Chủ nhật, 28/04/2024 | 21:20 GMT+7

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển ứng dụng điện mặt trời trong sản xuất công nghiệp

21/07/2023

Ngày 28/6, Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hansiba) tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phát triển ứng dụng điện mặt trời trong sản xuất công nghiệp tại Việt Nam.

Theo các doanh nghiệp, việc trông đợi vào nguồn năng lượng điện sản xuất truyền thống từ thuỷ điện và nhiệt điện không chỉ khiến doanh nghiệp khó đáp ứng tiêu chuẩn về năng lượng xanh từ đối tác quốc tế; mà nếu xảy ra sự cố thiếu điện thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch, thời gian, chất lượng sản xuất và tiến độ giao hàng...
Do vậy, việc xoay chuyển theo hướng bổ sung nguồn năng lượng từ năng lượng tái tạo như mặt trời, gió. Trong đó, năng lượng điện mặt trời hiện đang được quan tâm nhiều nhất bởi yếu tố thuận lợi dễ triển khai lắp đặt ngay trên máy nhà xưởng, nhà để xe, đất trống trong các khu công nghiệp.
Toàn cảnh hội thảo
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) cho biết, “xanh hóa” giúp các doanh nghiệp có dự án xanh để thu hút đầu tư xanh, nguồn vốn xanh. Đặc biệt, với các đối tác tại nhiều thị trường phát triển, việc đáp ứng các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, bảo vệ môi trường đã và sắp được xem là bắt buộc đối với hàng hóa nhập khẩu. Do đó, nếu doanh nghiệp Việt Nam không sớm có giải pháp để chứng minh hàng hóa, nguyên vật liệu, năng lượng… sử dụng đạt tiêu chuẩn “xanh” thì chưa chắc có thể xuất khẩu được sang các thị trường khác như châu Âu.
Theo ông Nguyễn Quang Vinh, đây không chỉ là vấn đề về chi phí mà là kế hoạch đầu tư dài hạn cho tương lai phát triển bền vững của doanh nghiệp. Vì thế, thời gian tới, các cơ quan chức năng sẽ tích cực phối hợp để doanh nghiệp không chỉ được hỗ trợ về thông tin, kiến thức mà còn có những cơ chế để tiếp cận tài chính, mặt bằng sản xuất, cơ sở hệ thống… cho tăng trưởng xanh.
Việc ứng dụng điện mặt trời mái nhà trong sản xuất công nghiệp tạo cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. (Ảnh minh họa)
Tại hội thảo, các doanh nghiệp đều nêu lên tầm quan trọng của việc sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất công nghiệp, nhất là sau đợt cắt điện luân phiên tại các địa phương miền Bắc, trong đó có Hà Nội thời gian qua.
Giám đốc phát triển kinh doanh Công ty TNHH GreenYellow Việt Nam (Thành viên Tập đoàn năng lượng châu Âu GreenYellow) Lê Anh Tuấn cho biết, một chương trình quản lý năng lượng hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm tới 25% chi phí, giảm phát thải các bon từ 7-20%. Vì thế, doanh nghiệp đang cung cấp các sản phẩm và giải pháp về năng lượng với việc vận hành và bảo trì miễn phí, dựa trên những giải pháp thông minh để vận hành và giám sát tiết kiệm năng lượng.
Theo ông Nguyễn Vân, Phó Chủ tịch Hansiba, các doanh nghiệp cần có giải pháp để tiếp cận, nâng cao kiến thức và được chia sẻ kinh nghiệm phát triển ứng dụng điện mặt trời trong sản xuất. Vì thế, Hiệp hội sẽ có những chương trình để lan tỏa tới cộng đồng và doanh nghiệp, cùng chung tay thực hiện những định hướng về phát triển bền vững, phát triển năng lượng xanh.
Hiện nay, Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại nhà ở, công sở, trụ sở của doanh nghiệp tại Việt Nam. Dự thảo quyết định đã đưa ra nhiều cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà như: các tổ chức, cá nhân đầu tư phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà được miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện; các tổ chức, cá nhân đầu tư và sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà được miễn hoặc giảm các loại thuế, phí; được vay vốn với lãi suất ưu đãi...
Dự thảo trên cũng quyết định phân công Bộ Tài chính ưu tiên bố trí ngân sách hỗ trợ phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại công sở, ưu tiên bố trí trước cho khu vực miền Bắc; chủ trì nghiên cứu bổ sung quy định miễn, giảm các loại thuế, phí… cùng nhiều nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành khác có liên quan.
Ngày 15/5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg về phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII).
Theo đó, Việt Nam phấn đấu đến năm 2030, sẽ có khoảng 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).
“Điện mặt trời mái nhà được ưu tiên phát triển cho mô hình tự dùng nhằm phục vụ sản xuất, các doanh nghiệp cần không giới hạn công suất, với giá thành hợp lý và tận dụng lưới điện có sẵn có, không phải nâng cấp lưới tải, nên cần ban hành chính sách đột phá để phát triển”, Quy hoạch điện VIII nêu rõ.
Hương Linh