Thứ hai, 29/04/2024 | 03:39 GMT+7

Tiết kiệm điện dần trở thành thói quen tại Đà Nẵng

01/08/2023

Nhiều năm qua, PC Đà Nẵng luôn chú trọng công tác truyền thông sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Cụ thể, Công ty đã phối hợp với chính quyền, các cơ quan thông tin đại chúng, các đơn vị liên quan nhằm tuyên truyền, hướng dẫn thực thi để tiết kiệm điện dần trở thành thói quen trong nhân dân.

Theo đó, hàng năm, PC Đà Nẵng chủ động phối hợp với Sở Công thương TP Đà Nẵng lập danh sách khách hàng quan trọng ưu tiên cấp điện khi tình huống thiếu điện xảy ra; đồng thời kêu gọi các cơ quan ban ngành, đơn vị hành chính sự nghiệp, quản lý chiếu sáng, sản xuất kinh doanh... trên địa bàn thực hành tiết kiệm điện. Các Điện lực trực thuộc PC Đà Nẵng cũng đã làm việc với các trường học để thực hiện công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đến với giáo viên và học sinh.
Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên thông báo tình hình cấp điện khó khăn trong các tháng mùa khô và tuyên truyền vận động công tác tiết kiệm điện để khách hàng chia sẻ với ngành điện bằng các giải pháp thiết thực như: chấp hành chế độ sản xuất theo đúng biểu đồ phụ tải, hạn chế sản xuất vào giờ cao điểm, chuẩn bị nguồn điện để phát khi hệ thống thiếu điện…
Thói quen “chỉ bật công tắc chiếu sáng khi cần” là một trong những cách tiết kiệm điện hiệu quả
Anh Thanh Tâm (chủ quán cà phê trên đường Trưng Nữ Vương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Khi dùng nhiều thiết bị điện cùng lúc thì bị nhảy áp aptomat, biết được nguyên nhân như thế nên tôi rút bớt các thiết bị điện không cần thiết và đóng điện trở lại để sử dụng. Vừa rồi, phía Điện lực cũng có tuyên truyền về tiết kiệm điện nên tôi nhắc nhở nhân viên và gia đình chú trọng hơn để tiết kiệm được chi phí hàng tháng và chung tay cùng ngành điện để đảm bảo đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt”.
Mặt khác, để công tác tiết kiệm điện được thực hiện đồng bộ, từ PC Đà Nẵng đến các đơn vị trực thuộc đều đã ban hành nội quy sử dụng điện tiết kiệm trong trụ sở cơ quan làm việc, yêu cầu toàn thể CBCNV trong đơn vị nghiêm túc thực hiện.
Hiện nay, nhu cầu sử dụng điện dự báo ngày càng tăng để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân nên cần nhìn nhận tiết kiệm điện không chỉ dừng lại ở dạng phong trào trong mỗi mùa cao điểm nắng nóng mà phải đưa tiết kiệm điện dần trở thành thói quen trong sinh hoạt thường ngày.
Có thể nói trên địa bàn TP Đà Nẵng, PC Đà Nẵng luôn làm tốt công tác tuyên truyền hưởng ứng các chiến dịch, chương trình của Bộ Công thương, EVN, EVNCPC và chương trình của Công ty về tiết kiệm điện; từ đó đã có những cách làm hay, phù hợp với đặc thù của địa phương để hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
Qua đó, các doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm; các cơ quan và người dân thực hành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như: tắt thiết bị điện khi ra khỏi phòng, sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng…
Chị Nguyễn Thị Thủy (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) chia sẻ: “Trước đây, tôi có những thói quen nghĩ rằng mình đang tiết kiệm điện nhưng thực tế lại không phải, thậm chí tốn nhiều điện hơn là đằng khác. Ví dụ như: chỉ tắt thiết bị điện mà không rút phích cắm ra khỏi ổ điện; để thiết bị, máy móc ở chế độ ngủ đông hoặc chế độ chờ; bỏ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh… là những cách tiết kiệm điện sai lầm, không chỉ khiến tốn nhiều điện mà còn ảnh hưởng đến độ bền của thiết bị điện. Do vậy, cần trang bị kiến thức để tiết kiệm điện đúng cách và dần trở thành thói quen trong gia đình”.
Theo: Tổng Công ty Điện lực miền Trung