Thứ ba, 19/03/2024 | 17:48 GMT+7

Hỗ trợ kiểm toán năng lượng, giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm điện

14/11/2022

Việc kiểm toán năng lượng sẽ giúp các doanh nghiệp khoanh vùng được khu vực sử dụng năng lượng lãng phí, từ đó đề xuất giải pháp tiết kiệm năng lượng trong các khâu truyền tải, phân phối, kinh doanh, sử dụng điện, góp phần giảm tổn thất điện năng, giảm tác động tới môi trường.

Để các doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm năng lượng hiệu quả cần phải có bước kiểm toán năng lượng để đo đếm, kiểm kê các thiết bị, công nghệ, cách thức quản lý, sử dụng năng lượng. Đây cũng là bước bắt buộc đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm.
Thông qua việc kiểm toán năng lượng, doanh nghiệp có thể tiết kiệm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ, từ đó, giảm bớt chi phí sản xuất, tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cũng giúp bảo vệ môi trường và xây dựng hình ảnh “Doanh nghiệp xanh” từ đó nâng cao uy tín của doanh nghiệp, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Hỗ trợ kiểm toán năng lượng, giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm điện
Tuy nhiên, do nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích của việc thực hiện kiểm toán năng lượng, dẫn đến việc doanh nghiệp chưa quan tâm nhiều đến việc xây dựng hệ thống quản lý năng lượng cũng như xây dựng kế hoạch hàng năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. 
Đặc biệt, rào cản lớn khiến không ít doanh nghiệp còn thờ ơ với kiểm toán năng lượng là tỷ trọng chi phí năng lượng trong tổng chi phí sản xuất kinh doanh của đa số doanh nghiệp còn thấp, việc thu xếp vốn để đầu tư cho các giải pháp tiết kiệm năng lượng còn gặp nhiều khó khăn. Đồng thời, việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi khi đầu tư tiết kiệm năng lượng còn nhiều rào cản, thách thức như: lãi suất không ưu đãi hoặc ưu đãi thấp, thủ tục vay vốn còn phức tạp, nên doanh nghiệp chưa quan tâm đến việc đầu tư kiểm toán năng lượng.
Để phần nào giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp, hàng năm, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sơn La đã sử dụng nguồn kinh phí sự nghiệp khuyến công được cấp để xây dựng kế hoạch, triển khai đề án hỗ trợ kiểm toán năng lượng cho doanh nghiệp trên địa bàn. Giải pháp này đã giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tìm các giải pháp khắc phục tiêu hao điện năng, nâng cao nhận thức của các đơn vị sản xuất, kinh doanh, người sử dụng điện, hướng đến sử dụng các công nghệ, trang thiết bị có hiệu suất cao, thay thế dần các trang thiết bị có hiệu suất thấp, để giảm bớt áp lực về nguồn cung cho ngành điện tỉnh nhà nói riêng và điện lực quốc gia nói chung.
Năm 2022, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh Sơn La đã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Mộc Châu rà soát, hỗ trợ kiểm soát năng lượng đối với Công ty TNHH Kiên Sơn (tiểu khu Cờ Đỏ, thị trấn Nông trường Mộc Châu) với tổng vốn là 100 triệu đồng. Trong đó, 50 triệu đồng kinh phí từ Ngân sách hỗ trợ, 50 triệu đồng kinh phí của các đơn vị thụ hưởng. 
Trung bình mỗi tháng Công ty tiêu thụ trên 20 triệu đồng tiền điện. Năm 2022, đơn vị được lựa chọn tham gia dự án hỗ trợ tư vấn tiết kiệm năng lượng, hiện Công ty đang phối hợp với đơn vị tư vấn thực hiện, giúp Công ty tìm ra những giải pháp khắc phục tổn thất tiêu hao năng lượng trong quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, gắn với bảo vệ môi trường, tăng lợi nhuận”, Anh Nguyễn Ngọc Kiên, Giám đốc Công ty TNHH Kiên Sơn chia sẻ.
Trước đó, Công ty TNHH Kiên Sơn đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp hỗ trợ 30% kinh phí ứng dụng hệ thống máy sấy bánh miến trị giá 1 tỷ đồng. Đây là thiết bị quan trọng, giúp tạo nên chất lượng riêng cho sản phẩm miến dong Kiên Sơn.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, ngành công nghiệp hiện chiếm trên 50% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc với tiềm năng tiết kiệm năng lượng lên tới 30-35%. Vì thế, việc các doanh nghiệp sản xuất tăng cường triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm chi phí vận hành, mà còn góp phần quan trọng giúp giảm áp lực cung cấp điện cho toàn hệ thống.
Minh Khuê