Thứ bảy, 27/04/2024 | 15:21 GMT+7

Sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả: Cách làm hay từ doanh nghiệp

14/09/2023

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Chỉ thị 20/CT-TTg) về tiết kiệm điện giai đoạn 2023 - 2025 và các năm tiếp theo, đồng thời, hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện do Bộ Công Thương phát động, các địa phương trên cả nước đã tiếp tục chủ động thực hiện nhiều giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Phấn đấu hàng năm tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ.

Từ những hành động nhỏ nhất:
Bà Lê Kim Anh, Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: “Năm nay khác với mọi năm, gia đình tôi vừa đón thêm 1 thành viên mới. Con dâu tôi nghỉ thai sản đúng giữa cái nắng nóng của mùa hè, việc sử dụng thiết bị điện thường xuyên dẫn đến hóa đơn tăng cao trong mấy tháng hè là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, sau khi được tiếp cận với các giải pháp tiết kiệm điện mà nhân viên EVNHANOI hướng dẫn, gia đình tôi đã bật điều hòa mức 27℃; tắt các thiết bị không cần thiết; tận dụng ánh sáng tự nhiên và vệ sinh các thiết bị trong gia đình. Vậy nên, đợt nắng nóng tháng 7 vừa rồi tuy có thêm 1 thành viên nhưng tiền điện của gia đình tôi không tăng nhiều.”
Cách làm hay từ doanh nghiệp:
Chuyển đổi dần và thay thế các công nghệ sản xuất lạc hậu, sử dụng nhiều năng lượng sang các công nghệ, thiết bị mới, sử dụng ít điện, năng lượng là mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp hiện nay.
Với doanh nghiệp sản xuất, thực hiện thỏa thuận với EVNHANOI, mỗi đơn vị lại có phương án tiết giảm riêng. Tiêu biểu như Nhà máy in Viettel Hà Nội (tại khu công nghiệp Nam Thăng Long), những ngày nắng nóng cao điểm, doanh nghiệp đã dừng một trong hai dây chuyền sản xuất từ 09h00 ÷ 21h00 để tiết giảm phụ tải, đồng thời sẵn sàng phương án chạy máy phát điện dự phòng nếu lưới điện có nguy cơ quá tải cục bộ.
Nhà máy in Viettel thực hiện phương án tiết giảm tối ưu nhất.
Ông Chu Mạnh Tới - Trưởng phòng Kỹ thuật Nhà máy in Viettel cho biết: “Để tiết giảm chi phí điện năng, công ty chuyển sang sử dụng hoàn toàn bóng đèn LED; lắp đặt quạt thông gió, hệ thống làm mát từ dưới sàn ở các xưởng; đầu tư thiết bị hiện đại để thay thế những máy móc cũ kỹ và hao tốn điện đồng thời chủ động vệ sinh, bảo trì các thiết bị điện.”
Là một doanh nghiệp dệt may lớn trên địa bàn Thủ đô, các dây chuyền sản xuất của Tổng công ty May 10 sử dụng tới hàng nghìn máy may công nghiệp cùng hàng trăm máy vắt sổ, thùa khuyết, bàn là hơi, cùng rất nhiều bóng đèn chiếu sáng và quạt thông gió. Toàn bộ là những máy móc công nghiệp có công suất cao, tiêu thụ một lượng lớn điện năng.
Đặc biệt vào cao điểm mùa hè, với chi phí tiền điện trung bình khoảng 1,1 tỉ VNĐ, ông Bạch Thăng Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty May 10 cho biết: “Sau khi áp dụng chương trình điều chỉnh phụ tải mà EVNHANOI phát động, cùng với những biện pháp đồng bộ, trong 1 tháng chúng tôi đã giảm chi phí tiền điện khoảng 5%. Ngoài ra, một phần cũng nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người lao động.”
Dây chuyền sản xuất của Công ty Cổ phần May 10.
Công ty Cổ phần May 10 là một doanh nghiệp dệt may lớn trên địa bàn Thủ đô, các dây chuyền sản xuất của Tổng công ty May 10 sử dụng tới hàng nghìn máy may công nghiệp cùng hàng trăm máy vắt sổ, thùa khuyết, bàn là hơi, cùng rất nhiều bóng đèn chiếu sáng và quạt thông gió. Toàn bộ là những máy móc công nghiệp có công suất cao, tiêu thụ một lượng lớn điện năng. Đặc biệt vào cao điểm mùa hè, với chi phí tiền điện trung bình khoảng 1,1 tỉ VNĐ, ông Bạch Thăng Long - Phó Tổng Giám đốc Công ty May 10 cho biết: “Sau khi áp dụng chương trình điều chỉnh phụ tải mà EVNHANOI phát động, cùng với những biện pháp đồng bộ, trong 1 tháng chúng tôi đã giảm chi phí tiền điện khoảng 5%. Ngoài ra, một phần cũng nâng cao ý thức sử dụng tiết kiệm điện cho người lao động.”
Nguyên tắc tiết kiệm điện đơn giản là “sử dụng đúng lúc, đúng chỗ, tắt khi không sử dụng”. Tuy nhiên, cùng với ý thức tiết kiệm năng lượng, mỗi người cũng cần trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng để sử dụng điện đúng cách và hiệu quả. Việc cân bằng giữa nhu cầu, thói quen và sử dụng tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng cần sự chung tay của toàn xã hội, từ hành động cụ thể, tự giác của mỗi thành viên, mỗi hộ gia định và mỗi doanh nghiệp.
EVNHANOI khuyến cáo khách hàng, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cùng chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm tiêu thụ điện: Từ 10h00 ÷ 14h00 và từ 19h00 ÷ 23h00 hàng ngày. Đồng thời chú ý sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ (đặt ở mức 26 - 27℃ trở lên, sử dụng kết hợp với quạt); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.
Hãy cùng EVNHANOI sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, biến nhận thức thành hành động để tiết kiệm điện thành một thói quen của mỗi người dân. Sử dụng tiết kiệm điện là việc làm hết sức cần thiết với mỗi người, mỗi nhà và cả cộng đồng.
Nếu có nhu cầu tìm hiểu kỹ hơn về các cách sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, khách hàng tại Hà Nội vui lòng liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua số điện thoại 19001288 (phục vụ 24/7) để được tiếp nhận, tư vấn và giải đáp.
Theo: Tạo chí Năng lượng Việt Nam