Thứ năm, 25/04/2024 | 22:36 GMT+7

Lợi ích từ chuyển đổi số tại Điện lực TP. Thái Bình

02/11/2021

Chuyển đổi số đã và đang là một trong những ưu tiên được Điện lực TP. Thái Bình triển khai rộng rãi, thông qua việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác dịch vụ khách hàng, phát triển lưới điện và quản lý, vận hành hệ thống điện. Điều này đóng góp rất nhiều vào nâng cao chất lượng điện năng, đem lại lợi ích thiết thực cho cả khách hàng và công ty.

Điện lực TP. Thái Bình luôn đặt khách hàng là trung tâm, triển khai chuyển đổi số trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng một cách đồng bộ, sáng tạo nhằm tối ưu hóa công tác chăm sóc khách hàng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, kinh doanh điện năng. Không chỉ vậy, công ty còn cung cấp các dịch vụ tiện ích, tiện lợi nhất nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng.
Trước khi thực hiện chuyển đổi số, đơn vị phải xử lý một lượng lớn hợp đồng mua bán điện nên việc quản lý, lưu trữ, tìm kiếm thông tin khách hàng gặp nhiều khó khăn. Nhưng đến nay 100% hợp đồng mua bán điện đã được số hóa, giảm bớt khâu quản lý hồ sơ hợp đồng mua bán điện theo phương pháp truyền thống, giúp tra cứu thông tin của khách hàng thuận lợi, dễ dàng hơn. Các dữ liệu này luôn có sẵn trên hệ thống quản lý, giúp lãnh đạo đơn vị ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo nhanh chóng và thông suốt.
Điện lực TP. Thái Bình đã cung cấp 12/12 dịch vụ điện cấp độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, tiếp nhận thông tin phản hồi từ khách hàng qua website chăm sóc khách hàng, ứng dụng zalo... để khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi trên nền tảng điện thoại di động, và tăng tính tương tác giữa hai bên. Từ nhiều năm nay, đơn vị đã quan tâm mở rộng liên kết thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt với các ngân hàng và đối tác trung gian khác trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện cho khách hàng có thêm nhiều hình thức thanh toán. Đã có 11 ngân hàng, 8 đối tác trung gian thực hiện việc thu hộ tiền điện.
Nhân viên chăm sóc khách hàng giải quyết yêu cầu của khách hàng trên Website chăm sóc khách hàng. Ảnh: PC Thái Bình
Chính nhờ những dịch vụ, tiện ích mang lại, số lượng khách hàng sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến ngày càng tăng, đồng thời tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc khách hàng, nhất là trong thời điểm phòng, chống dịch Covid-19.
Khách hàng sử dụng điện rất hài lòng khi những năm gần đây, tiền điện hàng tháng được thông báo trên zalo, tin nhắn SMS, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh là đã thanh toán xong, rất tiện lợi. Hay chỉ cần ngồi tại nhà, vào Cổng dịch vụ công quốc gia thực hiện các thao tác theo hướng dẫn là có thể đăng ký hợp đồng công tơ điện mới…
Một bước quan trọng trong lộ trình chuyển đổi số của Điện lực TP. Thái Bình nữa là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác vận hành hệ thống điện. Cụ thể, triển khai việc kết nối các thiết bị đóng cắt trên lưới (Recloserm LBS) về Trung tâm điều khiển xa tại Công ty Điện lực Thái Bình, quản lý nguồn điện và lưới điện (PMIS), chương trình tính toán mô phỏng lưới điện PSS/ADEPT 5.0, phần mềm quản lý mất điện (OMS) và giám sát an toàn (ECP), chương trình quản lý bản đồ lưới điện (GIS), triển khai ứng dụng Flycam trong công tác kiểm tra lưới điện trung áp... đã mang lại hiệu quả cao, giảm được thời gian mất điện của khách hàng, giảm chi phí vận hành hệ thống, nâng cao năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và bảo đảm vận hành lưới điện an toàn và ổn định.
Chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật vận hành. Ảnh: PC Thái Bình
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Điện lực thành phố Thái Bình: “Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh một cách linh hoạt và có hiệu quả trong những năm qua đã giúp đơn vị giảm thiểu nhân lực, giảm chi phí vận hành doanh nghiệp, đồng thời tăng độ chính xác, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra”.
Với những nỗ lực và quyết tâm thực hiện chuyển đổi số, thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tích hợp công nghệ số vào mô hình quản trị sản xuất, kinh doanh, quản lý kỹ thuật, góp phần quan trọng vào lộ trình chuyển đổi số của ngành điện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động một cách toàn diện.
Lê Tâm