Thứ bảy, 04/05/2024 | 19:23 GMT+7

TCT Điện lực miền Bắc đặt mục tiêu tiết kiệm trên 600 triệu kWh năm 2014

10/09/2014

6 tháng đầu năm nay, TCty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tiết kiệm được 306,48 triệu kWh, chiếm 1,74% lượng điện thương phẩm, cao hơn chỉ tiêu tập đoàn đề ra (tiết kiệm 1,5% lượng điện thương phẩm).

6 tháng đầu năm 2014, TCty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tiết kiệm được 306,48 triệu kWh, chiếm 1,74% lượng điện thương phẩm, cao hơn chỉ tiêu tập đoàn Điện lực Việt Nam đề ra (tiết kiệm 1,5% lượng điện thương phẩm). Ý thức được tầm quan trọng của công tác tiết kiệm điện, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, những năm gần đây EVNNPC đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác này, góp phần giảm áp lực về cung ứng điện.

Nhiều hoạt động thiết thực

Để chủ động định hướng cho các khách hàng sử dụng điện các biện pháp tiết kiệm điện hiệu quả, ngay từ đầu năm, TCty đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức hội thảo tập huấn cho các khách hàng trọng điểm. Hội thảo thu hút gần 400 khách hàng đến từ 27 tỉnh, thành khu vực phía bắc tham dự. Hội thảo cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho khách hàng về công tác kiểm toán năng lượng (NL), giúp khách hàng tìm kiếm nguồn hỗ trợ từ các tổ chức tín dụng trong nước và quốc tế khi tham gia dự án tiết kiệm năng lượng bảo vệ môi trường. Do tầm quan trọng của công tác chăm sóc khách hàng sử dụng điện lớn, NPC đã tổ chức nhiều khóa đào tạo kiểm toán viên năng lượng với sự tham gia của 60 kỹ sư năng lượng thuộc các đơn vị trực thuộc.

Trước đó, trong năm 2013, NPC đã tổ chức 9 lớp đào tạo nhằm phổ cập kiến thức, kỹ năng thuyết trình cho gần 500 CBCNV trực tiếp phụ trách công tác tiết kiệm điện tại 27 Cty điện lực. Các khóa học đã trang bị cho học viên nắm được kiến thức về kiểm toán năng lượng, các văn bản pháp quy hướng dẫn về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, kỹ năng thuyết trình. Các học viên này chính là đầu mối tiếp nhận các thông tin từ phía khách hàng phối hợp cùng các chuyên gia kiểm toán chuyên nghiệp tham gia kiểm toán năng lượng tại các doanh nghiệp.

432b308e9_tkd.jpg

Cùng với việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong 6 tháng đầu năm, NPC đã phối hợp phát sóng 52 chương trình “Vì lợi ích cộng đồng” hằng tuần trên đài truyền hình của 27 tỉnh, mỗi tuần một chủ đề liên quan đến lợi ích của việc tiết kiệm điện (TKĐ). Mục đích của chương trình là đưa chương trình TKĐ gần gũi hơn với khách hàng. TKĐ không chỉ là công việc của ngành điện mà là mối quan tâm của cả cộng đồng. Từ trẻ em đến người già, từ người nông dân đến tầng lớp trí thức, đến người nổi tiếng, các doanh nhân thành đạt… tất cả các thành phần trong xã hội đều hưởng ứng phong trào TKĐ vì lợi ích của chính họ và của toàn xã hội, vì một môi trường xanh. Tất cả những thông điệp trên được thể hiện bằng những thước phim ngắn, hấp dẫn, lôi cuốn người xem.

Từ năm 2013, NPC tổ chức chương trình thi đua “Gia đình TKĐ” - chương trình trọng điểm trong năm. TCty đã thiết kế, xây dựng bộ quy chuẩn chương trình và chọn TP.Bắc Ninh là đơn vị triển khai mẫu chương trình thi đua “Gia đình TKĐ”. Sau đó, triển khai đồng bộ đến các tỉnh, thành phố, thị xã của 26 đơn vị còn lại trong toàn NPC. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các cấp chính quyền địa phương và các cơ quan, đoàn thể xã hội, đặc biệt là các hộ gia đình sử dụng điện trên địa bàn các Cty điện lực thuộc NPC.

Kết quả có hàng triệu hộ gia đình đã đăng ký tham gia chương trình. Sản lượng điện đã tiết kiệm được sau khi phát động là 18,24 triệu kWh, tương ứng với 25,5 tỉ đồng. Bên cạnh đó, chương trình “Trường tiểu học chung tay TKĐ” cũng được các nhà trường hưởng ứng tích cực. Kết quả đã có 119 trường tiểu học đăng ký tham gia, thu hút gần 150.000 em học sinh trên 27 tỉnh, thành phía bắc. Chương trình “Bình nước nóng năng lượng mặt trời”, đến hết năm 2013, NPC đã lắp đặt được 11.361 bình, vượt 42% kế hoạch được giao. Nhưng điều quan trọng là đánh vào nhận thức người dân về tiện ích của sử dụng bình nước nóng NLMT giúp tiết kiệm tối đa chi phí gia đình, góp phần tiết kiệm năng lượng.

6 tháng cuối năm, tiết kiệm 1,85% điện thương phẩm

Trong những tháng cuối năm, NPC đề ra mục tiêu phấn đấu thực hiện tiết kiệm ít nhất 1,85% điện thương phẩm và chi phí thực hiện các chương trình TKĐ năm 2014 triển khai đồng loạt tại 27 Cty điện lực. Cụ thể, TCty tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ khách hàng lớn tham gia kiểm toán năng lượng, giúp khách hàng quản lý tốt lượng điện năng sử dụng.

Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình truyền hình sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, chương trình “Hành động xanh” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng NL tiết kiệm, hiệu quả. Phối hợp cùng các DN hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận và tìm hiểu các sản phẩm và mô hình giải pháp sử dụng NLTKHQ. Triển khai chương trình đổi bóng đèn sợi đốt sang đèn tiết kiệm điện tại các đơn vị.

Theo Tập đoàn Điện lực VN (EVN), chương trình “Thay đèn sợi đốt bằng đèn compact tiết kiệm điện" được tập đoàn triển khai từ nhiều năm nay. Đặc biệt, trong năm 2014, EVN chỉ đạo các TCty Điện lực và các Cty điện lực khảo sát số lượng bóng đèn sợi đốt còn lưu thông trên thị trường đối với các hộ gia đình, hộ sản xuất.

Tới tháng 6.2014, toàn quốc chỉ còn hơn 6 triệu bóng đèn sợi đốt, chủ yếu đang được sử dụng tập trung tại các vườn thanh long tại khu vực miền Nam, số còn lại khoảng 300.000 bóng rải rác tại các tỉnh, thành phố. NPC cũng cho biết sẽ chủ động triệt tiêu số đèn sợi đốt trên địa bàn bằng cách vận động người dân, DN chuyển sang sử dụng loại đèn compact tiết kiệm điện.

Theo Lao Động