Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:36 GMT+7

Dùng đèn sưởi nhà tắm tiết kiệm điện

02/03/2015

Trong mùa đông lạnh giá, làm thế nào để vừa có được không gian nhà tắm ấm áp, đảm bảo sức khỏe, vừa không phải tốn quá nhiều tiền điện cho đèn sưởi?

Trong mùa đông lạnh giá, làm thế nào để vừa có được không gian nhà tắm ấm áp, đảm bảo sức khỏe, vừa không phải tốn quá nhiều tiền điện cho đèn sưởi?

Hãy bắt đầu từ khi mua đèn

Hiện nay, trên thị trường, sản phẩm đèn sưởi nhà tắm rất đa dạng và phong phú, gồm đèn sưởi nhà tắm 2 bóng, 3 bóng, 4 bóng. Nhiều sản phẩm còn được trang bị thêm cả hệ thống quạt sưởi.

Người tiêu dùng nên căn cứ vào diện tích phòng để chọn đèn sưởi nhà tắm phù hợp, nhằm tiết kiệm chi phí

Theo tư vấn của nhân viên bán hàng hãng Kangaroo và nhân viên Siêu thị điện máy Pico, để tiết kiệm chi phí khi mua đèn sưởi nhà tắm, người tiêu dùng cần lưu ý tới diện tích phòng tắm. Vì nếu diện tích nhỏ, chọn đèn công suất lớn sẽ lãng phí tiền bạc không cần thiết và tốn nhiều điện năng trong quá trình sử dụng; ngược lại, phòng tắm lớn, mua sản phẩm công suất nhỏ, hiệu quả sưởi ấm sẽ không cao như mong muốn...

Cụ thể, với diện tích dưới 4m2, nên chọn loại đèn sưởi nhà tắm 2 bóng; diện tích trên 6m2, nên chọn đèn sưởi nhà tắm 3 - 4 bóng. Với những phòng tắm lớn, có thể xem xét chọn đèn sưởi nhà tắm có hệ thống quạt sưởi. Loại đèn này hiệu quả sưởi ấm rất cao, nhưng tốn điện hơn, vì công suất máy sưởi lớn.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng nên lựa chọn những sản phẩm đèn sưởi nhà tắm của các thương hiệu uy tín để đảm bảo an toàn và tuổi thọ của đèn; tránh mua các sản phẩm trôi nổi, xuất xứ không rõ ràng.

PGS.TS Nguyễn Đức Lợi, Viện Khoa học và Công nghệ Nhiệt - Lạnh, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khuyên rằng, các gia đình nên chọn đèn sưởi có chức năng tự ngắt điện khi nhiệt độ đạt tới một mức nhất định, nhằm tránh hiện tượng đèn tỏa ra nhiệt độ quá nóng, gây nguy hiểm cho người sử dụng và lãng phí điện năng.

Không nên lạm dụng

Đèn sưởi nhà tắm sưởi ấm bằng tia hồng ngoại, không gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá lâu, các tia hồng ngoại có thể phản tác dụng, ảnh hưởng tới da và tóc. Đặc biệt, khác với các loại đèn thông thường, đèn sưởi nhà tắm có khả năng sưởi ấm tức thì, do đó, chỉ nên bật đèn khi tắm và tắt ngay sau khi sử dụng, vừa tiết kiệm điện vừa kéo dài tuổi thọ bóng đèn. Hơn thế, đèn sưởi phòng tắm có công suất cao, nên nếu dùng lâu không chỉ gây lãng phí điện năng mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Trong quá trình sử dụng, không để nước bắn vào đèn sưởi nhà tắm, bởi nước có thể làm giảm tuổi thọ của đèn, làm hỏng các mạch điện hoặc chập cháy, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Để tăng tuổi thọ và đảm bảo hiệu suất hoạt động của đèn sưởi nhà tắm, nên vệ sinh đèn 2 lần/năm.

Theo TCDL chuyên đề Thế giới điện