Thứ hai, 29/04/2024 | 03:51 GMT+7

Ngành điện miền Nam chủ động triển khai tiết kiệm điện

19/06/2023

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chủ động triển khai, áp dụng hàng loạt biện pháp để tiết kiệm điện tối đa nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Trước bối cảnh thời tiết nắng nóng khắc nghiệt xảy ra trên diện rộng, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trên toàn quốc tăng cao, gây nguy cơ thiếu điện cho sản xuất và tiêu dùng, EVNSPC đã phối hợp các Công ty Điện lực thành viên tăng cường thực hiện những giải pháp kịp thời, quyết liệt. Trong đó, sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội thời gian tới.
Cụ thể, EVNSPC đã phối hợp chặt chẽ với EVN để tổ chức cuộc họp làm việc với Ủy ban Nhân dân (UBND) của 21 tỉnh và thành phố miền Nam. Cuộc họp nhằm yêu cầu UBND các tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo khẩn trương, nhằm triển khai các biện pháp tiết kiệm điện tại địa phương. Điều này đảm bảo rằng mọi sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, cùng với các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và các hộ sử dụng điện đều nhận được hướng dẫn và chỉ đạo cụ thể. Mục tiêu của việc này là đảm bảo cung cấp điện ngay trên địa bàn các đơn vị.
Tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học tại Bến Tre (Ảnh: PC Bến Tre)
Thông qua đó, 21/21 tỉnh phía Nam đã ban hành văn bản chỉ đạo đẩy mạnh, tăng cường tiết kiệm điện tại địa phương trong mùa khô và cả năm 2023.  Trong đó, các địa phương đã đặt ra những mục tiêu cụ thể về sản lượng tiết kiệm điện của các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn. Bên cạnh đó, đề nghị các đơn vị sẵn sàng cắt giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện. Thực hiện triệt để các biện pháp tiết kiệm điện trong hộ gia đình, tắt thiết bị khi không sử dụng,….; sử dụng máy điều hòa ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên và tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên trong nhà, các nguồn sáng, nguồn thông gió tự nhiên, nguồn sáng lấy từ giếng trời.
Điển hình như tại tỉnh Bình Thuận - một trong những địa phương đang phải đối mặt với những ngày nắng nóng liên tiếp, dẫn đến nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày càng tăng cao, Công ty Điện lực Bình Thuận, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Thuận và Tổng công ty Điện lực miền Nam đã triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, an toàn và ổn định cho khách hàng. Công ty và các Điện lực trực thuộc đã thành lập tổ chỉ đạo tiết kiệm điện và đảm bảo cung cấp điện năm 2023, phân công nhiệm vụ cụ thể nhằm ứng phó kịp thời với khó khăn do thời tiết khắc nghiệt và cung ứng điện.
Nhân viên Điện lực Bình Thuận tuyên truyền tiết kiệm điện đến khách hàng (Ảnh: PC Bình Thuận)
Công ty cũng đã tăng cường giám sát định kỳ và xử lý kịp thời các trường hợp quá tải đường dây và trạm biến áp trong những ngày nắng nóng. Đồng thời thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải DR theo hình thức tự nguyện, phi thương mại đối với các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ trên 1 triệu kWh/năm, trong đó bao gồm các khách hàng sử dụng năng lượng trọng điểm tại Quyết định 1480/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
Công ty cũng đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng và nội bộ. Công ty đã hợp tác cùng Báo Bình Thuận để tăng cường việc tuyên truyền về việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng qua báo giấy và báo điện tử. Đồng thời, thông tin về tiết kiệm điện cũng được thường xuyên truyền đạt trên Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Thuận, trang web của Công ty, fanpage và qua ứng dụng Zalo và Facebook cá nhân của cán bộ công nhân viên (CBCNV). 
Để lan tỏa thông điệp về tiết kiệm điện đến cộng đồng, tất cả CBCNV của Công ty Điện lực Bình Thuận đã tích cực hưởng ứng chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2023 để chung tay giảm gánh nặng cho hệ thống; Công ty đã thực hiện việc hạn chế sử dụng các thiết bị điện không cần thiết và tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên để làm việc. Thang bộ đã được sử dụng thay thế thang máy trong các tầng thấp và giữa các tầng gần nhau. 
