qua căn nhà của bạn. 

Trồng cây bụi 

1. Trồng cây bụi thường xanh thấp bên cạnh tường tầng hầm sẽ tạo thêm một lớp cách nhiệt phía bên ngoài ngôi nhà. 

2. Cây bụi trồng xen kẽ sẽ ngăn không cho nhiệt trong nhà tỏa ra và gió từ bên ngoài thổi vào nhà. 

3. Trồng cây bụi cách tường móng ít nhất 60 cm.

Trồng nho trên giàn leo

Cây nho có thể sinh trưởng và leo khắp tường nhà bạn ngay trong năm đầu tiên. Một giàn nho leo không chỉ làm cho ngôi nhà của bạn đẹp hơn mà còn đón những cơn gió mát thổi vào nhà.

Mẹo chọn cây để tiết kiệm năng lượng

Để chọn được đúng loại cây giúp tiết kiệm năng lượng, bạn  phải lập kế hoạch cẩn thận. Hãy dành nhiều thời gian để chọn được loại cây vừa giúp bạn tiết kiệm năng lượng, vừa phù hợp với diện tích mảnh đất và loại đất mà bạn có. 

Khi chọn cây, bạn phải chú ý thêm những điều sau đây:

- Đảm bảo rằng bạn biết rằng cây mà mình chọn trồng sẽ cao và to như thế nào khi trưởng thành, từ đó quyết định xem mình phải trồng bao nhiêu cây và khoảng cách giữa các cây là bao nhiêu. 

- Không trồng quá nhiều cây xung quanh nhà nếu không bạn sẽ gặp rắc rối khi chúng lớn lên. 

Ngọc Diệp (Theo hydroone.com)