Thứ sáu, 05/07/2024 | 01:54 GMT+7

Công ty TNHH ABB tiết kiệm gần 1 tỷ đồng mỗi năm nhờ hoạt động tiết kiệm năng lượng

28/10/2014

Với những giải pháp đã áp dụng, mối tháng công ty ABB tiết kiệm được 348.784 kWh điện, tương đương với gần 1 tỷ đồng, giảm phát thải hơn 193 tấn CO2. Dự kiến chỉ sau 3,6 năm, công ty có thể thu hồi được số vốn đầu tư cho các hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Công ty TNHH ABB có trụ sở tại Hà Nội là công ty con thuộc tập đoàn ABB, một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới về thiết bị điện. Mỗi năm, công ty tiêu thụ hơn 6 triệu kWh điện và gần 10 ngàn kg gas.

Với mục đích giảm thiểu chi phi sản xuất, hạ giá thành sản phẩm,  tiết kiệm năng lượng cũng như giảm gánh nặng lên môi trường, nhà máy đã triển khai và áp dụng nhiều biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong những năm qua.

Cải tạo để đổi mới và tiết kiệm

Với hệ thống chiếu sáng, ngoài việc thay thế bằng những loại bóng tiết kiệm điện như T5, T8, nhà máy còn cho lắp đặt thêm các bóng đèn lấy sáng tự nhiên solartuyt. Bên cạnh đó, ý thức “tắt khi không sử dụng” cũng rất được nhà máy chú trọng.

Trong giờ ăn, toàn bộ hệ thống đèn tại nhà xưởng đều được tắt. Với hệ thống ánh sáng ngoài trời, nhà máy cho lắp đặt hệ thống hẹn giờ tự động bật tắt, giúp tiết kiệm được trung bình 2 giờ điện mỗi ngày.  Giải pháp tương tự cũng được áp dụng tại khu vực văn phòng. Hệ thống đèn và quạt tại đây được cài đặt chế độ tự động bật tắt, phụ thuộc vào người sử dụng, tránh tình trạng lãng phí điện khi văn phòng không có người.

1f9de3271_aab_1.jpg

Công ty đã tiến hành nhiều cải tạo trong khu vực nhà xưởng như: thay bóng đèn chiếu sáng TKNL và hệ thống thông gió

Hệ thống máy nén khí của công ty đã cũ, hoạt động không ổn định, tiêu tốn nhiều năng lượng đã được thay thế bằng máy nén khí mới, sử dung biến tần. Hệ thống máy mới không chỉ giảm được tiếng ồn, mà còn giúp công ty tiết kiệm trung bình khoảng 50% điện năng tiêu thụ.

Hệ thống quạt công nghiệp dùng để thông gió trong nhà xưởng, không tạo được gió đối lưu lại gây gây ồn cho người làm việc, đã được công ty thay thế bằng quạt công nghiệp hiệu suất cao với công suất 1,5 KW và có thể điều chỉnh được tốc độ. Chỉ với 2 chiếc quạt mới đã đủ thay thế thế cho hàng chục chiếc quạt thông gió loại thường.

Song song với các giải pháp trên, công ty ABB còn lắp đặt biến tần cho hệ thống máy bơm với tổng công suất là 11 KW. Nhờ đó, tiết kiệm được đến 60% điện năng tiêu thụ.

Đối với hệ thống xe nâng hàng (forklift), trước đây, công ty ABB sử dụng xe chạy bằng gas, tiêu tốn nhiều nhiên liệu, nguy cơ mất an toàn cao và hay hỏng hóc. Sau đó, công ty đã chuyển sang dùng xe nâng hàng chạy bằng điện, giúp tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường.

6acec2d1c_xe.jpg

Xe nâng hàng chạy bằng được điện được công ty sử dụng để TKNL

Khuyến khích các hoạt động TKNL

Ngoài việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật, công ty cũng thành lập một Ủy ban Tiết kiệm năng lượng, chuyên theo dõi, tổng kết tình hình sử dụng năng lượng và đưa ra những giải pháp giúp tiết kiệm năng lượng trong toàn nhà máy. Bên cạnh đó, công ty cũng chú trọng tới việc nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng cho toàn thể cán bộ công nhân viên thông qua việc dán thông báo, tuyên truyền tại các khu vực công cộng. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn cho nhân viên mới.

Hàng năm, công ty ABB cồn tổ chức hoạt động “Tháng môi trường” để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng cho công nhân viên nhà máy. Với sự quan tâm đặc biệt từ ban lãnh đạo, các ý tưởng hoạt động quản lý năng lượng luôn được khuyến khích đầu tư. Mỗi năm, công ty luôn dành một khoản tài chính lớn để đầu tư cho các dự án tiết kiệm năng lượng.

Với những giải pháp đã áp dụng, mối tháng công ty ABB tiết kiệm được 348.784 kWh điện, tương đương với gần 1 tỷ đồng, giảm phát thải hơn 193 tấn CO2. Dự kiến chỉ sau 3,6 năm, công ty có thể thu hồi được số vốn đầu tư cho các hoạt động tiết kiệm năng lượng. 

Mai Lan