Chương trình tập huấn nằm trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng chiến dịch "Giờ Trái đất" năm 2023 với chủ đề "Tiết kiệm điện – Thành thói quen". Chương trình nhằm mục đích nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người tiêu dùng về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, Sở Công Thương Bạc Liêu, VICOPRO, EVN, EVNSPC cùng tham gia nhấn nút, hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất năm 2023 (Ảnh: dangcongsan.vn)
Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch VICOPRO, cho hay: "Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) về cung cầu điện giai đoạn 2021 - 2025, sản lượng điện thiếu hụt có thể lên tới 27,7 tỷ kWh vào năm 2025. Trong khi đó, vấn đề đáng quan tâm là tình trạng sử dụng điện kể cả trong sản xuất và sinh hoạt còn nhiều lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách".
Hiện tại, ngành điện đang ưu tiên các chương trình về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho các đối tượng là nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt. Đây là 2 nhóm khách hàng đang chiếm tỉ trọng lên đến 80 - 85% tổng nhu cầu điện tại khu vực miền Nam.
Do đó, EVNSPC đang phối hợp với các tổ chức đoàn thể và chính quyền, các ban ngành địa phương tiếp tục duy trì công tác tuyên truyền, vận động khách hàng sản xuất công nghiệp, khách hàng thuộc danh sách cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm về Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) tự nguyện phi thương mại tại tất cả các quận, huyện thuộc 21 tỉnh, thành phố phía Nam, địa bàn EVNSPC quản lý.
Tại buổi tập huấn, ông Lê Tấn Cận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã kêu gọi người dân, doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm điện. “Hãy tắt những thiết bị điện không cần thiết trong khoảng thời gian diễn ra chiến dịch giờ trái đất năm 2023. Hy vọng, người tiêu dùng tiếp tục lan tỏa sâu rộng và cùng hành động trong suốt 365 ngày để việc tiết kiệm điện thành thói quen" – ông Lê Tấn Cận nhấn mạnh.
Năm 2022, Tổng Công ty Điện lực miền Nam đã ký được thỏa thuận điều chỉnh phụ tải với 1.857 khách hàng có sản lượng lượng sử dụng điện từ 3 triệu kWh/năm trở lên, và 3.358 khách hàng có sản lượng sử dụng từ 1-3 triệu kWh/năm tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam.
Ngoài ra, công ty thường xuyên truyền thông sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả thông qua các phương thức trực tuyến như mạng xã hội, app... Việc tra cứu thông tin lịch ghi điện, chỉ số điện tiêu thụ, hóa đơn tiền điện, thông tin vận hành, biểu đồ phụ tải, thông tin mất điện đều được cung cấp nhanh chóng, chính xác. Đây sẽ là những giải pháp quan trọng giúp đơn vị hoàn thành kế hoạch tiết kiệm điện hàng năm.
Tuệ Lâm