Thứ bảy, 27/04/2024 | 17:44 GMT+7

Cơ hội tiết kiệm trên 10 tỷ đồng/năm tại một DN sản xuất thép

15/09/2011

Từ kết quả của việc phân tích các giải pháp tiết kiệm, nhóm kiểm toán năng lượng đã xác định được lượng điện tiết kiệm hàng năm của công ty là khoảng 10,2 triệu KWh chiếm 0,9% tổng năng lượng điện tiêu thụ toàn nhà máy

Công ty Cổ phần thép Đình Vũ (Khu kinh tế Đình Vũ - Phường Đông Hải- Quận Hải An- Hải Phòng) là doanh nghiệp sản xuất phôi thép thương phẩm đầu tiên ở khu vực Miền Bắc. Với công suất 200 000 tấn/năm  lượng điện tiêu hao trong quá trình sản xuất của nhà máy là rất lớn. Với mong muốn giảm chi phí năng lượng, nâng  cao chất lượng sản phẩm công ty đã thực hiện kiểm toán năng lượng.

dc0d7b722_dinh_vu3.jpg

Quy mô sản xuất của công ty gồm có Nhà máy phôi, Nhà máy oxi, Nhà máy gang, 10 phòng ban chức năng và 1 văn phòng đại diện tại Lào. Sau một thời gian chạy thử và hiệu chỉnh thiết bị từ ngày 19/3/2006 đến hết năm 2006 máy móc thiết bị sản xuất của công ty đã tương đối ổn định, đáp ứng được yêu cầu sản xuất, đội ngũ cán bộ, công nhân của công ty đã làm chủ được thiết bị và công nghệ.

 Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia kiểm toán năng lượng thuộc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và sản xuất sạch hơn Hải Phòng, tiềm năng giảm tiêu hao điện năng tại doanh nghiệp vẫn còn rất lớn. Tận dụng được tiềm năng đó doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể cho sản xuất đồng thời thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng và môi trường.

7c419a57d_dinh_vu4.jpg

Đại diện Công ty CP thép Đình Vũ, Tổng Giám đốc HUANG TONY cũng bày tỏ mong muốn tìm ra được những giải pháp triệt để tận dụng nguồn năng lượng lãng phí trong quá trình sản xuất của công ty. Ngay sau khi xác định được các giải pháp, ban lãnh đạo công ty sẽ triển khai từ các giải pháp đơn giản đến phức tạp, từng bước thực hiện tiết kiệm năng lượng.

Qua số liệu thống kế trước đó tại công ty cho thấy đây là doanh nghiệp có mức tiêu thụ năng lượng rất lớn, trung binhg khoảng 120 triệu KWh/năm. Nhóm kiểm toán năng lượng phân tích, để thực hiện tiết kiệm năng lượng trước tiên công ty cần thành lập nhóm Quản lý sử dụng năng lượng chuyên trách với những quy định cụ thể về nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ thưởng phạt liên quan đến sử dụng tiết kiệm năng lượng, nhất là đối với những khu vực có nguy cơ gây lãng phí cáo như hệ thống lò quang điện, hệ thống phân loại phế thải, hệ thống xử lý khói thải, phân xưởng sản xuất khí oxy.

Từ kết quả của việc phân tích các giải pháp tiết kiệm, nhóm kiểm toán năng lượng đã xác định được lượng điện tiết kiệm hàng năm của công ty là khoảng 10,2 triệu KWh chiếm 0,9% tổng năng lượng điện tiêu thụ toàn nhà máy. Giá trị tiết kiệm điện này tương đương với số tiền tiết kiệm hàng năm trên 10,2 tỷ đồng.

Một số giải pháp lớn bao gồm thay  thế bóng huỳnh quang T10 bằng bóng T5; Thay thế bóng đèn cao áp 400 W bằng bóng đèn natri thấp áp 150 W; Lắp biến tần cho hệ thống bơm nước làm mát; Lắp biến tần cho động cơ cầu trục và cổng trục và Lắp đặt bình chứa tích áp cho hệ thống sản xuất khí oxy.

Với 5 giải pháp kể trên, ước tính mức đầu tư ban đầy công ty cần bỏ ra là 7,5 tỷ đồng. Nhu vậy thời gian hoàn vốn cho việc thực hiện tiết kiệm năng lượng chỉ khoảng 7 tháng.

Minh Sơn