Thứ bảy, 27/04/2024 | 19:15 GMT+7

Công ty Điện lực Yên Bái đồng hành cùng doanh nghiệp

28/02/2024

Thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái đã phối hợp, đồng hành cùng doanh nghiệp để kịp thời xử lý các sự cố và đảm bảo tiết kiệm điện, nâng cao hiệu quả phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Công ty cổ phần Stone Base Việt Nam đóng trên địa bàn xã Liễu Đô, huyện Lục Yên chuyên sản xuất, chế biến đá trắng nghiền nên các trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất có mức tiêu thụ điện năng lớn. Công ty đang lắp đặt 2 trạm biến áp 35/0.4V với tổng công suất đặt ra là 2.250kVA; sản lượng hàng năm trên 4.000.000 kWh, sản xuất liên tục 24/24h trong ngày. Với một doanh nghiệp như Công ty cổ phần Stone Base Việt Nam, việc cấp điện ổn định là rất cần thiết.
Theo lãnh đạo Công ty, trong quá trình vận hành các đường dây và trạm biến áp lâu ngày không thể tránh khỏi việc xảy ra sự cố. Nguyên nhân phát sinh sự cố có thể là từ nguyên nhân khách quan do tác động của thiên tai, thời tiết hoặc cũng có thể từ những nguyên nhân chủ quan như: Đường dây cấp điện, thiết bị trên lưới vận hành lâu năm nhưng chưa được thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng. 
Do vậy, mỗi khi có sự cố xảy ra, Công ty sẽ phải thuê đơn vị ngoài rất bất tiện, bởi thời gian xử lý không được kịp thời sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất; chưa kể đến việc sau khi khắc phục xong sự cố, nếu như vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật thì cũng không thể đấu nối lại vào lưới điện…
Công nhân Điện lực thành phố Yên Bái vệ sinh công nghiệp trạm biến áp miễn phí cho khách hàng sử dụng điện.
Anh Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Công ty cổ phần Stone BaSe Việt Nam chia sẻ: Trước đây, mỗi khi gặp sự cố ở trạm điện, Công ty mất rất nhiều thời gian để tìm kiếm các dịch vụ sửa chữa; thậm chí, có khi mất từ 2 - 5 ngày mới xử lý xong. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Tuy nhiên, vấn đề này đã được giải quyết từ khi Công ty chúng tôi phối hợp với Điện lực Lục Yên để quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp. 
Theo đó, hàng tháng công nhân Điện lực đến kiểm tra vệ sinh cho trạm điện và đặc biệt sử dụng các thiết bị bay gắn thiết bị chuyên dụng kiểm tra cả trong đêm tối dọc đường dây, từ đó, thường xuyên cung cấp thông tin về tình trạng của trạm, đồng thời đưa ra khuyến cáo, cảnh báo trước cho doanh nghiệp. Hoặc khi có thông tin sự cố, công nhân điện lực cũng rất nhanh chóng có mặt xử lý. Do vậy, trong những năm gần đây, sự cố về điện đã hạn chế rất nhiều, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
Đối với Công ty cổ phần Gạch Nghĩa Lộ chuyên sản xuất các sản phẩm gạch nung với nhu cầu về điện rất cao cho các thiết bị, dây chuyền sản xuất. Năm 2023, Công ty đã tiêu thụ trên 1 triệu kWh điện và hiện nay trung bình 110.000 kWh/tháng. Ngay từ khi đi vào hoạt động, Công ty đã lựa chọn dây chuyền công nghệ hiện đại nhất có hiệu năng cao để giảm chi phí về điện trên đầu ra sản phẩm. Công ty đang sử dụng công nghệ robot khép kín trong sản xuất gạch; nhà xưởng cũng được thiết kế tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên, sử dụng đèn LED tiết kiệm điện. Ngoài ra, Công ty thường xuyên lồng ghép quán triệt, tuyên truyền cán bộ, công nhân nêu cao ý thức trong việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Ông Hoàng Văn Chính - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gạch Nghĩa Lộ cho biết: "Ngay từ đầu năm, Công ty đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, trong đó có các phương án chủ động về thời gian sản xuất để tránh thời gian cao điểm vào mùa khô là các tháng khó khăn về nguồn điện. Ngoài ra, trong phương án sản xuất, chúng tôi đã chú trọng các giải pháp tiết kiệm điện đồng thời có các phương án linh hoạt để có thể cắt giảm phụ tải. Khi doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện thì được Công ty Điện lực đưa vào danh sách ưu tiên cấp điện, được hỗ trợ tối đa về các dịch vụ và hỗ trợ rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện, góp phần phục vụ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp ổn định và hiệu quả”.
"Năm 2024 được dự báo cũng sẽ là một năm còn khó khăn đối với ngành Điện, khi giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào của sản xuất điện như than, khí vẫn đang duy trì ở mức cao; giá vật tư, thiết bị tăng cao làm tăng tổng mức đầu tư các dự án xây dựng và các chi phí sửa chữa và chi phí quản lý vận hành lưới điện. Để đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, Công ty Điện lực Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quyết liệt thực hiện chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ với phương châm mọi hoạt động đều hướng đến khách hàng, trong đó có các doanh nghiệp. Việc này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tiết giảm chi phí, giảm tổn thất điện năng, hướng tới mục tiêu cung ứng điện an toàn, ổn định và chất lượng, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trong tỉnh" - Ông Cao Bình Định - Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết.
Theo: Báo Yên Bái