Thứ sáu, 19/04/2024 | 10:55 GMT+7

Điện lực Thái Nguyên chuyển đổi số mang nhiều tiện ích cho khách hàng

01/10/2021

Những kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong thời gian qua không chỉ giúp Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) nâng cao công tác quản lý vận hành, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện mà còn tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng (KD&DVKH).

Năm 2014, PC Thái Nguyên đã có những bước đi đầu tiên trong quá trình thực hiện chuyển đổi số, đánh dấu sự thay đổi từ chiếc hóa đơn tiền điện được in bằng giấy truyền thống sang hóa đơn điện tử mang nhiều tiện ích đến với khách hàng.
Năm 2015, PC Thái Nguyên đã từng bước thay thế công tơ cơ khí sang công tơ điện tử và thu thập chỉ số điện từ xa. Có thể nói công tơ điện tử thông minh với hệ thống tự động thu thập dữ liệu, giám sát quản lý dữ liệu đo đếm từ xa là một bước ngoặt quan trọng của ngành điện, sự đột phá quan trọng trong công tác KD&DVKH, từng bước hiện đại hóa lưới điện thông minh, nâng cao năng suất lao động. Công tơ điện tử đo xa còn mang đến nhiều tiện ích cho khách hàng như nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, minh bạch trong đo đếm điện năng, giúp khách hàng dễ kiểm tra, dễ giám sát, dễ thực hiện. Đến hết tháng 8/2021 PC Thái Nguyên đã có 3.708/3.726 TBA công cộng và chuyên dùng được lắp đặt đo xa, đạt tỷ lệ 99,52%. Tổng số công tơ điện tử đã được lắp đặt đo xa là 206.566, chiếm trên 52,6% số lượng công tơ treo trên lưới.
Nhân viên Điện lực TX Phổ Yên đang thực hiện lấy dữ liệu chỉ số công tơ điện tử từ chương trình đo ghi từ xa
Cũng trong năm 2015, kênh thanh toán tiền điện trực tuyến ra đời, cho tới thời điểm hiện tại, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn kênh thanh toán phù hợp để thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và an toàn. Tháng 8/2021, đã có 278.971/383.010 hóa đơn được thu qua tài khoản ngân hàng hoặc các ví điện tử (momo, zalopay, Vnpay, Viettel Pay…) đạt 72,8%.
Một bước cải tiến vô cùng quan trọng trong công tác KD&DVKH đó là từ cuối năm 2019, ngành điện đã triển khai cung cấp 100% các dịch vụ điện theo phương thức điện tử trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Như vậy cho đến nay, nhờ đa dạng hình thức tiếp cận, nhiều kênh thông tin cho khách hàng tương tác như: Cổng Dịch vụ công Quốc gia, website Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc, tổng đài 19006769, app EVNNPC CSKH, Zalo, email, SMS…cùng với việc xử lý nhanh chóng thông tin khách hàng khi đăng ký dịch vụ điện trực tuyến nên số lượng các yêu cầu qua các kênh giao tiếp này trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tăng lên đáng kể. Đến nay khoảng 97% yêu cầu của khách hàng về cấp điện mới, thay đổi công suất, di dời công tơ, thay đổi chủ thể/ định mức/ mục đích sử dụng điện…được tương tác bằng hình thức trực tuyến. Việc sử dụng giao dịch theo phương thức điện tử nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng, được đánh giá là thuận lợi, nhanh chóng chuẩn xác và an toàn trong giao dịch, phù hợp với yêu cầu phòng chống dịch Covid-19 hiện nay.
Nhân viên Điện lực TP Sông Công đang hướng dẫn khách hàng cài đặt zalo, app CSKH và sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến
Để được cấp điện mới anh Trần Đình Hùng, tổ dân phố 3, phường Ba Hàng, TX Phổ Yên đã gửi yêu cầu cấp điện mới qua tổng đài 19006769. Anh cho biết “Tôi và gia đình cảm thấy rất hài lòng, đây là lần thứ 2 tôi đăng ký cấp điện mới. So với lần trước, lần này tôi thấy rất nhanh chóng, kịp thời. Tôi mới chỉ gọi tổng đài 19006769 tối hôm trước thì sáng hôm sau đã có nhân viên của Điện lực TX Phổ Yên đến khảo sát, tiến hành làm hồ sơ thủ tục và lắp đặt. Tôi không phải đến trụ sở Điện lực để làm thủ tục như trước. Nhân viên Điện lực cũng chỉ đến tận nhà khách hàng một lần khi lắp đặt và thực hiện luôn hợp đồng điện tử, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức”.
Một trong những tiện ích đáng chú ý đối với khách hàng sử dụng điện là sự ra đời của công cụ tra cứu chỉ số điện hàng ngày. Sử dụng công cụ tra cứu chỉ số điện hằng ngày đã mang đến sự khác biệt, hỗ trợ người dân, từ góc độ khách hàng, người sử dụng dịch vụ đơn thuần sang vai trò chủ động theo dõi, kiểm tra chỉ số điện hằng ngày của gia đình. Từ đó, điều chỉnh hành vi và lượng điện năng sử dụng trong gia đình theo hướng thuận tiện, tiết kiệm và hiệu quả hơn. Cùng với việc thực hiện các giao dịch theo hình thức điện tử và thanh toán trực tuyến, khách hàng có thể tra cứu nhanh chóng thông tin lịch chỉ số công tơ, tiền điện, giá bán điện, lịch cắt điện định kỳ và đột xuất, đăng ký cấp điện mới,…tại trang web https://cskh.npc.com.vn; tự tính toán, quản lý lượng điện năng sử dụng của các thiết bị điện tại trang web https://www.uoctinhdiennang.evn.com.vn.
Một trong những nội dung chuyển đổi số quan trọng trong công tác KD&DVKH đó là việc số hóa các hợp đồng điện. Cho đến thời điểm hiện tại, PC Thái Nguyên đã thực hiện cơ bản toàn bộ hợp đồng điện sinh hoạt. Đây là nền tảng quan trọng để PC Thái Nguyên áp dụng nhiều ý tưởng mới trong công tác KD&DVKH.
Ông Đặng Văn Hoạch - Trưởng phòng Kinh doanh PC Thái Nguyên cho biết “Công ty đã và đang nỗ lực từng bước bổ sung, hoàn thiện hệ thống dữ liệu, số hóa, xây dựng chuẩn mực toàn bộ các quy trình KD&DVKH để khách hàng tiếp tục được trải nghiệm, sử dụng “trọn gói” các dịch vụ điện trên môi trường internet một cách tốt nhất, thuận tiện nhất. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác KD&DVKH đã giúp PC Thái Nguyên phục vụ khách hàng liên tục xuyên suốt, đáp ứng nhu cầu dịch vụ về điện ngày càng cao, tối ưu hóa lợi ích của khách hàng, đặc biệt không bị ảnh hưởng hay gián đoạn do tình hình dịch Covid-19”.
Theo Báo Công Thương