Thứ bảy, 27/04/2024 | 16:41 GMT+7

Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên: Đa dạng các giải pháp tiết kiệm năng lượng

25/04/2015

Trong hoàn cảnh giá năng lượng luôn có xu hướng tăng lên như hiện nay, sử dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng là yếu tố sống còn với các doanh nghiệp sản xuất thép.

Trong hoàn cảnh giá năng lượng luôn có xu hướng tăng lên như hiện nay, sử dụng các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL) là yếu tố sống còn với các doanh nghiệp (DN) sản xuất thép. Đi đầu trong những công ty ngành thép về ứng dụng các giải pháp TKNL, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã thu lại những hiệu quả kinh tế đáng kể.

Công nghệ cán phôi nóng giúp TKNL vượt trội

TKNL được xem là giải pháp mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét nhất cho các doanh nghiệp ngành thép. Nhận thức rõ điều này, Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đã thường xuyên thực hiện những giải pháp TKNL ngay từ những ngày đầu đi vào sản xuất. Cụ thể, công ty đã đưa TKNL là một trong những chỉ tiêu khen thưởng cho các đơn vị nhằm khuyến khích các giải pháp TKNL.

Bên cạnh đó, thường xuyên thực hiện các giải pháp bảo trì, bảo dưỡng vào giờ cao điểm, tập trung sản xuất vào giờ thấp điểm để giảm áp lực sử dụng điện. Hệ thống đèn sợi đốt cũ không tiết kiệm điện đã được nhà máy thay mới hoàn toàn bằng hệ thống đèn compact.

Song song với các giải pháp tiết kiệm điện năng, nhà máy còn thực hiện một loạt giải pháp nhằm tiết kiệm nguyên liệu trong quá trình sản xuất. Cụ thể, bằng phương pháp pha vôi bột thay thế một phần đá vôi trong phối liệu thiêu kết để nâng cao năng suất và chất lượng quặng thiêu kết, tỷ lệ quặng tinh đã tăng từ 10-30% và tỷ lệ quặng Limonit cũng tăng từ 20-25%.

Để giảm tiêu hao than cốc, nhà máy đã cho tăng nhiệt độ gió nóng trong lò từ 7.800 độ C lên 9.000 -10.000 độ C. Do đó, lượng tiêu hao than cốc đã giảm 0,5%.

Đặc biệt, nhà máy đã đầu tư lắp đặt dây chuyền vê viên quặng cho thiêu kết, năng suất 15-20 tấn/giờ, giúp tăng tỷ lệ quặng tinh lên hơn 30% trong phối liệu thiêu kết. Đồng thời, lắp đặt dây chuyền nghiền quặng công suất 50 tấn/h để nghiền quặng cỡ hạt 10-15 mm xuống cỡ hạt 0-8 mm làm nguyên liệu cho sản xuất quặng thiêu kết, vừa tiết kiệm nguyên liệu, vừa nâng cao chất lượng sản phẩm.

Anh Trần Đức Mạnh – Trưởng phòng Kỹ thuật – Nhà máy cán thép Thái Nguyên cho biết thêm, một trong những giải pháp mang lại hiệu quả tiết kiệm nguyên nhiên liệu lớn nhất cho công ty chính là giải pháp cán thép từ phôi nóng. 

Quy trình cán thép trước đây là phôi sau khi đúc xong sẽ được đưa lên những toa tàu hỏa, mang đi cân ở đường tàu ngoài, sau đó mới chuyển về cán. Như vậy, khi về nhà máy, nhiệt độ của phôi gần như bằng với nhiệt độ môi trường và khi đến khâu cán, phôi thép lại phải nung lại từ đầu ở nhiệt độ từ khoảng 300 lên 1.1500 độ C, gây tốn năng lượng. Để TKNL, từ năm 2012, công ty đã thay đổi quy trình cán bằng cách sau khi đúc, phôi được chuyển thẳng sang bộ phận cán bằng tàu hỏa. Như vậy, chỉ sau 3 phút, phôi đã chuyển sang đến bộ phận cán. Nhiệt độ phôi lúc nào vào khoảng 700 – 800 độ C và tiếp tục được nung lên 1.1500 độ  C. Thời gian cán do đó giảm đi rất nhiều. Chỉ bằng cách thay đổi quy trình cán phôi, công ty đã giảm được 6 – 8 kg dầu/tấn phôi. 

“Mặc dù phương pháp này đã là một cải tiến mang lại hiệu quả lớn nhưng vẫn còn tồn tại nhược điểm là sau khi phôi ra phải chờ xếp đủ số lượng lên tàu hỏa rồi mới chạy đến bộ phận cán. Thời gian di chuyển chỉ khoảng 3 phút nhưng thời gian chờ có thể lên đến 30 phút. Do đó, công ty đang xem xét áp dụng phương pháp sử dụng con lăn. Theo đó, thép sau khi đúc xong sẽ theo con lăn chạy thẳng đến bộ phận cán. Sử dụng phương pháp này, nhiệt độ phôi thép có thể lên đến khoảng 1.000 độ C khi đến bộ phận cán, thời gian cán sẽ tiếp tục giảm xuống đáng kể. Dự kiến, quy trình này sẽ đi vào vận hành ngay trong năm 2015 và sẽ giúp tiết kiệm khoảng 10 kg dầu/tấn sản phẩm. Điều đáng nói là phương pháp này chỉ đơn giản là thay đổi quy trình sản xuất chứ không phải là phương pháp đầu tư tốn kém” – anh Mạnh cho hay.

Với công nghệ hiện tại, công ty hiện đang sử dụng khoảng 60% gang lỏng để sản xuất thép. Dự kiến, sau khi dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 của Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên đi vào hoạt động, công nghệ mới sẽ sử dụng 100% gang lỏng để sản xuất, giúp tiết kiệm tối đa nguyên, nhiên liệu sản xuất. Lượng dầu, điện dùng cho sản xuất thép sẽ tiếp tục giảm hơn nữa.

Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên hiện là một trong những đơn vị có mức tiêu hao nguyên nhiên liệu vào loại thấp nhất trong các doanh nghiệp ngành thép.

Trong hoàn cảnh giá năng lượng tiếp tục xu hướng đi lên, nhiều doanh nghiệp lao đao vì chi phí sản xuất, các giải pháp TKNL của Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên thực sự đã phát huy tác dụng, giúp doanh nghiệp vững vàng sản xuất trong hoàn cảnh khó khăn.

Bảo Anh