Thứ năm, 28/03/2024 | 20:40 GMT+7

Năng lượng mặt trời giúp Úc tiết kiệm 1 tỷ đôla mỗi năm

06/07/2016

Australia có quyền tự hào về hơn 23,2 triệu tấm pin quang điện mặt trời bởi chúng có thể giúp người dân tiết kiệm được 1 tỷ đôla tiền điện mỗi năm.

Úc có quyền tự hào về hơn 23,2 triệu tấm pin quang điện mặt trời bởi chúng có thể giúp người dân tiết kiệm được 1 tỷ đôla tiền điện mỗi năm. 

Theo báo cáo mới của tổ chức cộng đồng Solar Citizens, tính đến đầu năm nay, Úc đã lắp đặt 23,2 triệu tấm pin quang điện mặt trời, tương đương với tỷ lệ một pin/người. 

Solar Citizens còn tính toán các khoản tiền mà chủ sở hữu pin năng lượng mặt trời tiết kiệm được từ hóa đơn tiền điện của họ, phân tích giá bán lẻ điện bình quân trên khắp cả nước trong hơn 8 năm tài chính qua. Kết quả là, những hộ gia đình sở hữu pin năng lượng mặt trời đã cắt giảm được 4,4 tỷ đôla hóa đơn tiền điện từ năm tài chính 2007 - 2009 và tiết kiệm được khoảng 1 tỷ đôla mỗi năm trong vòng 3 năm qua. 

"Trong những năm gần đây, tốc dộ lắp đặt pin năng lượng mặt trời ở Úc thật đáng kinh ngạc", bà Claire O'Rourke, Giám đốc quốc gia của tổ chức Solar Citizens cho biết. "Pin năng lượng mặt trời đã trở thành một phần trong cuộc sống của mỗi người dân Úc. Thực tế là, người dân Úc chi tiêu nhiều tiền cho pin năng lượng mặt trời như trà và cà phê". 

Xét phần đầu tư, bản báo cáo cho thấy 1,5 triệu hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ của Úc đã đầu tư hơn 8 tỷ đôla vào việc lắp đặt pin quang điện mặt trời trên mái nhà. Trong năm tài chính 2014 - 2015, Úc đã đầu tư 1,23 tỷ đôla vào hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái nhà, trong khi đó, các dự án điện mặt trời quy mô lớn chỉ nhận được 118 triệu đôla trong năm dương lịch 2014. Cho đến nay, khoản đầu tư mà các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ ở Úc dành cho hệ thống pin năng lượng mặt trời trên mái nhà là nhân tố chính thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang hệ thống năng lượng tái tạo của Úc. 

"Các hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ ở Úc đang dẫn dắt việc thực hiện mục tiêu năng lượng tái tạo và các số liệu trên cũng khẳng định rằng nguồn kinh phí đầu tư cho hệ thống pin quang điện mặt trời là "xương sống" của cuộc cách năng lượng tái tạo ở Úc", bà O'Rourke nói. 

Từ đầu năm 2016 đến nay, hệ thống pin quang điện mặt trời đã sản xuất ra 6,5 TWh điện và cắt giảm 6,3 triệu tấn khí thải nhà kính. 

Ngọc Diệp (Theo Cleantechnica.com)