Thứ bảy, 27/04/2024 | 14:30 GMT+7

Điện lực Vĩnh Phúc thực hiện hiệu quả giảm tổn thất điện năng

20/02/2024

Tỷ lệ tổn thất điện năng hiện nay của Công ty Điện lực (PC) Vĩnh Phúc là 2,62%, trong "top" đơn vị thực hiện tốt nhất của Tổng công ty Điện lực miền Bắc.

Nhận thức tổn thất điện năng là một chỉ tiêu hết sức quan trọng đối với hiệu quả sản xuất - kinh doanh, trong các năm qua, PC Vĩnh Phúc đã có nhiều cố gắng, nỗ lực triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp về quản lý kỹ thuật, vận hành, đầu tư xây dựng, quản lý đo đếm và giao nhận điện năng… để giảm tổn thất điện năng, góp phần nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống truyền tải điện.
Công nhân Công ty Điện lực Vĩnh Phúc sửa chữa, cải tạo, chống quá tải lưới điện (Ảnh PC Vĩnh Phúc)
Theo báo cáo của PC Vĩnh Phúc, đến nay, 100% các TBA 110 kV của PC Vĩnh Phúc vận hành theo chế độ từ xa và không người trực. Bên cạnh đó là hệ thống Mini SCADA điều khiển từ xa 86/86 nút trên lưới điện trung áp. Các thông số lưới điện sẽ được tự động truyền về Trung tâm điều khiển xa, phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện theo thời gian thực. Khi sự cố lưới điện xảy ra, người vận hành sẽ nắm bắt được thông tin ngay, khoanh vùng sự cố bằng phần mềm thông minh và thực hiện thao tác đóng, cắt thiết bị từ xa, trong mọi thời điểm.
Việc tự động hóa lưới điện cũng cho phép người vận hành nắm bắt, nhận diện, phán đoán các sự cố trên lưới, từ đó có giải pháp xử lý kịp thời, góp phần giảm thời gian mất điện của khách hàng, giảm được chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, đồng thời góp phần giảm tổn thất điện năng.
Không chỉ có vậy, PC Vĩnh Phúc cũng đã áp dụng hệ thống phần mềm tính toán tổn thất trên lưới điện trung thế, hạ thế, làm cơ sở để so sánh và nhận dạng tổn thất điện năng (tổn thất thương mại hay tổn thất kỹ thuật) ở từng khu vực, để từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp.
Ngoài ra, Công ty cũng triển khai lắp đặt hệ thống công tơ điện tử; xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa tự động, khai thác hiệu quả hệ thống đo xa tại các điểm đo đếm ranh giới, các TBA chuyên dùng của khách hàng.
Về công tác đầu tư xây dựng, trong năm 2023, nhiều dự án điện đã được hoàn thành và đóng điện như: dự án lắp MBA T2 40MVA trạm 110kV Tam Đảo; dự án đường dây và TBA 110kV Bá Thiện 63MVA; dự án đường dây và TBA 110kV Đồng Sóc 63MVA; dự án đầu tư cải tạo nâng cao năng lực vận hành trạm 110kV Vĩnh Yên và trạm 110kV Phúc Yên - Vĩnh Phúc; trong năm Công ty đã thực hiện xây dựng mới và cải tạo 108 TBA. Xây dựng mới và cải tạo 155,03 km đường dây trung, hạ thế. Các dự án được nghiệm thu hoàn thành đã góp phần nâng cao năng lực vận hành của hệ thống lưới điện, giảm tình trạng quá tải trên lưới, qua đó góp phần nâng cao độ tin cậy cung ứng điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc trong giai đoạn khó khăn trong cung ứng điện mùa nắng nóng 2023.
Về công tác quản lý, Ban Giám đốc Công ty đã chỉ đạo các phòng chức năng và các Điện lực, Đội quản lý lưới điện cao thế tổ chức rà soát toàn bộ lưới điện, tính toán, khoanh vùng những khu vực đường dây, trạm biến áp có tổn thất điện năng lớn hơn so với tính toán kỹ thuật để lập phương án sửa chữa, cải tạo, chống quá tải, nhằm giảm tổn thất điện năng đến mức thấp nhất. Bên cạnh đó, Công ty tập trung chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ sửa chữa, cải tạo, chống quá tải bảo đảm vượt tiến độ và đưa vào vận hành để khai thác hiệu quả hệ thống lưới điện.
Với các giải pháp trên, chất lượng điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc được nâng lên rõ rệt, tổn thất điện năng năm 2023 thực hiện là 2,62% giảm 0,04% so với năm 2022 là 2,66%.
Với tinh thần quyết tâm, đoàn kết và phương châm “Đổi mới, chuyên nghiệp, hành động, hiệu quả”, coi giảm tổn thất điện năng là hình ảnh văn hóa, thương hiệu riêng của Công ty. Giai đoạn 2021-2025, PC Vĩnh Phúc phấn đấu đưa tỷ lệ tổn thất điện năng của lưới điện Vĩnh Phúc đến năm 2025 không cao hơn 2,57%.
Mai Anh