Thứ sáu, 26/04/2024 | 07:37 GMT+7

Người dân Anh tích cực tiết kiệm năng lượng vì giá điện tăng

11/10/2014

Là một luật sư ở Worrcester, Anh, bà Janet S. Merrill đủ khả năng để chi trả khoản tiền điện dự kiến sẽ tăng 37% trong tháng 11 tới. Tuy nhiên, bằng cách này hay cách khác, bà vẫn cố gắng tiết kiệm điện tại nhà. Thay vì sử dụng máy sấy quần áo, bà đem phơi để quần áo khô tự nhiên.

Là một luật sư ở Worrcester, Anh, bà Janet S. Merrill đủ khả năng để chi trả khoản tiền điện  dự kiến sẽ tăng 37% trong tháng 11 tới.

Tuy nhiên, bằng cách này hay cách khác, bà vẫn cố gắng tiết kiệm điện tại nhà. Thay vì sử dụng máy sấy quần áo, bà đem phơi để quần áo khô tự nhiên.

Những cửa sổ cũ được bà thay thế mới. Đồng thời, bà còn thay thể cả chiếc nồi hơi sử dụng khí đốt cũ bằng một chiếc mới trị giá 7.500 đô la.

Ngoài ra, bà cũng điều chỉnh nhiệt độ máy sưởi trong nhà xuống thấp  hơn. Chỉ khi có bạn bè đến thăm thì bà mới tăng nhiệt độ lên. Bà chia sẻ: “Trong nhà tôi khá lạnh, thế nên tôi mặc đồ ấm như áo len hay áo khoác. Tôi cũng hay ngồi ở phòng xem tivi trên nhà, bởi trên đó có một chiếc máy sưởi chạy bằng gas. Tôi đã tiết kiệm điện như thế đấy”.

Đối với Merrill,  bà đã chuẩn bị tâm lí cho đợt tăng giá điện mới, nhưng bà lại thấy lo lắng cho những khách hàng của mình,  những người có thu nhập thấp và vài người trong số họ tuổi đã khá cao.

Bà nói, giá điện tăng sẽ gây khó dễ cho những người thuê nhà, bởi rất nhiều người trong số họ sử dụng hệ thống sưởi chạy bằng điện. Nhiều hộ gia đình bao gồm cả những hộ được trợ cấp từ chính phủ tiểu bang hay liên bang để trả tiền nhà, phải chi trả riêng cho những khoản  tiêu thụ năng lượng riêng biệt.

a76fb8bf6_tkd.jpg

Luật sư Janet S. Merrill đang tích cực thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện tại gia đình

“Giá điện đã tương đối cao đối với những hộ sử dụng thiết bị sưởi chạy điện. Và nếu giá điện tăng thì số tiền họ phải trả còn cao hơn nữa. Điều này khiến cho tình hình càng trở nên tồi tệ hơn” – bà Merrill nói. “Nhiều người sẽ phải chịu lạnh bởi họ không đủ khả năng chi trả tiền điện. Khi đó, họ sẽ phải đối mặt với việc bị cúp điện.”

Giống như bà Merrill và rất nhiều người khác, mọi người đều có thể dùng nhiều cách để giảm thiểu lượng điện tiêu thụ và tiết kiệm chi phí.

Stephen S. Rolle, Giám đốc Kế hoạch và dịch vụ pháp lý của Worcester, người điều hành chương trình năng lượng của Worcester,  cho biết chương trình đã rất thành công kể từ khi  được đưa trở lại hoạt động vào tháng 3.

Những hoạt động tiết kiệm điện của những người tham gia chương trình khá đa dạng, từ những dự án lắp đặt vật liệu cách điện, thay thế nồi hơi cũ bằng loại mới với hiệu suất năng lượng cao hơn đến những dự án năng lượng mặt trời.

MassSave là sự  hợp tác giữa  các công ty cung cấp tiện ích điện và khí đốt với các nhà phân phối, bán lẻ  sản phẩm tiết kiệm năng lượng của bang hoặc của địa phương. Chương trình cung cấp các đánh giá miễn phí về năng lượng, các khoản bồi hoàn, cho vay và những thông tin liên quan đến các cách tiết kiệm năng lượng.

Theo Lưới điện quốc gia, đối tác với công ty và các công ty năng lượng khác trên toàn bang đã thực hiện 84 nghìn đánh giá năng lượng sử dụng của nhà ở vào năm 2003. Những nỗ lực tiết kiệm năng lượng  được thực hiện  bởi các chủ hộ năm ngoái đã mang lại lượng điện tiết kiệm được đủ để cung cấp năng lượng cho 152 nghìn hộ và đủ gas để sưởi cho gần 15 nghìn hộ.

Robert A. Eckel, Phó chủ tịch tại khu vực New England của Hội  các dịch vụ bảo tồn của vùng Westboro, chịu trách nhiệm điều hành một số chương trình của MassSave. Ông cho biết, có rất nhiều người quan tâm đến MassSave vì chương trình giúp đưa ra các sự lựa chọn  đa dạng và giải pháp bởi không khách hàng nào giống với khách hàng nào.

Ông Eckel nói rằng tốt nhất các chủ hộ nên bắt đầu bằng một cuộc đánh giá năng lượng miễn phí,  giúp họ biết những việc nên làm để tiết kiệm năng lượng.

“Nó thực sự bắt đầu với việc tìm hiểu xem bạn đang sử dụng năng lượng ra sao rồi sau đó đưa ra các giải pháp để cắt giảm lượng điện tiêu thụ”, ông nói. “Thường thì bạn có thể tìm thấy nhiều cách để giảm trung bình từ 20 đến 30% lượng điện tiêu thụ cho mỗi hộ gia đình”.

Nói đến điện năng, ta có thể nghĩ ngay đến nhiều thiết bị, như đèn chiếu sáng và các thiết bị điện dân dụng. Ở Massachusetts, hầu hết các hộ đều sử dụng hệ thống sưởi bằng gas hoặc dầu, nhưng bất cứ hệ thống sưởi nào cũng sử dụng phần nào đó năng lượng điện.

Theo ông Eckel, việc đổi mới những thiết bị và hệ thống điện mới có hiệu suất năng lượng cao hơn có thể giúp tiết kiệm nhiều năng lượng hơn. Ông cũng khuyên người tiêu dùng tìm mua những sản phẩm tiết kiệm năng lượng có dán nhãn năng lượng.

“Những thiết bị hiện đại ngày nay sử dụng ít năng lượng hơn rất nhiều. Việc thay mới  những thiết bị cũ  cũng sẽ  đền đáp xứng đáng khoản tiền bỏ ra trong thời gian ngắn, chưa kể đến những khoản bồi hoàn và các ưu đãi khác” – ông Eckel cho biết. 

Minh Trang (Theo Telegram)