Tuyến đường Phú lợi, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng đã được tiết giảm 50% đèn chiếu sáng công cộng. (Ảnh: PC Sóc Trăng)
Tại tỉnh Sóc Trăng, địa phương cũng đã có văn bản chỉ đạo tăng cường tiết kiệm điện. ​Theo chỉ đạo, Công ty Điện lực Sóc Trăng xây dựng phương án cụ thể đảm bảo cung cấp điện trên địa bàn tỉnh trong mùa khô và cả năm 2023; đồng thời, chủ động triển khai phương án đã được phê duyệt về cung cấp điện trong năm 2023. Đặc biệt, Sóc Trăng đưa ra một giải pháp thiết thực nhất là tiết giảm 50% điện năng tiêu thụ đèn chiếu sáng công cộng để “nhường” điện cho các hoạt động sản xuất và sinh hoạt khác.
Kết quả, từ khi triển khai đến nay trên địa bàn Tỉnh Sóc Trăng đã thực hiện điều chỉnh để giảm khoảng 50% mức chiếu sáng trên các tuyến đường toàn thành phố thời gian đóng điện của pha tiết giảm từ 18h15 đến 22h sẽ ngắt điện pha tiết giảm, buổi sáng từ 4h30 sẽ đóng điện lại đến 5h15 sẽ ngắt điện tại các tuyến có 02 dây pha. Đối với các tuyến đường còn lại đã chuyển đổi đèn Cao áp 150W sang đèn led 120W. Các đèn led này đã tích hợp chức năng tiết giảm điện theo công suất nên hệ thống sẽ tự động tiết giảm điện. 
Các cơ quan, trụ sở đơn vị trong ngành Điện tích cực tiết kiệm điện (Ảnh: EVNSPC)
Việc thay đổi nhận thức, thói quen trong sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp trong thời gian qua đã tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường tới toàn thể cộng đồng. Chỉ tính riêng trong  khoảng thời gian từ ngày 15/5 đến 31/5, đã có khoảng 3.700 khách hàng trên 21 tỉnh phía Nam tự nguyện tham gia vào việc điều chỉnh. Kết quả là công suất tiết giảm đã đạt gần 750 MW, đồng nghĩa với việc tiết kiệm được hơn 2,2 triệu kWh sản lượng điện.
Cùng với đó, thời gian gần đây, các nỗ lực tiết kiệm điện tại các trụ sở, cơ quan hành chính sự nghiệp, khu vực chiếu sáng công cộng, khu vực chiếu sáng quảng cáo và trang trí ngoài trời, cùng các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm cũng đã mang lại kết quả đáng mừng. Tổng cộng đã tiết kiệm được gần 30 triệu kWh. Trong đó, khối cơ quan hành chính sự nghiệp đã đạt mức tiết kiệm gần 3,963 triệu kWh, khu vực chiếu sáng công cộng đã tiết kiệm gần 5,3 triệu kWh, khu vực chiếu sáng quảng cáo và trang trí ngoài trời đã tiết kiệm được 3,623 triệu kWh, và các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm đã tiết kiệm được hơn 16,7 triệu kWh.
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) kêu gọi người dân tiết kiệm điện bằng cách:
- Hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong khoảng thời gian cao điểm từ 9️ giờ  3️0️ đến 11 giờ 30 sáng và 17 giờ đến 20 giờ tối; các hộ gia đình chỉ nên sử dụng những thiết bị cần thiết và những thiết bị tiết kiệm điện đã được chứng nhận.
- Tìm hiểu thông tin và sử dụng máy lạnh đúng cách, nên để ở nhiệt độ từ 26 độ C trở lên và sử dụng cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng, đồng thời hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng lúc trong nhà; Đối với tủ lạnh, nên đặt cách tường ít nhất 10cm ở nơi thoáng mát, xa nguồn nhiệt. Đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ dao động từ 3-6 độ C và âm 15 đến âm 18 độ C với chế độ đông lạnh, hạn chế mở tủ lạnh; Với máy giặt, nên chọn chế độ giặt phù hợp với chất liệu vải, khối lượng đồ giặt phù hợp với công suất của máy, nếu giặt ít quần áo nên chọn mức nước cho phù hợp lượng đồ giặt.
- Nên lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng theo quy định của Bộ Công Thương; thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để các thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm và rút nguồn thiết bị điện khi không sử dụng. Đối với các doanh nghiệp, nên chủ động chuyển đổi sang năng lượng xanh, sử dụng các thiết bị, máy móc tiêu hao ít năng lượng hơn, sử dụng điện vào giờ thấp điểm…
- Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao. Đồng thời, tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên để tiết kiệm điện.
Minh Khuê