Thứ bảy, 27/04/2024 | 18:50 GMT+7

Điện lực Quảng Trị nhân rộng phong trào tiết kiệm điện

01/02/2024

Những năm qua, phong trào tiết kiệm điện đã nhận được hưởng ứng mạnh mẽ của cộng đồng và lan tỏa rộng khắp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Hằng năm, Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) đã tổ chức các cuộc thi tiết kiệm điện trong công sở và tiết kiệm điện trong sản xuất để kêu gọi sự chung tay của cộng đồng.

Nhờ vậy, đã giảm thiểu lượng tiêu thụ điện năng, mang lại những lợi ích thiết thực về kinh tế, tiết kiệm tối đa chi phí cho người sử dụng...
Để thực hiện tiết kiệm điện có hiệu quả, PC Quảng Trị đã tích cực nhân rộng nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả trong các đơn vị khối cơ quan nhà nước, khối sản xuất và các hộ gia đình. Thực tế cho thấy, phong trào tiết kiệm điện trong các khối sản xuất, khối các cơ quan công sở trên địa bàn tỉnh được hưởng ứng mạnh mẽ và hiệu quả.
Đặc biệt lãnh đạo các cơ quan đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về ý thức sử dụng, thực hành tiết kiệm điện, đồng thời đưa nội dung tiết kiệm điện vào quy chế chi tiêu nội bộ hằng năm. Nhiều đơn vị đã đầu tư sử dụng các thiết bị điện hiện đại có chỉ số tiêu thụ điện thấp, thường xuyên kiểm tra việc thực hành tiết kiệm điện của các phòng, ban, đơn vị để kịp thời nhắc nhở các trường hợp sử dụng điện lãng phí.
Cán bộ, nhân viên PC Quảng Trị tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm 
Quán triệt nghiêm túc nguyên tắc “tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi phòng hoặc khi không sử dụng”; sử dụng máy điều hòa nhiệt độ vào mùa nắng nóng một cách tiết kiệm bằng cách bật ở chế độ hợp lý với nhiệt độ trên 25 độ C; thường xuyên kiểm tra duy tu, bảo dưỡng các thiết bị điện, điện tử để hạn chế tối đa hao hụt điện năng...Nhờ vậy, việc thực hiện tiết kiệm điện ở nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh luôn đạt được kết quả đáng khích lệ.
Đối với khối sản xuất, thực hiện chung tay tiết kiệm điện vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tăng đột biến do mức sử dụng điện quá cao so với bình thường. Tại Công ty Cổ phần khoáng sản Quảng Trị, nhu cầu sử dụng điện của công ty khá lớn, chủ yếu dành cho hệ thống máy móc, thiết bị phục vụ khai thác khoáng sản và đá.
Chính vì vậy, công ty đã tập trung đầu tư hệ thống máy móc hiện đại có tính tiết kiệm điện cao. Trưởng phòng Tổ chức-Hành chính Công ty Cổ phần khoáng sản Quảng Trị Lê Thành Công cho biết, để tiết kiệm điện năng, công ty đã xây dựng nhà xưởng thoáng mát, đồng thời, lắp đặt hệ thống quạt hút đối lưu thông khí làm mát bên trong nhà xưởng, tất cả các máy móc thiết bị đầu tư đều lắp đặt thiết bị tiết kiệm điện.
Đơn vị cũng đã tiến hành thay thế tất cả bóng đèn chiếu sáng thông thường bằng bóng đèn led. Nhờ vậy, công ty đã giảm được chi phí tiền điện so với trước đây đạt khoảng từ 4-5%/năm. Hiện nay, công ty đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư sử dụng các nguồn năng lượng sạch và năng lượng tái tạo để tiết kiệm chi phí sản xuất.
Những lúc cao điểm về sử dụng điện như mùa hè hoặc trong các dịp lễ, Tết, PC Quảng Trị luôn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng tiết kiệm điện có hiệu quả thông qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Anh Nguyễn Thanh Phương, ở Khu phố 3, Phường 1, TP. Đông Hà cho biết vào mùa hè, trời nắng nóng khiến gia đình anh phải sử dụng nhiều thiết bị điện như máy điều hòa nhiệt độ, máy quạt, quạt hơi nước, máy bơm tưới cây hoặc trong dịp Tết nhu cầu chiếu sáng nhiều từ trong nhà ra đến ngoài ngõ nên sản lượng điện tiêu thụ sẽ tăng cao.
Tuy nhiên, gia đình anh cũng đã biết cách sử dụng điện một cách hợp lý và tiết kiệm hơn thông qua các giải pháp mà PC Quảng Trị đã hướng dẫn như tắt các thiết bị không cần thiết khi không sử dụng như bóng đèn, ti vi; mở điều hòa ở nhiệt độ thích hợp, thường xuyên bảo dưỡng lau chùi máy điều hòa; lựa chọn những thiết bị có hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng; chỉ sử dụng điện khi thật cần thiết, tránh sử dụng đồng loạt các thiết bị vào khung giờ cao điểm... Nhờ đó, gia đình anh đã giảm được chi phí từ việc biết cách sử dụng điện tiết kiệm.
Hiện nay, phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh được phát động rộng rãi và thu hút đông đảo các đơn vị trong khối sản xuất, nhà nước và các hộ gia đình tích cực hưởng ứng thông qua nhiều giải pháp và đã mang lại hiệu quả thiết thực. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025.
Theo: Báo Quảng Trị