Thứ sáu, 29/03/2024 | 02:09 GMT+7

Vài mẹo nhỏ giúp tiết kiệm nhiên liệu khi lái xe

28/03/2015

Có đến 77% lái xe ở Việt Nam thừa nhận không biết cách tiết kiệm nhiên liệu.

Theo một kết quả vừa công bố mới đây do Công ty khảo sát độc lập Edelman Berland thực hiện, có đến 77% lái xe ở Việt Nam thừa nhận không biết cách tiết kiệm nhiên liệu. Như vậy, hàng ngày chúng ta vẫn lãng phí nhiên liệu vì thiếu kiến thức. Vài mẹo nhỏ của Công ty Shell Việt Nam - TNHH dưới đây không những có thể giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn đảm bảo an toàn khi lái xe và tăng tuổi thọ cho xe.

Lái xe với vận tốc ổn định sẽ giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu

Sử dụng đúng loại nhớt:

Sử dụng loại nhớt động cơ được nhà sản xuất khuyên dùng sẽ cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Các loại dầu nhớt chất lượng cao còn giúp động cơ vận hành hiệu quả hơn.

Bảo dưỡng xe:

Thường xuyên bảo trì động cơ xe: Động cơ được điều chỉnh đúng sẽ góp phần cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Do đó, nên thay nhớt và thực hiện các bước bảo trì theo hướng dẫn được nhà sản xuất khuyến cáo. Ví dụ, thay bộ lọc không khí đã bị tắc sẽ giúp sử dụng nhiên liệu hiệu quả hơn và bảo vệ động cơ xe.

Đảm bảo lốp xe luôn được bơm vừa đủ: Lốp xe được bơm lượng khí chính xác sẽ giúp sử dụng an toàn và bền hơn. Nếu lốp xe bị mềm hơn 10% so với tiêu chuẩn sẽ làm giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Ngược lại, lốp xe quá cứng hoặc quá mềm sẽ không đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Hành vi và phương pháp lái xe:

Đối với xe máy và xe hơi:

  • Lái xe ổn định: Việc lái xe ổn định sẽ giúp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Tránh tăng tốc đột ngột hoặc thắng gấp, cố gắng duy trì vận tốc lái xe càng ổn định càng tốt.
  • Sang số ngay khi có thể: Điều khiển xe ở số xe càng cao thì tốc độ vận hành của động cơ càng thấp giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Vì vậy, nên sang số xe ngay khi có thể để bảo vệ động cơ. Thời điểm tốt nhất để sang số là khi xe đang chạy theo đà hoặc khi tăng tốc. Không nên vượt vạch đỏ trên đồng hồ đo tốc độ.
  • Duy trì vận tốc theo đà chạy và giữ khoảng cách an toàn: Luôn dự đoán các tình huống khi lái xe. Ví dụ như giảm vận tốc khi đèn giao thông chuẩn bị chuyển màu thay vì đột ngột phanh xe, hay tăng tốc chút ít khi chuẩn bị đến chân dốc. Duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước để có thời gian phanh xe ổn định.
  • Không để động cơ xe chạy không: Việc giữ động cơ luôn hoạt động dù không cần thiết sẽ tiêu phí rất nhiều nhiên liệu. Nên tắt máy khi chờ đèn đỏ (theo nguyên tắc, nên tắt động cơ nếu dừng lại hơn 10 giây).
  • Tránh lái xe với tốc độ cao: Xe chạy càng nhanh sẽ gặp lực cản gió càng lớn, vì thế xe sẽ phải đốt nhiều nhiên liệu hơn để duy trì vận tốc. Lái xe dưới giới hạn cho phép trên đường cao tốc hay chuẩn quốc gia từ vài km/giờ có thể tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
  • Tránh chở quá trọng lượng: Thông tin này có thể bất ngờ nhưng cứ mỗi kg quá tải sẽ ảnh hưởng đến việc tiêu thụ nhiên liệu của xe.

Đối với riêng xe hơi:

  • Nên tháo gỡ khung ràng hành lý trên nóc xe: Nếu không sử dụng đến khung ràng hành lý trên nóc xe, hãy gỡ xuống. Khung này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả khí động của xe, tạo lực cản và giảm hiệu quả hoạt động.
  • Sử dụng máy lạnh hợp lý: Máy điều hòa sẽ làm tăng áp lực lên động cơ và đốt nhiên liệu để hoạt động, vì thế nên hạn chế sử dụng điều hòa đặc biệt là trong những ngày thời tiết nóng. Trong những ngày có nhiệt độ cao hãy sử dụng quạt gió thay vì máy điều hòa.
  • Lên kế hoạch tỉ mỉ trước khi lái xe và tránh giờ cao điểm: Giảm thiểu thời gian trong xe là cách tốt nhất để bảo toàn nhiên liệu. Để giảm bớt thời gian lái xe, hãy kết hợp các chuyến đi ngắn thành một hành trình thống nhất. Ngoài ra, khi tránh lưu thông trong giờ cao điểm, vừa tiết kiệm đỡ mất thời gian do kẹt xe vừa tiết kiệm nhiên liệu.
  • Sử dụng chế độ lái xe tự động: Chuyển sang chế độ lái xe tự động trên các đại lộ sẽ giúp duy trì vận tốc xe đồng nhất, trong nhiều trường hợp, có thể giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ.

 

Theo EVN