Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:36 GMT+7

Vĩnh Phúc tiết kiệm 72,26 triệu kWh điện

29/11/2023

Lan tỏa văn hóa sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả đang là một trong những giải pháp quan trọng được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc triển khai nhằm góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Lãnh đạo Công ty Điện lực (PC) Vĩnh Phúc cho biết, những năm qua, PC Vĩnh Phúc đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội và thông qua các chương trình tiết kiệm điện tại gia đình, khu dân cư, trường học, cơ quan công sở...
Đặc biết, đối tượng doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đóng vai trò then chốt trong việc đạt mục tiêu tiết kiệm tối thiểu 2% tổng điện năng tiêu thụ theo Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ. Thông qua công tác truyền thông, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện như: Ứng dụng máy móc, thiết bị mới thay thế lao động thủ công; sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện; sử dụng 100% bóng đèn LED hoặc compact tiết kiệm điện để cho hiệu quả ánh sáng tốt nhất. Đồng thời, thường xuyên bảo dưỡng thiết bị, máy móc, thay thế các máy móc, thiết bị điện có dán nhãn năng lượng của Bộ Công Thương… qua đó, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí điện năng, nâng cao sức cạnh tranh cũng như góp phần vào đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Công nhân Điện lực Vĩnh Phúc tuyên truyền sử dụng điện an toàn cho khách hàng (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)
Công ty Cổ phần tập đoàn CNCTech ở KCN Thăng Long Vĩnh Phúc là doanh nghiệp điển hình trong việc áp dụng mô hình quản lý năng lượng. Ngoài việc đầu tư máy móc, thiết bị trong nhà xưởng như lắp các đồng hồ đo điện, nước tiêu thụ, giám sát và ghi số liệu hằng ngày; lắp công tắc đèn từng khu vực trong nhà xưởng… doanh nghiệp còn tăng cường cải tiến các quy trình quản lý, tối ưu hóa việc sử dụng nguyên vật liệu, giảm tỷ lệ tiêu hao, tiết kiệm năng lượng.
Với năng lực sản xuất trên 3,5 triệu sản phẩm/năm, doanh nghiệp đã trở thành đối tác quan trọng của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Canon, Panasonic, Denso, Mabuchi, Misumi, Nidec… Đặc biệt, từ khi đưa vào vận hành Tổ hợp công nghiệp công nghệ CNCTech Thăng Long tại KCN Thăng Long Vĩnh Phúc, doanh nghiệp đã lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống điện mặt trời áp mái cho các nhà xưởng với diện tích 11.846/33.342m2. Nhờ có điện mặt trời áp mái giúp doanh nghiệp tiết kiệm được trung bình 2/3 chi phí điện năng tiêu thụ trong quá trình SXKD.
Ông Vũ Tuấn Anh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn CNCTech cho biết: “Việc sử dụng năng lượng mặt trời không chỉ giúp giảm sản sinh carbon dioxide, giảm hiệu ứng nhà kính mà còn góp phần giúp doanh nghiệp giảm gánh nặng về chi phí điện năng tiêu thụ trong quá trình SXKD”.
Nhờ áp dụng mô hình quản lý năng lượng hiệu quả mà Công ty Cổ phần tập đoàn CNCTech, KCN Thăng Long Vĩnh Phúc đã tiết kiệm được trung bình 2/3 chi phí điện năng dùng cho sản xuất kinh doanh. 
Để tiết kiệm điện, các đơn vị chiếu sáng công cộng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thực hiện tắt một số đèn chiếu sáng ở những khu vực không cần thiết, đồng thời cắt giảm 50% lượng điện tiêu thụ hàng tháng so với cùng kỳ.
Bằng nhiều biện pháp tuyên truyền hiệu quả, chỉ tính riêng trong tháng 10/2023, PC Vĩnh Phúc đã tiết kiệm được 7,36 triệu kWh, lũy kế 10 tháng năm 2023, tiết kiệm được 72,26 triệu kWh. Trên cơ sở những kết quả đạt được, PC Vĩnh Phúc đã và đang tiếp tục thực hành tiết kiệm, chống lãng phí các hoạt động, quyết tâm hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2023.
Năm 2023, tỉnh Vĩnh Phúc đặt mục tiêu tiết kiệm hơn 83 triệu kWh trong bối cảnh dự báo nhu cầu điện cả nước tiếp tục tăng cao trong khi nguồn cung hạn chế.
Khánh An