Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:58 GMT+7

Tổn thất điện ở Tuyên Quang giảm 0,68% so với cùng kỳ năm 2022

19/01/2024

Công tác giảm tổn thất điện năng là một chỉ tiêu rất quan trọng, then chốt trong điều hành sản xuất, kinh doanh của Công ty Điện lực Tuyên Quang.

Ngay từ đầu năm, Công ty đã thành lập tiểu Ban Chỉ đạo giảm tổn thất điện năng và có phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, chỉ đạo tính toán và phân tích tình trạng của hệ thống lưới điện và triển khai nhiều giải pháp giảm tổn thất điện năng. Trong đó, đơn vị đã xây dựng phương án giảm tổn thất điện năng các trạm biến áp (TBA) có tổn thất cao trên 5% theo kế hoạch cụ thể của từng tuần và từng tháng.
Tuyên truyền người dân, tổ chức, doanh nghiệp về quy định của pháp luật về sử dụng điện an toàn cũng như hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực. (Ảnh minh hoạ. Nguồn: PC Tuyên Quang)
Theo đó, trong kỹ thuật vận hành, đơn vị  tập trung thực hiện cân đảo pha đối với 28 TBA có tỷ lệ lệch pha trên 25%; kiểm tra và sửa chữa bộ tụ bù bị hỏng, tập trung quy hoạch kết lưới lại để phù hợp với bán kính cấp điện. Thực hiện hoán đổi, luân chuyển máy biến áp (MBA) non tải, đầy tải một cách hợp lý, không để các MBA vận hành lệch pha khi mang tải; Đẩy nhanh việc lắp đặt và thay thế công tơ điện tử. Kết hợp quy hoạch, nâng cấp, chỉnh trang lại lưới điện hạ thế, cắt cung, san tải giữa các TBA để giảm bán kính cấp điện phù hợp với hiện trạng lưới điện. Cùng đó, tập trung ra quân khắc phục khiếm khuyết, chặt phát hành lang lưới tuyến, xử lý cung lèo các TBA có tổn thất trên 5% và sản lượng trên 2.000 kWh.
Tích cực thực hiện các giải pháp thực hiện chống tổn thất thương mại thường xuyên tổ chức tuyên truyền người dân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn quản lý về quy định của pháp luật về sử dụng điện an toàn cũng như hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực. Đặc biệt, nhấn mạnh quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong trộm cắp điện.
Hàng tháng, các bộ phận kỹ thuật, kiểm tra giám sát, kinh doanh và đội tổng hợp phối hợp chặt chẽ trong công tác giảm tổn thất: Kiểm tra, rà soát các TBA công cộng có tổn thất biến động > 2%, các TBA có tổn thất > 2.000kWh; các khách hàng có sản lượng biến động tăng giảm 30% so cùng kỳ; các khách hàng không có sản lượng trong tháng… các điểm ghi ngờ gây ra tổn thất. Tổ chức kiểm tra, rà soát lại công tác đai hộp công tơ, niêm phong kẹp chì hộp công tơ, công tơ phải đảm bảo đai hộp, kẹp chì niêm phong chắc chắn, đầy đủ (nhằm hạn chế tối đa việc xâm hại tới hệ thống đo đếm), các trường hợp hộp công tơ không chắc chắn, bị hư hỏng phải thực hiện thay thế ngay.
Với những giải pháp triển khai đồng bộ Điện lực Tuyên Quang đã đạt được kết quả cao trong công tác giảm tổn thất điện năng. Cụ thể, luôn hoàn thành đạt, vượt chỉ tiêu hàng năm được cấp trên giao. Tổn thất toàn đơn vị thực hiện năm 2023 là 4,83%, giảm 0,68% so với cùng kỳ năm 2022.
Thời gian tới, Điện lực Tuyên Quang tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt công tác giảm tổn thất điện năng năm 2024, cũng như các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh Công ty Điện lực Tuyên Quang giao, không ngừng nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện năng và dịch vụ cung cấp điện đến các khách hàng.
Khánh An